บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ยืนยงในดงดาบ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หลังเผยแพร่คลิปวิดีโอประกาศชัดไม่สนับสนุน “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นนายกฯ ต่อไป พร้อมแถลงข่าวแจงรายละเอียดยิบในจุดยืนตามที่หลายฝ่ายเรียกร้อง โดยสาระสำคัญคือ พูดในฐานะหัวหน้าพรรคและเป็นไปตามอุดมการณ์ของพรรค มุ่งสู่การเป็นแกนนำรัฐบาล แต่หากพรรคพลังประชารัฐหรือพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์พร้อมเป็นฝ่ายค้าน ...0

      ในรายละเอียดนั้น “อภิสิทธิ์” ยืนยันจะไม่ร่วมกับคนที่ทุจริต และไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ “พล.อ.ประยุทธ์” หากพรรคพลังประชารัฐจะร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ จะต้องไม่มีการสืบทอดอำนาจทั้งตัวบุคคลคือ “พล.อ.ประยุทธ์” และมรดกที่ขัดกับหลักประชาธิปไตยคือ คำสั่งและประกาศของ คสช. เรียกได้ว่าทั้งหมดที่ “อภิสิทธิ์” ชี้แจงมาดังนี้ อาจจะช่วยล้างมลทินข้อครหา “แทงกั๊ก” ที่ติดอยู่กับพรรคมายาวนานได้บ้าง แต่อย่างไรก็ตาม ดูแล้วพรรคประชาธิปัตย์คงไม่อาจลบล้างสถานภาพยืนกลางดงดาบระหว่างการเมืองอีก 2 ขั้ว ไปอีกนานแสนนาน ...0

      จากปฏิกิริยาขั้วหนึ่ง “สุเทพ เทือกสุบรรณ” ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่พร้อมหนุน “พล.อ.ประยุทธ์” ถึงกับลำเลิกบุญคุณประกาศกลางเวทีปราศรัยที่ช่วยทำให้ “อภิสิทธิ์” เป็นนายกฯ ถามจะไปยืนข้าง “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ ใช่หรือไม่ ส่วนอีกขั้วหนึ่งอย่าง “พรรคอนาคตใหม่” โดย “พรรณิการ์ วานิช” โฆษกพรรค ยังตอบโต้ประชาธิปัตย์หาว่าตัดตอนการสืบทอดอำนาจของ คสช. เท่ากับ “พล.อ.ประยุทธ์” เพียงคนเดียว โดยไม่พูดถึงพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อสืบทอดอำนาจรัฐบาล คสช.โดยตรง และพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นรัฐบาลได้ ก็ต้องจับมือกับพรรคพลังประชารัฐเท่านั้น ...0

      อ่านแล้วไม่ทราบว่าโฆษกพรรคอนาคตใหม่ฟังไม่ได้ศัพท์จับไปกระเดียดหรือไม่ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ก็พูดถึงพรรคพลังประชารัฐ และพูดในสถานะสมมติที่ประชาธิปัตย์เป็นแกนนำรัฐบาล พลังประชารัฐมาอ้อนขอร่วม แต่ถ้าพลังประชารัฐเป็นรัฐบาล ประชาธิปัตย์ก็ไม่ได้บอกว่าจะไปอ้อนขอร่วม เมื่อประกาศไม่หนุน “พล.อ.ประยุทธ์” แล้ว ประชาธิปัตย์จะไปขอร่วมกับพลังประชารัฐที่เสนอแคนดิเดตเป็น “พล.อ.ประยุทธ์” คนเดียวให้ผิดคำพูดได้อย่างไร? นอกจากนี้ยังมีการคิดทฤษฎีว่า “อภิสิทธิ์” จะให้พลังประชารัฐหนุนตนเองเป็นนายกฯ ใช่หรือไม่ ก็ถามกลับว่า แล้วในความจริงเป็นไปได้หรือ? ...0

      ด้าน “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” อดีตประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งพรรคไทยรักษาชาติ ขั้ว “ทักษิณ” โดยตรง โดดงับทฤษฎีดังกล่าวมาโจมตีซ้ำเช่นกัน หาว่า “อภิสิทธิ์” พร้อมร่วมมือกับพลังประชารัฐ และ “ถ้าจะให้ตีความง่ายๆ คือ ไม่ยอมให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ แต่อยากให้อำนาจเผด็จการอุ้มตัวเองเป็นนายกฯ ใช่หรือไม่” ก็ไม่รู้ว่าฟังไม่ได้ศัพท์อีกคนหรือไม่ สรุปแล้วนักการเมืองเหล่านี้ต่างติดกรอบการเมืองขัดแย้ง 2 ขั้ว จะยัดเยียดให้เขาเลือกข้าง ทั้งที่พรรคการเมืองอีกหลายพรรคก็ไม่ได้เลือกข้างเลือกขั้ว เป็นตัวของตัวเองดีที่สุดไม่ใช่หรือ? ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"