“ธุรกิจเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้า” อีกหนึ่งความเชี่ยวชาญของ กฟผ. พร้อมให้บริการอย่างครบวงจร


เพิ่มเพื่อน    

โรงไฟฟ้าที่ผลิตไฟฟ้าให้เราใช้อยู่ทุกวันนี้ กว่าจะสามารถเดินเครื่องได้ ต้องประกอบไปด้วยชิ้นส่วนต่างๆ มากมาย ไม่ว่าชิ้นส่วนจะเล็กเพียงแค่ปลายเข็ม หรือใหญ่กว่าตึก 10 ชั้น แค่เพียงรูรั่วเล็กๆ บนชิ้นส่วนของอุปกรณ์อาจทำให้โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่เสียหายได้ในพริบตา

โรงไฟฟ้าจะขับเคลื่อนไม่ได้เลยหากขาดฟันเฟืองที่สำคัญอย่างการบำรุงรักษาให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ ซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญและก่อให้เกิดธุรกิจของ กฟผ. ที่คนทั่วไปอาจยังไม่รู้ นั่นคือ งานธุรกิจด้านการเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้า (Operations and Maintenance หรือ O&M) ในนาม EGAT Business ที่ให้บริการมานานกว่า 20 ปี ด้วยทีมงานมืออาชีพ พร้อมองค์ความรู้และประสบการณ์ในการผลิตไฟฟ้าที่สั่งสมมากว่า 50 ปี รวมถึงระบบงานที่ทันสมัยและได้มาตรฐานระดับสากล ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากโรงไฟฟ้าและโรงงานอุตสาหกรรมชั้นนำทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศในการใช้บริการ O&M ของ กฟผ.

นอกจากธุรกิจ O&M ที่ให้บริการบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าหลากหลายประเภท เช่น โรงไฟฟ้าพลังความร้อน โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม โรงไฟฟ้าพลังน้ำ และโรงไฟฟ้าพลังหมุนเวียนอย่างไบโอแมส กฟผ. ยังมีบริการงานซ่อมและผลิตอะไหล่เครื่องจักรและอุปกรณ์โรงไฟฟ้า โดยมีโรงซ่อม ตรวจสอบ และปรับสมดุลเครื่องจักรหมุน (หรือ Rotor) ขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน มีการให้บริการงานเคมีโรงงาน เช่น การวิเคราะห์และปรับปรุงคุณภาพน้ำและไอน้ำในกระบวนการผลิตของโรงไฟฟ้าและโรงงานอุตสาหกรรม บริการงานสนับสนุนวิศวกรรมและอื่นๆ เช่น บริการให้คำปรึกษาปัญหาด้านต่างๆ ของโรงไฟฟ้า พร้อมแนวทางแก้ไขที่ถูกต้อง และบริการงานทดสอบประสิทธิภาพเครื่องจักร ประเมินสภาพเครื่องจักรและเครื่องมือ อุปกรณ์โรงไฟฟ้า ตลอดจนให้บริการงานฝึกอบรมวิชาการด้านโรงไฟฟ้า

ทั้งนี้ กฟผ. มีศูนย์ซ่อมบำรุง 2 แห่ง ได้แก่ สำนักงานไทรน้อย และสำนักงานหนองจอก

สำนักงานไทรน้อย

ตั้งอยู่ที่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี เป็นศูนย์กลางในการบำรุงรักษา ด้านเครื่องกล ไฟฟ้า โยธา งานอะไหล่ และงานเคมี ในธุรกิจอุตสาหกรรมไฟฟ้าอย่างมีคุณภาพ ตามมาตรฐานสากล และเป็นศูนย์รวมความรู้และนวัตกรรมการบำรุงรักษา

สำนักงานหนองจอก

ตั้งอยู่ที่ เขตหนองจอก จังหวัดกรุงเทพมหานคร เป็นศูนย์ซ่อมและผลิตอะไหล่โรงไฟฟ้าของภูมิภาคที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ยกระดับให้การซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าจากที่ต้องส่งอุปกรณ์หรืออะไหล่ไปซ่อมไกลถึงยุโรป แต่ปัจจุบันศูนย์ฯ แห่งนี้สามารถซ่อมอุปกรณ์และอะไหล่ที่ชำรุดเสียหายได้อย่างครบวงจร ช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายและย่นระยะเวลาในการซ่อมบำรุงอุปกรณ์

 

ด้วยทีมงาน O&M มีความเป็นมืออาชีพที่มากด้วยประสบการณ์พร้อมองค์ความรู้เฉพาะทาง ของ กฟผ. ที่สั่งสมมานานกว่า 50 ปี ตลอดจนมีการพัฒนาและต่อยอดองค์ความรู้อย่างไม่หยุดยั้ง ทั้งหมดนี้ ไม่ใช่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโรงไฟฟ้าของ กฟผ. เท่านั้น แต่ยังพร้อมให้บริการภาคเอกชนทั่วไปอย่างครบวงจร ให้สามารถเดินเครื่องได้ตามเป้าหมาย มีระบบการผลิตที่ราบรื่น และเพิ่มโอกาสในการผลิตไฟฟ้า เพื่อให้ทุกเมกะวัตต์ของการผลิตไฟฟ้ามีคุณภาพที่ดี มั่นคง ไม่ตกดับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"