งงแป๊บ!'ปิยบุตร'มองป่าในมิติใหม่ ไม่ใช่ทรัพยากรของรัฐแต่เป็นทรัพย์สินส่วนรวม


เพิ่มเพื่อน    

15 มี.ค.62-  ปิยบุตร แสงกนกกุล  เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Piyabutr Saengkanokkul ถึงนโยนบาย คนอยู่กับป่าว่า พรรคอนาคตใหม่มีโอกาสเดินทางไปศึกษาดูงานและรับฟังปัญหาในพื้นที่ต่างๆในประเด็นเรื่อง "ป่าทับที่ ที่ทับป่า" ได้เห็นตัวอย่างพื้นที่ที่พยายามจัดการปัญหาเรื่อง "คนอยู่กับป่า" ได้อย่างดี

พรรคอนาคตใหม่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และออกแบบนโยบาย ดังนี้

1. ปัญหาข้อพิพาท "ป่าทับที่ ที่ทับป่า" ต่างๆ ต้องยุติดำเนินคดีทั้งหมดลงชั่วคราวก่อน

2. ต้องสะสางพื้นที่ป่าใหม่ และแก้ไขกฎหมายป่าไม้ กฎหมายอุทยานฯ ที่ให้อำนาจส่วนราชการซ้ำซ้อน และกำหนดเขตป่าและอุทยานโดยขาดการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่

3.จัดสรรที่ดินให้ป่าอยู่ร่วมกับคนได้ รูปแบบหนึ่งที่เราพยายามนำเสนอ คือ ไม่ใช่ทั้งของรัฐและไม่ใช่ทั้งของเอกชน แบบที่ต่างประเทศเรียกว่า common property

4. พื้นหมดสภาพป่า และมีความเป็นเมือง ต้องดำเนินการออกเอกสารสิทธิ์โดยเร็ว
ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ผู้มีอำนาจรัฐยังติดกรอบคิดว่า ป่า คือ ทรัพยากรของรัฐที่ต้องอนุรักษ์ มีแต่รัฐเท่านั้นที่มีหน้าที่อนุรักษ์ กรอบคิดเช่นนี้ นำมาซึ่งวิธีการแก้ปัญหาแบบเดียว คือ ไล่คนออกจากป่าให้หมด และมาอนุโลมยกเว้นให้คนอยู่รายกรณีไป

พรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่า เราต้องมองป่าในมิติใหม่ ป่าไม่ใช่ทรัพยากรของรัฐแต่เพียงอย่างเดียว ไม่ใช่รัฐเท่านั้นที่มีหน้าที่อนุรักษ์ป่า แต่ป่าเป็นทรัพย์สินร่วมกัน คนในพื้นที่สามารถอยู่ร่วมกับป่าและอนุรักษ์ป่าได้ด้วย

ป่า คือ พื้นที่ที่ต้องอนุรักษ์โดยคนในพื้นที่ ชุมชน ท้องถิ่น และรัฐ พร้อมกับใช้ประโยชน์ในการทำกิน เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ทำเกษตรอินทรีย์ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รักษาวิถีชีวิตของชุมชน รักษาสิ่งแวดล้อม รักษาป่า และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้

งานวิจัยนี้ เป็นเครื่องยืนยันว่า "คนอยู่กับป่าได้"

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"