ว่าด้วย...ผลการเลือกตั้งคราวนี้


เพิ่มเพื่อน    

      ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์...เหลืออีกแค่ 2-3 วัน ก็จะได้เข้าคูหากาบัตรกันซักกะที ส่วนที่คิดจะจับปากกาไปฆ่าใคร หรือคิดไปส่งเสริมใคร อันนั้น...คงต้องแล้วแต่พ่อเจ้าประคุณรุนช่อง จะไปว่ากันเอาเอง เพราะสำหรับผู้ซึ่งมีหน้าที่ต้องจับปากกา หรือต้องจิ้มคอมพิวเตอร์ ขีดๆ เขียนๆ วิเคราะห์ คาดการณ์ หรือสังเคราะห์อะไรต่อมิอะไรไปตามหน้าที่ คงต้องสารภาพกันตรงๆ ไว้ ณ ที่นี้ ว่าไม่รู้เหมือนกัน ว่า หวย มันจะออกมาในรูปไหน???

                                                               -------------------------------------------------------

      คือบรรดากูรู กูรู้ ในแต่ละฝ่าย...ท่านก็ดูมั่นอก-มั่นใจ ต่อการวิเคราะห์ การประเมิน ของฝ่ายตัวเองไปด้วยกันทั้งนั้น แถมหลังๆ มานี้ ด้วยเหตุเพราะ “เทคโนโลยี” มันก้าวหน้า ก้าวไกล ไปในรูปไหน แบบไหน ก็มิอาจทราบได้ เลยเกิดการแอบอิง อ้างอิง นำเอาหลักฐาน ข้อสรุป จากเทคโนโลยีใหม่ๆ ประเภทกูเกิล ทง กูเกิล เทรนด์ อะไรต่อมิอะไร มาใช้เป็นตัวชี้วัด ตัดสิน นำมาชี้ขาด ฟันธง และฟันเฟิร์ม ชนิดนักวิเคราะห์ มือวิเคราะห์ ในแต่ละราย แทบจะกลายสภาพเป็น ริว จิตสัมผัส ไปตามๆ กัน ทั้งๆ ที่ชาวบ้าน ชาวช่อง ทั้งหลาย ยังนอนเกาพุง เกาสะดือ อยู่ที่บ้าน ยังไม่ได้ตัดสินใจจะเลือกใคร-ไม่เลือกใคร เอาเลยแม้แต่น้อย...

                                                               --------------------------------------------------------

      แต่ก็นั่นแหละ...ด้วยความก้าวหน้า ก้าวไกล ของเทคโนโลยี ว่ากันว่าแค่ ปิดหีบ ลงไป แค่ไม่กี่นาที หรือแค่ไม่กี่วินาที โอกาสที่จะรู้แล้วๆ ว่าใครได้เท่าไหร่ พรรคไหนได้มากี่เสียง กี่เก้าอี้ น่าจะสามารถเห็นภาพรางๆ ได้แบบฉับพลัน-ทันที ไม่ต้องรอลุ้น ไม่ต้องบิดไป-บิดมาอะไรให้เมื่อย เหมือนยุคพระเจ้าเหายังใส่กางเกงหูรูด คือประเภทต้องแจวเรือ พายเรือ ไปเก็บหีบบัตรเลือกตั้งในแต่ละหีบ หรือต้องขึ้นเขา ลงห้วย กว่าจะไปรวบรวมคะแนนกันในแต่ละหีบ ในแต่ละหมู่บ้าน ตำบล แต่มาถึงยุคนี้...ทุกสิ่งทุกอย่างมัน ออนไลน์ ไปแล้วด้วยกันทั้งนั้น...

                                                                -------------------------------------------------------

      เพราะฉะนั้น...ช่วงบ่ายๆ เย็นๆ วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคมที่จะถึง ก็คงไม่ต้องเสียเวลาวิเคราะห์ สังเคราะห์ กันอีกต่อไปแล้ว ว่าใครจะได้เก้าอี้ ส.ส.ติดปลายนวมกันมาซักกี่สิบ กี่ร้อย จะเกิดการแลนด์สไลด์ แอฝะลานช์ กันในแบบไหน ประเภทไหน เกิดการลุกฮือของพวกเด็กๆ ชนิดคนแก่ต้องหงายท้อง หงายหลัง กลายเป็นไดโนเสาร์ยุคสูญพันธ์กันไปเป็นแถบๆ หรือจะเกิดการลุกฮือของพวกคนแก่ จนพวกเด็กๆ ต้องเหี่ยวปลาย กลายเป็นแมวเจอกับปลากระป๋อง กันเลยหรือไม่ อย่างไร อีกแค่ไม่กี่อึดใจ หรือแค่พักชมโฆษณาจั๊กกู้กั๊บ เดี๋ยวเดียวก็คงได้ข้อสรุปแบบชัดเจน แจ่มแจ้ง อยู่แล้วแน่ๆ...

                                                                  ----------------------------------------------------

      แต่ก็อย่างว่า...หลังจากได้ข้อสรุปว่าใครได้คะแนน ได้เก้าอี้ติดมือกันมาซักกี่สิบ กี่ร้อย สุดท้าย...ก็คงหนีไม่พ้นต้องไปเข้าทางเท้า เข้าทางตีน ของบรรดากูรู กูรู้ หรือนักวิเคราะห์ สังเคราะห์ ในแต่ละรายอีกนั่นแหละ คือต้องจับเอา ตัวเลข ต่างๆ มาบวก-ลบ-คูณ-หาร มาสร้างสมการทางการเมือง สร้างสูตรคณิตศาสตร์ทางการเมืองกันชนิดอุตลุด เผลอๆ...อาจจะจัดตั้งรัฐบาลกันกลางอากาศ แบบที่คุณพี่ สุทธิชัย หยุ่น ของหมู่เฮา ยุคที่ยังเป็นพิธีกรทางทีวีเคยกะจะจับอดีตนายกฯ บรรหาร เอามาขึงพืดหน้าจอทีวีช่อง 9 อะไรประมาณนั้น...

                                                                -------------------------------------------------------

      สุดท้ายแล้ว...ไม่ว่าจะวิเคราะห์ สังเคราะห์ กันไปในรูปไหน อย่างไร ทุกสิ่งทุกอย่างมันคงหนีไม่พ้นที่จะต้องเป็นไปตามหลัก ศาสนศาสตร์ นั่นแหละทั่น คือเป็นไปตามกฎอิทัปปัจจยตา-ปฏิจจสมุปบาท อันว่าด้วย... ด้วยเพราะสิ่งนี้-สิ่งนี้...สิ่งนี้จึงเป็นไป นั่นแล ด้วยเหตุนี้...ไม่ว่าจะมันเกิดเหตุการณ์ฟ้าถล่ม-ดินทลาย หรือธรณีสูบ ก็แล้วแต่ เอาเข้าจริงๆ แล้ว มันไม่ได้มีอะไรแปลก อะไรใหม่ เพราะล้วนแต่เป็นไปตาม เหตุปัจจัย ที่อาจเป็นสิ่งซึ่งนักวิเคราะห์ นักสังเคราะห์ ท่านอาจลืมคิด ลืมเอามาใช้เป็นตัวประเมินตรวจสอบ เลยอาจตื่นเต้น ตกใจ กันไปตามเรื่อง ตามราว ตามประสาของพวกกูรู และกูรู้ ทั้งหลาย...

                                                                  -----------------------------------------------------------

      ดังนั้น...ไม่ว่า ผลการเลือกตั้ง คราวนี้ มันจะออกมาในทางดี หรือเลว ตามมาตรฐานของแต่ละฝ่าย เอาเข้าจริงๆ แล้ว...มันคงไม่ได้มีอะไรดี หรือเลว เอาเลยแม้แต่น้อย เพราะมันย่อมต้องเป็นไปตาม เหตุปัจจัย ของมันนั่นแหละ ซึ่งสำหรับผู้ที่ เข้าถึง และ เข้าใจ แล้ว...ก็คงไม่มีอะไรที่จะต้องไปนั่งผิดหวัง เศร้าโศก เสียใจ และไม่มีอะไรที่จะต้องไปตื่นเต้น ลิงโลด ปลาบปลื้ม ยินดี ให้ต้องเสียเวลา เดินหน้าประเทศไทย ไปตามรูป ตามแนว อย่างเท่าที่มันควรจะเป็น ด้วยเหตุนี้...ก็อย่าถึงกับต้องวิตก กังวล จนเกินเหตุ หรือกระเหี้ยนกระหือรือจนเกินงาม เอาเป็นว่า...สุดท้ายแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างน่าจะ เป็นไปด้วยดี  ก็แล้วกัน...

                                                                    --------------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Abraham Lincoln... Let us have faith that right make might, and in that faith let us do our duty as we understand it.- ขอให้เรามีความเชื่อมั่นว่า ความถูกต้อง (ธรรมะ) คืออำนาจ และด้วยความเชื่อมั่นเช่นนี้ ขอเราจงปฏิบัติหน้าที่ไปตามที่เราเข้าใจ...

                                                                       --------------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"