เขาคือนักการทูตมืออาชีพโดยแท้


เพิ่มเพื่อน    

    เป็นข่าวที่ค่อนข้างน่าตกใจเมื่อผมได้รับทราบเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า คุณวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ได้ถึงแก่กรรมที่กรุงวอชิงตัน ด้วยโรคมะเร็งไขสันหลังซึ่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนจากไปอย่างสงบเมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาด้วยอายุ 58 ปี
    เพราะผมเพิ่งจะสัมภาษณ์ท่านผ่านทาง Facebook Live เพื่อไปออกอากาศในรายการ "กาแฟดำค่ำนี้" เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้เอง
    เมื่อ 16 วันก่อนท่านยังคุยกับผมจากวอชิงตันด้วยน้ำเสียงมีพลัง ตอบคำถามเรื่องการเตรียมการของสถานเอกอัครราชทูตไทยที่สหรัฐฯ สำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรอย่างชัดเจน ไม่มีอาการของคนป่วยแต่อย่างใด
    ผมมาทราบทีหลังว่าความจริงท่านป่วยอยู่และกำลังรักษาตัวอยู่ แต่ท่านก็ยังทำงานอย่างขะมักเขม้น ไม่มีอาการของคนไม่สบายร้ายแรงแต่อย่างใด
    ข่าวบอกว่าท่านทูตเป็น MDS หรือมะเร็ง Myelodysplastic syndrome แอบรักษาเงียบๆ ไม่ได้บอกคนนอกครอบครัว เพราะไม่ต้องการให้มีผลกระทบต่อขวัญและกำลังใจของเพื่อนร่วมงาน
    ท่านทูตวีรชัยเกิดเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2503 ได้รับปริญญาตรีและปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยปารีส (นองแตร์) และปริญญาเอกจากซอร์บอนน์ ฝรั่งเศส 
    ท่านเป็นลูกหม้อกระทรวงบัวแก้วและไต่เต้าอาชีพนักการทูตจากตำแหน่งเลขานุการตรี กองแอฟริกาและกลุ่มอาหรับ จากนั้นก็ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ก่อนจะเป็นอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย
    คนไทยส่วนใหญ่ต้องรู้จักท่านในฐานะเป็นผู้เจรจาเรื่องเขาพระวิหาร เป็นผู้ดูแลกรมที่เก็บเอกสารสำคัญระดับชาติ 
    คุณวีรชัยได้รับแต่งตั้งเป็นเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก เมื่อ 6 พ.ค.52 สร้างชื่อเสียงและเกียรติประวัติในฐานะหัวหน้าคณะทนายกฎหมายระหว่างประเทศในคดีปราสาทพระวิหาร และได้ทำหน้าที่อย่างน่าชื่นชมตลอดการต่อสู้คดีนั้น
    ท่านทูตวีรชัยได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ต่างประเทศ  เครื่องราชอิสริยาภรณ์ "The Order of the Orange - Nassau" ชั้นตรา "Knight Grand Cross" และได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์ แห่งราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ.2557    
    ต่อมาในปี 2558 ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นเอกอัครราชทูตคณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ  ณ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ปี 2561 ได้รับแต่งตั้งเป็นเอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต  ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา
    คุณวีรชัยสมรสกับนางอลิซเบธ พลาศรัย คนใกล้ชิดรู้ดีว่าท่านมีความสามารถส่วนตัวในการเล่นดนตรี ได้ร่วมก่อตั้งวงดนตรีชื่อ UNRocks ของคณะทูตประจำสหประชาชาติที่นิวยอร์ก
    ในวันเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการณ์ว่า
    กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งว่า ได้รับทราบข่าวด้วยความเศร้าสลดใจอย่างยิ่งว่า นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2562 เวลา 00.43 น. (ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา) ที่โรงพยาบาล Johns Hopkins Medicine เมือง Baltimore  มลรัฐ Maryland
    เอกอัครราชทูตวีรชัยฯ เข้ารับราชการในกระทรวงการต่างประเทศเมื่อปี พ.ศ.2530 และเคยดำรงตำแหน่งสำคัญๆ อาทิ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ, อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย, เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ และเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก 
    เอกอัครราชทูตวีรชัยฯ เป็นนักการทูตที่มีความรู้ ความสามารถ และเป็นแบบอย่างที่ดีในกระทรวงการต่างประเทศ มีผลงานที่เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในฐานะนักกฎหมายระหว่างประเทศและนักเจรจาในเวทีทวิภาคีและพหุภาคี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะหัวหน้าคณะทนายกฎหมายระหว่างประเทศในคดีปราสาทพระวิหาร และในฐานะหัวหน้าคณะเจรจาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) 
    การจากไปของเอกอัครราชทูตวีรชัยฯ นับเป็นการสูญเสียบุคลากรทางการทูตที่สำคัญของไทยที่เป็นที่นับถือในวงการระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความอาลัยยิ่งและแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับภริยาและครอบครัว ณ ที่นี้
    ท่านทูตวีรชัยเป็นนักการทูตฝีมือระดับสากล ทำงานด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจเพื่อประโยชน์ของประเทศ ไม่หวั่นเกรงแรงกดดันทางการเมืองที่อาจมีอคติหรือผลประโยชน์ด้านอื่น จึงเป็นที่ชื่นชมของคนไทยส่วนใหญ่ที่ติดตามการทำหน้าที่ของท่านอย่างตรงไปตรงมาและตอบสนองความต้องการของประเทศชาติ.
    พรุ่งนี้:บทสนทนาสุดท้ายกับท่านทูตวีรชัย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"