'สิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ'ในคดียุบพรรค 'แก้วสรร'จัดหนักแอมเนสตี้จุ้นไม่ท่า!


เพิ่มเพื่อน    

8 มี.ค. 62 - นายแก้วสรร อติโพธิ เผยแพร่บทความเดิมชื่อ ''สิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ'ในคดียุบพรรค' ผ่านเว็บไซต์ไทยโพสต์ โดยมีเนื้อหาดังนี้

ถาม   แอมเนสตี้เขาระบุว่า สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติเขามีสิทธิพื้นฐานที่จะรวมตัวกันเป็นพรรคการเมือง  แล้วศาลไทยมีความชอบธรรมอะไรไปยุบเขา

ตอบ  สิทธิที่จะ“พิทักษ์รัฐธรรมนูญ” ไงล่ะครับ เรารับรองสิทธินี้ในรัฐธรรมนูญไทยตั้งแต่รัฐธรรมนูญ ๒๕๔๐ แล้ว

ต้องถามคนพวกนี้ว่า ถ้ามีพรรคนาซีถือกำเนิดเคลื่อนไหวตั้งพรรคสร้างขบวนการมวลชนปฏิวัติขึ้นมาในบ้านเมืองคุณ แล้วพวกคุณไม่มีสิทธิยุบพรรคนาซีใหม่นั่นหรือ  เยอรมันยุคหลังสงครามเขายังทำถึงขนาดประกาศตัดสิทธิทางการเมืองของบรรดาแกนนาซีตลอดชีวิต เป็นร้อยเลย

เผด็จการทุกวันนี้ลอยออกมาจากหีบเลือกตั้งเหมือนฮิตเลอร์ก็ได้ แอมเนสตี้ไม่เห็นบ้างหรือ

ถาม   แล้วการเสนอชื่อทูลกระหม่อมฯเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรี มันเป็นนาซีที่ตรงไหน

ตอบ  กฎหมายเขาระบุไว้ ทั้งการล้มล้างรัฐธรรมนูญ, ใช้สิทธิเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบ และแสวงอำนาจโดยผิดครรลองรัฐธรรมนูญ   กรณียุบไทยรักษาชาติเป็นเรื่องใช้สถาบันกษัตริย์ มาแสวงอำนาจรัฐบาลในสถาบันการเมืองตรงนี้จะกัดกร่อนทำลายทั้งสองสถาบันในที่สุด

ถาม   มันกัดมันกร่อนอะไรอย่างไร?

ตอบ  โดยหลักการปกครองนั้น  คนรับผิดชอบกับคนมีอำนาจต้องอยู่ในระบบเดียวกัน   สถาบันการเมืองต้องมีทั้งอำนาจและความรับผิดชอบต่อประชาชน  ส่วนสถาบันกษัตริย์มิได้มีอำนาจและความรับผิดชอบทางรัฐบาล เลย มีแต่บทบาทให้คำแนะนำ-ท้วงติง-ยับยั้งให้ทบทวนเท่านั้น ในทางสังคมก็มีแต่บารมีเป็นที่ยึดเหนี่ยวให้ราษฎรมีสำนึกอยู่ร่วมเป็นชาติเดียวกันได้  ซึ่งตรงนี้แอมเนสตี้มันไม่เข้าใจเลย

ถาม   ตรงไหนครับ

ตอบ  ไม่เข้าใจว่า บรรดาคุณค่าพื้นฐานทั้งหลายในรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย ทั้งสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาค ที่ปากคุณพร่ำเชิดชูยกย่องนั้น    ทั้งหมดนี้จะไม่มีความหมายเลยถ้าไม่มี “ภราดรภาพ” หรือสำนึกแห่งการอยู่ร่วมกันอยู่ในสังคมไทย

สำนึกในความเป็นส่วนรวมเช่นนี้ จะทำให้การปกครองมีถูกมีผิด  ไม่ถือเสียงข้างมากเป็นอำนาจสูงสุด ไม่สร้างอำนาจด้วยการแบ่งแยกผู้คนด้วยผลประโยชน์หรือความจงเกลียดจงชัง จนสังคมล่มสลาย 

การทำลายสถาบันกษัตริย์ไทย คือการทำลายเสาหลักแห่งความสมานฉันท์ นี้ และจะบานปลายทำลายการอยู่ร่วมกันโดยสันติของสังคมไทย จนเป็นเช่นเวเนซูเอล่าในปัจจุบันนั่นเอง คนจะตายเป็นเบือเมื่อทะเลาะกันจนเรือแตกอย่างนี้ 

แอมเนสตี้ไปมุดหัวอยู่ที่ไหนในปัญหาล่มจมทั้งประเทศอย่างนี้

ถาม   การยุบพรรคอย่างนี้จะยังผลในทางกลับกัน ให้เกิดความเป็นปฏิปักษ์กับสถาบันหรือไม่

ตอบ  คดีนี้ศึกษาแล้ว..เป็นคำวินิจฉัยตามกฎหมายโดยแท้ ไม่ใช่วินิจฉัยตามพระบรมราชโองการใดเลย   ทะลึ่งไม่รู้ถูกรู้ผิดแล้วจะไปโทษท่านไม่ได้

ถาม   ไม่มีมาตรการเยียวยาผู้สมัครพรรค ทษช.ที่ไม่รู้ไม่เห็นบ้างหรือ

ตอบ  คนขับรถทัวร์เมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งให้หยุดขับ  ผู้โดยสารที่เปลี่ยนรถก็ต้องไปเคลมเงินจากบริษัท ไม่ใช่จากกรมตำรวจ 

ถาม   แล้วนี่ไม่ยุบพรรคประชารัฐบ้างหรือ  พรรคนี้สร้างขึ้นมาเพื่อสืบต่อเผด็จการเลยทีเดียว  ทำไมไม่ถือเป็นปฏิปักษ์ต่อประชาธิปไตยบ้าง

ตอบ  บิ๊กตู่เข้ามาควบคุมอำนาจ เมื่อเกิดช่องว่างทางการเมืองจากการเผชิญหน้าขับไล่เผด็จการพรรคการเมืองนายทุนเท่านั้น  เมื่อสงบแล้ว เขาก็มัวมาวุ่นอยู่กับงานรัฐบาล ไม่ได้ลงมือปฏิรูปการเมือง หรือเผด็จการอะไรให้จริงจังเลย  เป็นแค่รัฐประหารที่งุนงง สับสน เก้ๆกังๆ ขี้โมโห เจ้าบทบาทเท่านั้น 

จนในที่สุดเมื่อต้องมีเลือกตั้ง เขาก็ต้องขออยู่เป็นรัฐบาลต่อไปอีก  ซึ่งมันไม่ใช่การสืบต่ออำนาจเผด็จการที่ตรงไหน มันสืบต่องานมากกว่า

๕ ปีที่ผ่านมา   เขาไม่ได้ใช้อำนาจเผด็จการอะไรมาก มีแต่ใช้มาตรา ๔๔ ช่วยงานรัฐบาลเมื่อติดขัดเท่านั้น ความโหดก็ไม่มีให้เห็น ยุคทักษิณ ๑ ถึงจะโหดจริงคนตายเป็นเบือเลย

ถาม   เราจะพูดบ้างได้ไหมว่า  หลายพรรคก็กำลังสมคบกันจะอาศัยหีบเลือกตั้งฟื้นฟู “เผด็จการพรรคการเมืองนายทุน” ขึ้นมาเหมือนกัน

ตอบ  ก็เป็นวาทะกรรมที่พูดได้ แต่ยิ่งพูดก็จะยิ่งเกลียดกันขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดการเลือกตั้ง ก็กลายเป็นการเลือกข้างไปในที่สุด

ถึงตรงจุดนี้...แอมเนสตี้เลือกข้างไหน..ช่วยเสือกให้ชัดเจนด้วยก็จะดีมาก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"