ม็อบเสื้อกั๊กเหลืองคลั่งหวนก่อจลาจล วางเพลิง-ปล้นร้านหรูในกรุงปารีส


เพิ่มเพื่อน    

การชุมนุมประท้วงของม็อบเสื้อกั๊กเหลืองสุดสัปดาห์ที่ 18 ในกรุงปารีสลุกลามเป็นเหตุการณ์ก่อจลาจล มือป่วนปล้นสะดมวางเพลิงร้านค้าและธุรกิจบนถนนช็องเซลีเซเมื่อวันเสาร์

ผู้ประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองหลบหลังแผงกั้น ระหว่างปะทะกับตำรวจปราบจลาจลบนถนนช็องเซลีเซของกรุงปารีส เมื่อวันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2562 / AFP

    เหตุการณ์รุนแรงในการชุมนุมประท้วงของกลุ่มคนเสื้อกั๊กเหลือง ซึ่งจำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุมลดลงอย่างมากช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ต้องยกเลิกการพักผ่อนเล่นสกีที่เขาพีรีนี แล้วกลับเมืองหลวง เพื่อประชุมรับมือวิกฤติที่เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 16 มีนาคมที่่ผ่านมา

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์กล่าวว่า ภายหลังการประชุมที่กระทรวงมหาดไทยช่วงดึก มาครงประกาศกร้าวว่าเขาจะตัดสินใจอย่างเด็ดขาด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้นอีก พร้อมกับโจมตีผู้คนที่เข้าร่วมก่อเหตุในครั้งนี้ว่าเป็นพวกที่พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อสร้างความเสียหายแก่ประเทศนี้ด้วยการพังและทำลายสิ่งต่างๆ ที่เสี่ยงต่อการฆ่าคนตาย

    การชุมนุมครั้งล่าสุดซึ่งเป็นเสาร์ที่ 18 ติดต่อกัน เป็นบททดสอบความแข็งแกร่งของขบวนการเสื้อกั๊กเหลืองที่เริ่มต้นจากการชุมนุมต่อต้านแผนขึ้นภาษีเชื้อเพลิงเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ก่อนจะบานปลายเป็นการประท้วงต่อต้านนโยบายของมาครงที่ถูกมองว่าเอื้อต่อคนรวย หลายสัปดาห์มานี้จำนวนผู้ชุมนุมลดลงมากเมื่อเทียบกับที่เคยมีถึง 282,000 คนทั่วประเทศช่วงเริ่มต้น

    กระทรวงมหาดไทยประเมินว่า เสาร์ที่ผ่านมา ทั่วประเทศมีผู้ชุมนุมราว 32,300 คน ส่วนที่ปารีสมีแค่ราว 10,000 คน แต่ก็ยังมากกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ตำรวจยืนเฝ้าหน้าร้านกระเป๋าล็องช็องที่โดนวางเพลิงและได้รับความเสียหายบางส่วน / AFP

    จำนวนผู้ประท้วงและผู้ก่อเหตุเกินกำลังที่ตำรวจจะรับมือได้ ตำรวจพยายามใช้แก๊สน้ำตา, ระเบิดแสงวาบ และน้ำแรงดันสูงขับไล่ผู้ชุมนุมที่ประตูชัยกรุงปารีส แต่ผ่านไปหลายชั่วโมง ม็อบซึ่งส่วนใหญ่แต่งชุดดำก็ยังคงท้าทาย ใช้ก้อนอิฐปูถนนขว้างปาตอบโต้ ที่ถนนช็องเซลีเซ มือก่อจลาจลอาละวาดทำลายข้าวของ วางเพลิงโรงเหล้าฟูแก รวมถึงร้านกระเป๋าล็องช็อง, ธนาคาร, ร้านอาหาร และชั้นวางขายหนังสือพิมพ์หลายจุด

    มือก่อจลาจลยังปล้นสะดมร้านเสื้อผ้าหลายร้าน และจุดไฟเผาสิ่งกีดขวาง เป็นภาพซ้ำเหตุการณ์จลาจลรุนแรงเมื่อเดือนธันวาคม

    ตำรวจเผยว่า สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 240 ราย ขณะที่อัยการกล่าวว่ามีคนถูกควบคุมตัวไว้มากกว่า 100 ราย เหตุรุนแรงทำให้ตำรวจบาดเจ็บ 17 นาย และผู้ประท้วงบาดเจ็บ 42 ราย

    พนักงานดับเพลิงเผยกับเอเอฟพีว่า ธนาคารที่โดนวางเพลิงนั้นตั้งอยู่ชั้นล่างของอพาร์ตเมนต์ ทำให้ต้องรีบอพยพผู้พักอาศัย ซึ่งรวมถึงทารกวัย 9 เดือน มีคนบาดเจ็บเล็กน้อยที่นี่ 11 คน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"