คลาสเรียนรู้ประกอบการออนไลน์ กิจกรรมคลายเหงาคนวัยเกษียณ


เพิ่มเพื่อน    

          “Sea” (ประเทศไทย) ร่วมกับ “ช้อปปี้” (Shopee) และ “ยังแฮปปี้” (YoungHappy) จัดกิจกรรม ‘Shopee (ยัง) แฮปปี้’ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้สูงวัย ผ่านเวิร์กช็อป ลอง-เรียน-ใช้ เชื่อมโลก 'อีคอมเมิร์ซ' ส่วนหนึ่งเพื่อเชื่อมต่อผู้สูงวัยเข้ากับเทคโนโลยีของโลกอีคอมเมิร์ซ รับปี 2564 ที่ประเทศไทยจะมีผู้สูงอายุคิดเป็น 20% ของจำนวนประชากรไทย โดยกิจกรรมดังกล่าวมีผู้เชี่ยวชาญด้านอีคอมเมิร์ซจากโครงการ ‘Shopee University’ เป็นผู้ให้ข้อมูลกับผู้สูงวัยที่เข้าร่วมเวิร์กช็อปกว่า 40 คน

                ข้อมูลจาก ‘ยังแฮปปี้’ (YoungHappy) ชี้ว่า 61.32% ของผู้สูงอายุ มีความรู้สึกเบื่อหน่าย วิตก เครียด และซึมเศร้า ซึ่งเกิดจากเมื่อเกษียณจากการทำงาน ไม่มีกิจกรรมให้ทำ เมื่อประเทศไทยกำลังขับเคลื่อนสู่ยุคดิจิทัล ผ่านนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมสู่อนาคต และกลายเป็น ‘ตัวกลาง’ ระหว่างผู้สูงวัยกับครอบครัว ไปจนถึงสังคมโดยกว้าง ผลการวิจัยจาก ‘Kantar TNS’ ยังพบว่า ผู้บริโภคอายุ 55-64 ปี ครอบครองอุปกรณ์ Digital Device เฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 1.8 เครื่องต่อคน โดย 85% เป็นมือถือ 9% เป็นแท็บเล็ต และ 7% เป็นพีซี พวกเขาใช้เวลาถึง 41% ในการรับสื่อดิจิทัล สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจต่อการใช้งานเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียของผู้สูงวัย เพราะต้องการเชื่อมต่อพูดคุยกับครอบครัวลูกหลาน

                ดร.ศรุต วานิชพันธุ์ Director of Sea (ประเทศไทย) กล่าวว่า “Sea (ประเทศไทย) เรามีความมุ่งมั่นสู่การเป็นผู้นำการให้บริการอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีศักยภาพครอบคลุมพร้อมตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ผู้ใช้งานในยุคดิจิทัล ภายใต้พันธกิจของ Sea คือการทำให้ชีวิตของผู้บริโภคและผู้ประกอบการรายย่อย มีความสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยี สำหรับการจัดกิจกรรมที่ร่วมกับ ‘ยังแฮปปี้’ ในครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมือกันครั้งที่สอง ต่อยอดจากกิจกรรมในครั้งแรก ซึ่งเราได้เชิญผู้สูงวัยมาเล่นและรู้จักเกมยอดนิยมอย่าง RoV โดยครั้งนี้เรามีจุดประสงค์สำคัญคือ เพื่อยกระดับความเป็นอยู่และพัฒนาคุณภาพชีวิตของสังคมผ่านเทคโนโลยี สอดคล้องกับพันธกิจหลักของเรา และได้จัดกิจกรรมแก่กลุ่มผู้สูงอายุโดยเฉพาะ เนื่องจากเราเล็งเห็นถึงความสำคัญในการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ อีกทั้งยังมีผู้สูงอายุจำนวนมากที่มีความสนใจและต้องการที่จะเรียนรู้วิธีการใช้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ สอดคล้องกับบริบทของสังคมดิจิทัลในยุคไทยแลนด์ 4.0”

                ขณะที่ อากาธา โซห์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด ช้อปปี้ (ประเทศไทย) กล่าวว่า “ช้อปปี้รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนจัดกิจกรรม ‘Shopee (ยัง) แฮปปี้’ ในครั้งนี้ โดยกิจกรรมสุดสร้างสรรค์ดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายที่ต้องการจะช่วยเหลือและยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้สูงวัยในประเทศไทย ซึ่งเป็นตามเจตนารมณ์ของบริษัทที่ต้องการมุ่งมั่นและพัฒนาแพลตฟอร์ม เพื่อผู้ประกอบการทุกๆ คน ไม่จำกัดอายุ ผ่านการฝึกอบรม ติดอาวุธ และองค์ความรู้ที่สำคัญ ในการดำเนินธุรกิจออนไลน์ โดยบุคลากรผู้เชี่ยวชาญของช้อปปี้ ไม่เพียงเท่านี้

                ช้อปปี้ยังปรารถนาที่จะสนับสนุนให้ผู้ใช้งานชาวไทยในทุกๆ คนได้รับประโยชน์สูงสุดจากอีคอมเมิร์ซ ที่ในปัจจุบันได้กลายเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมอย่างสูง และสอดคล้องกับสถานการณ์ของประเทศไทยที่นับว่าเป็นตลาดที่มีการเติบโตที่ดีในระดับแถวหน้า ช้อปปี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรม ‘Shopee (ยัง) แฮปปี้’ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะช่วยผู้สูงวัยให้สามารถเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว ทั้งยังสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตให้ผู้สูงวัยสามารถเชื่อมต่อกับสังคมและโลกปัจจุบันที่ก้าวสู่การเป็นสังคมดิจิทัลได้อย่างยั่งยืนอีกทางหนึ่งด้วย”

                ด้าน ณฎา ต้นสวัสดิ์ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง ‘ยังแฮปปี้’ (YoungHappy) กล่าวว่า “แรงบันดาลใจในการก่อตั้ง ‘ยังแฮปปี้’ มาจากตอนที่สอนคุณแม่ตัวเองใช้แอปแล้วพบว่าเป็นเรื่องยากลำบากจนน่าประหลาดใจ เมื่อมาทำ ‘ยังแฮปปี้’ จึงลงไปทดลองศึกษาอย่างจริงจัง ด้วยการเป็นจิตอาสาสอนผู้สูงวัย และผู้ป่วยอัลไซเมอร์ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก แม้สำหรับเรามองว่าการใช้แอปต่างๆ เป็นเรื่องไม่ยาก แต่การสอนผู้สูงวัยเป็นเรื่องท้าทายมาก พอเขาทำได้เขาเลยรู้สึกว่ามันยิ่งใหญ่มาก ความท้าทายนี้เองจึงผลักดันให้เรามุ่งมั่นทำกิจกรรม ภายใต้ สโลแกน ‘สนุก มีคุณค่า พึ่งพาตัวเองได้’ สำหรับความร่วมกับ Sea (ประเทศไทย) และช้อปปี้ จึงเป็นการต่อยอดความตั้งใจของ ‘ยังแฮปปี้’ ซึ่งเน้นตอบโจทย์ผู้สูงอายุในปัจจุบันที่ต้องการจะมีความสุข และทำสิ่งดีๆ ให้สังคม ไม่เป็นภาระใคร โดยมีเทคโนโลยีเป็นสื่อกลาง อีกด้วย”.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"