เกษตรกรไร่ยาสูบแห่ร้อง'มัลลิกา'ช่วยแก้ผลกระทบจากการขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่


เพิ่มเพื่อน    

14 มี.ค.62 - นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เป็นตัวแทนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมรับฟังปัญหาความเดือดร้อนออกจากผลกระทบของชาวไร่และผู้เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยาสูบ ที่ต้องการให้เลื่อนการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต40% จากรัฐบาลชุดนี้ 

เนื่องจากตั้งแต่ปี 2558 ถึง 2561  หรือช่วง 4-5 ปีมานี้รัฐบาลชุดพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หารายได้ด้วยการขึ้นภาษีบุหรี่มาทุกๆปีติดกันแต่ไม่ได้รองรับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรและผู้ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมนี้ร่วม 7 แสนราย โดยรัฐบาลชุดนี้หารายได้จากภาษีบุหรี่ปัจจุบันคิดร่วมกันเป็นอย่างน้อย 79% ของราคาขายปลีกทั้งภาษีสรรพสามิต,ภาษีเพื่อมหาดไทย,ภาษีบำรุงสสส,ภาษีบำรุงทีวีไทยพีบีเอส,ภาษีบำรุงกองทุนพัฒนากีฬา,ภาษีบำรุงกองทุนผู้สูงอายุ,ภาษีบำรุงอจบ.หรือท้องถิ่นและภาษีมูลค่าเพิ่ม อยู่แล้ว 

นางมัลลิกา กล่าวว่า เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบทั้งสองภูมิภาคหลายจังหวัดเช่นจังหวัด พะเยา-เชียงราย-สุโขทัย-อุตรดิตถ์-แพร่-เชียงใหม่ และ 5 จังหวัดทางภาคอีสาน เป็นต้น ซึ่งผลสำรวจความคิดเห็นร้านค้าที่เกี่ยวกับผลกระทบการขึ้นภาษีบุหรี่ตามโครงการของสมาคมการค้ายาสูบไทยพบว่า ทำให้บุหรี่เถื่อนระบาดหนักขึ้น ร้านค้าโขห่วยได้รับผลกระทบ 91% ยอดขายบุหรี่ลดลง เกษตรกรและการยาสูบเดือดร้อนแต่จำนวนผู้สูบบุหรี่ไม่ได้ลดลง 

นางมัลลิกา กล่าวว่าระยะสั้นนี้ของต้องนำเรื่องเรียนนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อให้ตัดสินใจต่อผลกระทบของอุตสาหกรรมนี้รวมทั้งเกษตรกรเนื่องจากว่ายังอยู่ในอำนาจที่จะแก้ไข และประกอบกับต้องทำเรื่องไปถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พลตำรวจโท สุรเชษฐ หักพาล ผู้บัญชาการชุดเฉพาะกิจของรองนายกรัฐมนตรีพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เพื่อเร่งปราบปรามบุหรี่เถื่อนอย่างน้อยเป็นการบรรเทาทุกข์เกษตรกรและผู้ประกอบการในระยะนี้เป็นเบื้องต้น 

ส่วนในระยะยาวประชาธิปัตย์มีกรอบของนโยบายขยายคู่ค้าพืชเศรษฐกิจในมิตรประเทศใหม่  เพื่อรองรับตลาดของพืชเศรษฐกิจประเทศ ในกรอบนโยบายนี้สามารถผลักดันคณะทำงานด้านมิตรภาพรัฐสภาไทย-คิวบาดูแลในเรื่องนี้ต่อไปได้ในอนาคต นอกเหนือจากนั้นยังสามารถผลักดันในเรื่องของการเพิ่มมูลค่าซึ่งเปลี่ยนเป็นสินค้าบุหรี่รูปแบบซิก้าแบบประเทศคิวบา และเพิ่มปริมาณการส่งออก เพราะสัดส่วนการส่งออกยังน้อยอยู่ จากตัวเลขบริโภคภายในประเทศ 10 ล้านกิโล แต่มีตัวเลขการส่งออกเพียง 2 ล้านกิโลเท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"