บทสนทนาสุดท้ายกับทูตวีรชัย ว่าด้วยเลือกตั้งไทยกับสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

        ก่อนท่านเอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐ คุณวีรชัย พลาศรัย ถึงแก่กรรมเพียงไม่ถึง 3 สัปดาห์ ผมมีโอกาสสัมภาษณ์ท่านว่าด้วยเรื่องการเตรียมตัวการใช้สิทธิ์เลือกตั้งของคนไทยที่อเมริกา และประเด็นความเห็นของรัฐบาลสหรัฐต่อการเลือกตั้งของไทย

        ผมขอนำเอาบางตอนของการพูดคุยวันนั้นมาให้ได้อ่านกันครับ

       สุทธิชัย : รัฐบาลสหรัฐมีความสนใจเกี่ยวกับการเลือกตั้งของไทยเราเพียงใดครับ

        ทูตวีรชัย : สนใจมากครับ ทั้งกระทรวงการต่างประเทศและสภาความมั่นคงแห่งชาติของเขา และเขาสนใจแบบลึก เพราะว่าเขาตามเรามาตลอด เพราะเขามีสถานทูตอยู่ที่ประเทศไทยที่ค่อนข้างจะ active และรู้เท่าๆ กับพวกเรา ดังนั้นหลายๆ อย่างเขาก็จะมาเชิงลึก เรื่องอธิบายพื้นๆ อาจจะไม่ต้องบอกเขา เรารู้ดีแล้ว

       สุทธิชัย : ท่านทูตวีรชัยคงถูกถามในรายละเอียดหลายเรื่องทีเดียวใช่ไหมครับ เช่น ใครจะมาเป็นรัฐบาล เป็นต้น

        ทูตวีรชัย : ไม่ตอบครับ ตอบไม่ได้ (หัวเราะเสียงดังทั้งคู่)

       สุทธิชัย : เรื่องกลไกการเมืองล่ะครับ เขาถามมากไหมครับ การหาเสียงแฟร์ไหม รายละเอียดพวกนี้ถูกถามไหมครับ

        ทูตวีรชัย : ไม่ค่อยถามนะครับ ผมคิดว่าเขาคงปล่อยให้เป็นเรื่องภายในของเราแล้ว เขาไม่ถามเรื่องปลีกย่อย หลักการคือมีการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมที่เขาอยากให้มี

        สุทธิชัย : แน่นอนว่าพอมีการเลือกตั้งแล้วก็ทำให้การทำงานของท่านทูตง่ายขึ้นหน่อย ก่อนนี้คงถูกถามบ่อยๆ ว่าเมื่อไหร่จะมีการเลือกตั้ง

        ทูตวีรชัย : ในแง่นั้นใช่ครับ การทำงานก็ง่ายขึ้นครับ ความจริงก็ง่ายขึ้นตั้งแต่มีการประกาศวันเลือกตั้ง ยิ่งมีพระราชกฤษฎีกาออกมาก็ทำให้ยิ่งง่ายขึ้น เพราะสบายใจว่ามีเลือกตั้งแน่

        สุทธิชัย : ท่านทูตมาอยู่วอชิงตันเกินหนึ่งปีแล้ว ใช้เวลากับหัวข้ออะไรที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทยกับสหรัฐครับ

        ทูตวีรชัย : ตอนที่ผมมารับงานเป็นช่วงที่ท่านนายกฯ มาเยือนแล้ว ความสัมพันธ์ทางการเมืองและความมั่นคงก็เรียกว่าฟื้นฟูขึ้นมาเต็มที่แล้ว เพียงแต่เราสานต่อเท่านั้นเองในฐานะเราเป็นพันธมิตรกับเขา

        แต่สิ่งที่เป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขคือ เรื่องเศรษฐกิจครับ ปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นตรงๆ ที่รัฐบาลนี้เขามีนโยบายหลายๆ อย่าง เช่น เรื่องเหล็กที่เขาขึ้นภาษีก็มีผลกระทบต่อเรา เรื่องนี้เราก็ทำงานร่วมกับกระทรวงและเอกชนไทยอย่างใกล้ชิด กำลังพยายามหาทางออกอยู่

        อีกเรื่องหนึ่งที่จะมาแน่ๆ ที่เขาจะไต่สวนคล้ายๆ เรื่องเหล็กคือ การขึ้นภาษีชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งเราก็อาจจะโดนบ้างพอสมควร ตอนนี้มาตรการนี้ยังไม่ออก แต่ใกล้จะออกแล้ว เราก็ต้องติดตาม

        อีกทั้งก็มีผลกระทบข้างเคียงจากสงครามการค้าของเขากับจีน เพราะเราเป็นต้นน้ำหรือไม่ก็ปลายน้ำของจีนอยู่แล้ว เราก็คงโดนแน่ๆ เช่น เรื่องยางพารา เป็นต้น เขาก็อาจจะย้ายแหล่งซื้อไปประเทศอื่นบ้าง เราก็ต้องตามดู

        ประเด็นสำคัญคือเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งยังไม่งานอีกเยอะ ด้านการเมืองและความมั่นคงนั้นเราก็ต้องรักษาระดับไปเรื่อยๆ

        ขณะเดียวกันเราก็เป็นประธานอาเซียนในปีนี้ สหรัฐเขาก็หมายมั่นปั้นมือที่จะทำงานกับเราอย่างเต็มที่ที่จะเข้ามาในภูมิภาคของเรา ซึ่งนั่นก็มีมิติทางเศรษฐกิจด้วย เพราะว่ามีโอกาสที่ให้เอกชนสหรัฐไปลงทุนแถวบ้านเราได้อีกเยอะ

        สุทธิชัย : การซ้อม Cobra Gold ก็เพิ่งจบลงไปในประเทศไทยนี่ครับ

        ทูตวีรชัย : Cobra Gold เป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือฉันพันธมิตรกับเรา ไม่ exclusive แปลว่ามีประเทศอื่นๆ มาร่วมด้วย ปีนี้ถ้าผมจำไม่ผิดมีประเทศมาร่วมถึง 29 ประเทศ ไม่มีการฝึกอะไรที่ใหญ่กว่านี้แล้ว และเราทำเพื่อความมั่นคงของภูมิภาคจริงๆ ไม่เฉพาะระหว่างไทยกับสหรัฐเท่านั้น

       สุทธิชัย : การเจรจาระหว่างสหรัฐกับจีนเรื่องระงับสงครามการค้าระหว่างกัน ดูเหมือนจะมีข่าวดีว่าใกล้จะตกลงกันได้บ้างแล้วใช่ไหมครับ

       ทูตวีรชัย : ครับ ก็เป็นข่าวดีครับ เพราะถ้าไม่จบ เราก็ต้องโดนผลกระทบแน่นอน

        สุทธิชัย : ไทยเราเจอหางเลขของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนมากน้อยแค่ไหนครับ

        ทูตวีรชัย : ถึงตอนนี้เราก็ยังพอกล้อมแกล้มหลุดๆ ไปได้ครับ แต่ในระยะยาว ถ้าเขาไม่เลิกเราก็คงโดนแน่ เพราะฉะนั้นถ้าเขาตกลงกันได้ดีที่สุดครับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"