เมืองเชียงรายยังวิกฤต! เผชิญฝุ่นละอองหมอกควัน เจอไฟป่าพม่าซ้ำเติม


เพิ่มเพื่อน    

14 มี.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองในอากาศทั่วพื้นที่ในจังหวัดเชียงราย ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตัวเมืองเชียงราย พบว่าในช่วงเช้ามืดเวลา 04.00 น. เครื่องวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษที่ติดตั้งอยู่ที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อ.เชียงราย วัดปริมาณฝุ่นละอองและหมอกควันเล็กกว่า 2.5 ไมครอนในอากาศ หรือหรือพีเอ็ม 2.5 ได้ 89 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน หรือพีเอ็ม 10 วัดได้ 117 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนเครื่องที่ติดตั้งบริเวณสำนักงานสาธารณสุข อ.แม่สาย ห่างจากชายแดนเพียงเล็กน้อยพบว่าค่าพีเอ็ม 2.5 วัดได้ 166 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และขนาดเล็กกว่า 10ไมครอน หรือพีเอ็ม 10 วัด 217 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรซึ่งถือว่าสูงมากกว่าทุกวันที่ผ่านมาและอยู่ในเกณฑ์ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ด้านการเกิดจุดไฟไหม้หรือฮอตสปอตในพื้นที่ จ.เชียงราย ถือว่ามีความเบาบางอย่างมาก นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย ได้ประกาศใช้มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันไฟป่าและการเผาในที่โล่ง ห้ามการเผาใดๆ ทั้งสิ้นโดยเด็ดขาดระหว่างวันที่ 15ก.พ.-15 เม.ย.นี้ พบว่าเกิดฮอตสปอตขึ้นเพียงประมาณ 20 จุด ขณะที่ อ.แม่สาย ซึ่งเป็นจุดวิกฤติ และเขต อ.เมืองเชียงราย ที่มีค่าอากาศสูงขึ้นไม่เคยเกิดฮอตสปอต 

สำหรับจุดฮอตสปอตเกิดขึ้นพื้นที่ อ.เชียงของ อ.ดอยหลวง อ.เทิง อ.พาน อ.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่สรวย อ.เวียงแก่น และ อ.เวียงป่าเป้า เป็นส่วนใหญ่ รวมทั้งเกิดไฟลุกไหม้ป่าเป็นบริเวณกว้างในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา โดยเฉพาะตรงกันข้ามบ้านผาหมี ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย เกิดไฟไหม้ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเป็นบริเวณกว้าง ทำให้ค่าฝุ่นละอองและหมอกควันในอากาศเพิ่มขึ้นมาก ขณะนี้ได้มีการประสานกับประเทศเพื่อนบ้าน ขอให้ป้องกันการเกิดไฟไหม้ป่าและระงับการเผาในช่วงนี้ด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"