สิงห์ส่ง“มาชิตะ”โกยยอดตลาดแดนมังกร


เพิ่มเพื่อน    

 

9 มี.ค. 2562 นายธิติพร  ธรรมาภิมุขกุล ผู้อำนวยการกลุ่มการตลาด ธุรกิจนอนแอลกอฮอลล์ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์สาหร่ายมาชิตะนับจากนี้ จะมุ่งเน้นการขยายตลาดส่งออกให้มากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศจีน ที่มองว่ามีศักยภาพ เนื่องจากเป็นตลาดขนาดใหญ่และก่อนหน้าผู้ประกอบการแบรนด์อื่นเข้าไปก็สร้างยอดขายนับพันล้านบาท บริษัทจึงมองเห็นโอกาสดังกล่าวในการทำให้ยอดขายเติบโตมากยิ่งขึ้นให้กับแบรนด์มาชิตะ

สำหรับการดำเข้าไปจำหน่ายในจีนได้เริ่มเมื่อช่วงกลางปี 2561 ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้ทำการตลาดอย่างเต็มรูปแบบ โดยเมื่อต้นปี 2562 นี้ บริษัทได้เริ่มใช้พรีเซ็นเตอร์เจาะกลุ่มลูกค้าในจีนโดยเฉพาะ ซึ่งได้เลือกนักแสดงหนุ่ม ชานน สันตินธรกุล ที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากกับกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว บริษัทได้วางจำหน่ายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด เทรดดิชั่นนอลเทรด และออนไลน์ เชื่อว่าในปีนี้สัดส่วนยอดขายที่มาจากการส่งออกจะเพิ่มเป็น 100 ล้านบาท จากปี 2561 อยู่ที่ประมาณ 30-40 ล้านบาท มียอดขายจากตลาดจีนเป็นหลัก

ส่วนในเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่จะเจาะกลุ่มตลาดจีนนั้น คงต้องมีความแตกต่างจากการทำตลาดในไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรสชาติ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาให้ตอบโจทย์ลูกค้าชาวจีน เบื้องต้นอาจเป็นรสชาติทุเรียน รวมถึงรูปแบบของสินค้าอย่างสาหร่ายเทมปุระ และบรรจุภัณฑ์ที่ต้องดูดี สวย และใช้พื้นที่น้อยในการจัดเก็บอีกด้วย

“เราต้องการเติบโตมากกว่าตลาดทุกปี และการส่งออกก็จะเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่มากกว่าในประเทศ โดยตอนนี้บริษัทคงต้องสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักวงกว้างกับตลาดจีนก่อน จากเดิมคนจะรู้จักมาชิตะในช่องทางการจำหน่ายที่คิงเพาเวอร์เท่านั้น ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามแผนงาน ก็อยากให้ยอดขายรวมขึ้นมาเป็น 1,000 ล้านบาท ซึ่งไม่ควรจะช้ากว่า 3 ปี” นายธิติพร  กล่าว

ทั้งนี้ ภาพรวมตลาดสาหร่ายปี 2561 มีมูลค่าประมาณ 3,031 ล้านบาท มีอัตราการเติบโต 5% ซึ่งเติบโตในอัตราดังกล่าวมาหลายปี เมื่อแบ่งเป็นเซ็กเมนต์สาหร่ายทอดเป็นตลาดใหญ่สุดมูลค่า 1,932 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 63.7% มีอัตราการเติบโต 2% กลุ่มสาหร่ายอบ 691 ล้านบาท สัดส่วน 22.8% เติบโต 3% กลุ่มสาหร่ายย่าง 386 ล้านบาท สัดส่วน 12.7% เติบโต 24.6% และกลุ่มสาหร่ายเทมปุระ 21 ล้านบาท สัดส่วน 0.7% เติบโต 134% โดยจากมูลค่าตลาดรวมนั้นมากกว่า 30% เป็นยอดขายมาจากตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมายังประเทศไทย

พร้อมกันนี้ นอกเหนือจากการบุกต่างประเทศมากขึ้น บริษัทยังได้มีพรีเซ็นเตอร์ศิลปินไอดอลเกาหลีใหม่ พัคจีฮุน เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายหลักวัยรุ่นอายุ 12-18 ปี ควบคู่ไปกับการปรับสูตรทุกสินค้าเป็นสูตร 0% ผงชูรส ตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพ และการปรับบรรจุภัณฑ์สินค้าใหม่ทั้งหมดให้มีสีสันโดดเด่น สะดุดตามากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อว่าหลังจากได้ปรับสูตรสินค้า มีพรีเซ็นเตอร์ใหม่ และปรับบรรจุภัณฑ์ให้มีความน่าสนใจมากขึ้นแล้ว ก็เชื่อว่าจะทำให้ยอดขายในปี 2562 เพิ่มขึ้น 20% จากปี 2561 ปิดไปประมาณ 510 ล้านบาท โดยยอดขายที่มาจากตลาดนักท่องเที่ยวจีนในประเทศจีนจะเพิ่มสัดส่วน 4-5% เป็น 20% ในปีนี้


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"