“บางกอกแอร์เวย์ส”ประกาศพร้อมชิงเค้กดิวตี้ฟรี


เพิ่มเพื่อน    

6 มี.ค. 2562 นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA เปิดเผยว่า บริษัทมีแผน และพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูล ทั้งการประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์และพื้นที่ร้านค้าปลอดภาษีอากร (ดิวตี้ฟรี)ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และโครงการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภาและเมืองการบินตะวันออก เนื่องจากในปัจจุบัน ธุรกิจการบินมีการแข่งขันสูงจึงต้องหาธุรกิจมาช่วยเสริม เพื่อเพิ่มความเข้มแข็ง และเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทฯ มากขึ้น 

อย่างไรก็ตามโดยในส่วนของดิวตี้ฟรีนั้น จะร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจชาวต่างชาติ 2 รายจากเอเชีย และยุโรปในการเข้าร่วมประมูล เวลานี้ขอรอดูรายละเอียดเงื่อนไขการประมูล (ทีโออาร์) จากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ก่อนว่าจะแบ่งสัญญา และมีแนวทางอย่างไร จากนั้นจึงจะสรุปได้ว่าต้องเตรียมงบประมาณที่จะใช้ในการลงทุนเท่าใด

ทั้งนี้ในส่วนของโครงการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภาฯ นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดเตรียมเอกสารเพื่อเตรียมเข้าร่วมประมูลในวันที่ 21 มี.ค.นี้ โดยได้ร่วมกับพันธมิตรประมาณ 5-6 กลุ่มบริษัท เนื่องจากโครงการนี้มีการลงทุนค่อนข้างสูง อายุสัมปทานประมาณ 50 ปี ซึ่งวงเงินลงทุนน่าจะอยู่ที่ประมาณ 2-3 แสนล้านบาท โดยการดำเนินงานระยะแรกน่าจะไม่เกิน 1 แสนล้านบาท ซึ่งในของบริษัทญ คาดว่าจะใช้งบประมาณในการลงทุนประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทฯ จะถือหุ้นส่วนมากที่สุดประมาณ 30-35% ส่วนว่าจะดึง ทอท. เข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจหรือไม่นั้น ยอมรับว่าที่ผ่านมาได้มีการเจรจาเรื่องนี้กับ ทอท.แล้ว แต่ ทอท.ยังสงวนท่าที จึงไม่มั่นใจว่าจะร่วมหรือไม่ร่วม

นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า ในปี 2561 บริษัทฯ มีรายได้รวม 2.79 หมื่นล้านบาท ลดลง 2% เมื่อเทียบกับปี 2560 โดยมีกำไรก่อนค่าใช้จ่ายทางภาษีจำนวน 356 ล้านบาท และเป็นกำไรสุทธิที่เป็นส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ 249 ล้านบาท กำไรต่อหุ้นเท่ากับ 0.12 บาทต่อหุ้น ขณะเดียวกัน มีจำนวนผู้โดยสารทั้งสิ้น 5.95 ล้านคน เพิ่มขึ้น 0.1% มีอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ยอยู่ที่ 68.6% และมีอัตราผลตอบแทนต่อผู้โดยสาร (Passenger Yield) เพิ่มขึ้น 1% สำหรับในปี 2562 บริษัทตั้งเป้ารายได้ผู้โดยสารเติบโต 3.5% จากเดิมในปี 2561 มีรายได้ 2.05 หมื่นล้านบาท ขณะที่อัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 70% และการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 3% หรือประมาณ 6.16 ล้านคน

ทั้งนี้ ในปี 2562 บริษัทฯ มีแผนลงทุนในโครงการด้านอากาศยาน วงเงินรวม 1.81 พันล้านบาท อาทิ โครงการขยายและพัฒนาสนามบินสุโขทัย วงเงิน 958 ล้านบาท โดยได้มีการออกแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการยื่นขอวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA), โครงการขยายและพัฒนาสนามบินตราด วงเงิน 334 ล้านบาท โดยได้ยื่นขอ EIA แล้ว คาดว่าจะได้รับการอนุมัติและเดินหน้าดำเนินการก่อสร้างภายในปีนี้ ใช้ระยะเวลาดำเนินการ 18 เดือน และเปิดให้บริการได้ภายในช่วงกลางปี 2564จัดซื้ออะไหล่เครื่องบินสำรองเพื่อรองรับการซ่อมบำรุง การปรับปรุงสภาพภายใน (Cabin Refurbishment) ของเครื่องบินแบบแอร์บัส ซึ่งมีระยะเวลาการดำเนินการ 2 ปี (2562-2564) รวมถึงการจัดซื้อเครื่องบินแบบเอทีอาร์ 72-600 จำนวน 2 ลำ ที่จะรับมอบในช่วงในไตรมาส 2 ของปีนี้ และมีแผนจัดซื้อเพิ่มอีก 20 ลำภายในระยะ 5 ปีด้วย

ขณะที่ นายวรงค์ อิศรเสนา ณ อยธุยา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการขาย กล่าวว่า บางกอกแอร์เวย์สตั้งเป้ายอดขายในปี 2562 เติบโต 3.5% โดยในปีนี้จะมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการขายบัตรโดยสารผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมการซื้อบัตรโดยสารของลูกค้าได้เปลี่ยนไป นอกจากนี้ จะยังคงเน้นการขายในตลาดกลุ่มประเทศ CLMV และมีแผนขยายธุรกิจแบบเช่าเหมาลำ (Chartered Flights) โดยปัจจุบัน สายการบินฯ มีเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำในเส้นทางระหว่าง สมุย-เฉินตู และสมุย-ฉงชิ่ง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"