'อรรถพล'เผยยอดหนี้องค์การค้าของสกสค.ลดวูบ ปีหน้าปฏิรูปองค์กรจะยืนและเดินได้ตามปกติ


เพิ่มเพื่อน    

7 มี.ค.62-  นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (เลขาฯ สกสค.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบหนี้ขององค์การค้าของ สกสค.ล่าสุด พบว่าหนี้สินลดลงไปจากเดิมมาก เหลือเพียงหนี้ค้างชำระค่ากระดาษจำนวนกว่า 100 ล้านบาทเท่านั้น และตนยังได้สอบถามทีมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ขององค์การค้าของ สกสค.ต่างยืนยันว่าตัวเลขดังกล่าวอยู่ในวิสัยที่สามารถทยอยชำระหนี้ตามปกติได้ เพราะหลังจากนี้ตัวแทนร้านค้าที่รับหนังสือเรียนขององค์การค้าของ สกสค. ไปจำหน่ายก็กำลังจะทยอยจ่ายเงินให้กับองค์การค้าฯแล้ว โดยในปีหน้าหากองค์การค้าของ สกสค.รีบปฏิรูปองค์กร โดยเฉพาะในเรื่องกำลังคน รวมไปถึงการปรับลดหน่วยงานที่ไม่สร้างกำไรลง ลดรายจ่ายต่างๆที่ไม่จำเป็นลง ก็เชื่อว่าองค์การค้าของ สกสค.จะยืนและเดินได้ตามปกติ 

“ปัจจัยหลักที่ทำให้ผมมั่นใจในเรื่องนี้ก็ คือ จากข้อมูลขององค์การค้าของ สกสค. ที่ขณะนี้ได้ปรับลดพนักงานลงเป็นจำนวนมาก และในเดือน กันยายนนี้ ก็จะมีพนักงานเกษียณอายุอีกถึง 60 คน นอกจากนี้ผมยังมอบให้องค์การค้าของ สกสค.ไปจัดทำแผนที่ลดกำลังคนประเภทลูกจ้างที่ไม่จำเป็นลงไปอีก รวมไปถึงหน่วยผลิตยิบย่อยทั้งหลาย เช่น ผลิตเสื้อผ้า สื่ออุปกรณ์ หรือแม้กระทั่งร้านศึกษาภัณฑ์ทั้งหลายที่ไม่มีจุดคุ้มทุน สิ่งเหล่านี้จะต้องไปปรับรูปแบบเพื่อให้มีกำไรให้ได้ และดูแล้วเรื่องนี้ทางองค์การค้าฯก็สามารถตอบสนองออกมาได้ดี”ปฏิบัติหน้าที่เลขาฯ สกสค.กล่าว

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า ขณะนี้สำนักงาน สกสค.ได้เสนอของบประมาณรายจ่ายประจำปีจากรัฐบาลในหมวดของเงินเดือนและค่าจ้างให้กับพนักงานและเจ้าหน้าที่ขององค์การค้าของ สกสค. ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2563 ซึ่งล่าสุดได้ผ่านความเห็นชอบของ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เสนอเรื่องให้สำนักงบประมาณได้พิจารณาแล้ว และหากพนักงานและเจ้าหน้าที่องค์การค้าของ สกสค.ได้รับการดูแลเงินเดือนด้วยงบประมาณแผ่นดินแล้ว องค์การค้าของ สกสค. ก็จะขยับเดินไปข้างหน้าได้ดียิ่งขึ้น เพราะต้องยอมรับว่าค่าใช้จ่ายในเรื่องเงินเดือนพนักงานและเจ้าหน้าที่นั้นถือว่าหนักมาก ตกเดือนละกว่า 40 ล้านบาท แต่ขณะเดียวกันคนองค์การค้าของ สกสค.ก็ต้องทำใจด้วยว่าเมื่อรับเงินเดือนจากงบประมาณของรัฐแล้วการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเข้มข้นขึ้น คงไม่ปล่อยให้บริหารงานเหมือนดังเช่นที่ผ่านมาอย่างแน่นอน สำหรับเรื่องการผลิตและงานพิมพ์นั้น ตนได้มอบนโยบายให้องค์การค้าของ สกสค. ไปว่า หากแท่นพิมพ์ หรือเครื่องไม้เครื่องมือที่มีอยู่ชำรุด แต่การซ่อมนั้นต้องใช้งบประมาณจำนวนมากก็ควรชะลอไปก่อน เพราะขณะนี้องค์การค้าของ สกสค.ระหว่างการฟื้นตัว แล้วให้ใช้วิธีแบ่งงานให้คนนอกเอาไปช่วยผลิต เพราะมีต้นทุนถูกกว่าที่ทำเอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"