‘ไก่ทอดสามรส’ ร้านข้าวแกง 'ชัยพฤฒิ' ย่านปากคลองตลาด


เพิ่มเพื่อน    

วันนี้จะพาไปร้านข้าวแกงย่านปากคลองตลาดที่รายล้อมไปด้วยดอกไม้สดหลากสีสันนานาพันธุ์ ร้านข้าวแกงที่ว่านี้ชื่อ “ชัยพฤฒิ” ตั้งอยู่ริมถนนบ้านหม้อ ใกล้กับถนนจักรเพชร มีเมนูเด่นที่คนในย่านนี้รู้จักกันดีนั่นคือ “น่องไก่ทอดสามรส” รสชาติอร่อยขั้นเทพจนต้องบอกต่อ บ้างก็ตั้งชื่อให้ว่า “ไก่หวาน” บ้างก็เรียกว่า “ไก่คาราเมล” ซึ่งเป็นสุดยอดเมนูแห่งตำนานที่อยู่เคียงคู่กับปากคลองตลาดเพราะทำขายมานานกว่า 40 ปี

ไก่ทอดร้านนี้มีรสชาติไม่เหมือนร้านไหนๆแน่นอน ผมไปลองพิสูจน์มาแล้วอร่อยจริงๆจนต้องมาแนะนำให้ไปลองชิมกัน ลักษณะเป็นน่องไก่ชิ้นโต ชุบแป้งทอดจนหนังกรอบหอม แต่เนื้อด้านในยังมีความนุ่มล่อนออกจากกระดูก สิ่งที่เด็ดสุดของไก่ทอดร้านนี้คือ เทคนิคการทอดไก่ที่มีสูตรลับเฉพาะจนมีคนมาขอซื้อสูตร แต่เจ้าของร้านคือ คุณยายดี ปิ่นกุมภีร์ อายุ 84 ปีไม่ขายสูตรเพราะเป็นวิชาที่สืบทอดกันมานาน ขายมาตั้งแต่ข้าวแกงจานละ 2 บาท ไก่น่องละ 5 บาท ทุกวันนี้น่องละ 25-30 บาท

รสชาติต้องบอกเลยว่า มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครคือ ประกอบด้วยสามรสทั้งหวาน เค็มและเปรี้ยว แต่รสหวานนำ ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีน้ำซอสเยิ้มๆเหนียวหนึบเคลือบอยู่ภายนอกจนเรียกกันว่า ไก่คาราเมล หวานซึมเข้าถึงเนื้อด้านใน เค็มนิดเปรี้ยวหน่อยกินเพลิน ถ้าหากชอบเผ็ด ขอแนะนำให้ใส่พริกน้ำปลา ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งทีเด็ดของร้านนี้เพราะใช้พริกขี้หนูปั่นละเอียดผสมกับน้ำปลาและน้ำมะนาว ช่วยเพิ่มรสชาติให้จัดจ้านและเข้มข้นมากยิ่งขึ้น

นอกจากน่องไก่ทอดแล้ว ร้านข้าวแกงชัยพฤติยังมีกับข้าวอื่นๆให้เลือกจับคู่กับกินไก่ทอด อย่างผมลองสั่งต้มไข่พะโล้มากินคู่กับไก่ทอด ไข่พะโล้มีความเหนียวนุ่มอร่อยตามสูตรโบราณ หรือจะลองสั่งผัดเผ็ดปลาดุก ผัดลูกชิ้นปลากราย ผัดเผ็ดกระดูกหมู ผัดไทยวุ้นเส้น ผัดสายบัว ผัดหน่อไม้ไก่ แกงส้มผักรวม และอื่นๆอีกมากมายมีให้เลือกเกือบ 20 อย่าง บางวันก็จะมีเมนูพิเศษเช่น วันศุกร์มีข้าวคลุกกะปิ วันโกนมีแกงเทโพ ส่วนพริกแกงทำเองรับรองอร่อยถึงเครื่องและอร่อยตามแบบฉบับอาหารไทยๆ ราคาข้าวราดแกง 2 อย่าง 45 บาท น่องไก่ทอดเริ่มต้นชิ้นละ 25 บาท บางคนซื้อกลับบ้านครั้งละหลายชิ้น เก็บไว้กินได้ 2 วัน

ร้านนี้เปิดขายทุกวันตั้งแต่ 15.00-22.00 น. ปิดร้านเฉพาะช่วงเทศกาลวันหยุดยาว การเดินทางไปขอแนะนำให้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะหรือรถแท็กซี่จะสะดวกกว่า เพราะหาที่จอดรถยาก สอบถามเพิ่มเติมโทร.02-223-8631


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"