อย.เผยยอด'สายเขียว'แห่โทรถามเรื่องกัญญา5 วันร่วม2.5พันราย


เพิ่มเพื่อน    

6 มี.ค.62 - นพ. ธเรศ  กรัษนัยรวิวงค์  เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา  เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เปิดบริการให้สอบถามข้อสงสัยเกี่ยวกับกัญชา ภายหลังจากที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่เกี่ยวเนื่องกับการนิรโทษและครอบครองกัญชา จำนวน 3 ฉบับ ได้มีผลบังคับใช้ โดยมียอดสะสมการโทรสอบถามเรื่องกัญชาเข้ามาที่ อย. 3 วันแรก จำนวน 1,926 ราย และมีผู้มาแจ้งครอบครองกัญชา จำนวน 11 ราย สำหรับวันที่ 4-5 มีนาคม 2562 มีผู้สอบถามเข้ามายังช่องทางสายด่วน อย. 1556 จำนวน 460ราย หมายเลขโทรศัพท์ของกองควบคุมวัตถุเสพติด อย 26 ราย และที่ Counter Service 29 ราย คำถามที่พบส่วนใหญ่ยังคงสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการปลูก รายละเอียดของการนิรโทษ และการนำเข้า  เป็นต้น และมีผู้มาครอบครองกัญชาเป็นผู้ป่วย 32 ราย และผู้ประกอบวิชาชีพ 5 ราย 


อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการมาแจ้งครอบครองกัญชายังคงพบการแจ้งผิดที่ หรือเตรียมเอกสารไม่ครบถ้วน เจ้าหน้าที่จึงไม่สามารถรับแจ้งตามกฎหมายได้ จึงขอย้ำให้ผู้แจ้งเตรียมความพร้อม ศึกษารายละเอียดก่อนแจ้ง สำหรับผู้ป่วย ต้องเตรียมบัตรประชาชน หนังสือรับรองของแพทย์ ซึ่งระบุโรคหรืออาการของโรคและเลขที่       ใบประกอบวิชาชีพ พร้อมทั้งกัญชาที่ใช้ในการรักษาตนเอง ถ้ามีขนาดและจำนวนมากเกินไปไม่สามารถนำมาได้ สามารถใช้รูปถ่ายแทนได้ สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพ ต้องเตรียมสำเนาใบประกอบวิชาชีพ และกัญชาที่ครอบครองถ้ามีขนาดและจำนวนมากเกินไปไม่สามารถนำมาได้ สามารถใช้รูปถ่ายแทนได้เช่นกัน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"