ฎีกายืนยกฟ้อง'สมคิด บุญถนอม'กับพวกคดีอุ้มฆ่า'โมฮัมหมัด อัลรูไวลี'


เพิ่มเพื่อน    

22 มี.ค.62 - ที่ห้องพิจารณา 712 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีหมายเลขดำ อ.119/2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม อดีตจเรตำรวจ และอดีต ผบช.ภ.5 , พ.ต.อ.สรรักษ์ หรือสมชาย จูสนิท ผกก.สภ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน , พ.ต.อ.ประภาส ปิยะมงคล ผกก.สภ.น้ำขุ่น จ.อุบลราชธานี , พ.ต.ท.สุรเดช อุดมดี และ จ.ส.ต.ประสงค์ ทอรั้ง ตำรวจนอกราชการ เป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐาน ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และขอให้ศาลมีคำสั่งคืนแหวนของกลางคืน ให้แก่ทายาทของนายโมฮัมหมัดอัลรูไวลี่ ด้วย 

คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาวันที่ 31 มี.ค. 2557 ให้ยกฟ้องจำเลยทั้งหมด เนื่องจากเห็นว่า ฝ่ายโจทก์ไม่ได้นำ พ.ต.ท.สุวิชชัย แก้วผลึก พยานโจทก์ปากสำคัญเข้าเบิกความต่อศาล มีเพียงบันทึกคำให้การของ พ.ต.ท.สุวิชชัย เท่านั้นทั้งยังมีข้อพิรุธน่าสงสัยเกี่ยวกับแหวนทองคำของผู้ตาย พยานหลักฐานโจทก์ยังมีข้อพิรุธน่าสงสัย ยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย

ต่อมาวันที่ 3 พ.ค. 2559 ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนยกฟ้องจำเลย เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่าการยื่นเบิกความพยานและหลักฐานเป็นพยานหลักฐานเดิมอีกทั้งพยานโจทก์ปากสำคัญ คือ พ.ต.ท.สุวิชชัย มีการเบิกความกลับไปกลับมาในชั้นพนักงานสอบสวน ไม่อาจรับฟังได้ พยานแวดล้อมไม่สามารถยืนยันได้ว่าจำเลยที่ 2-5 ซึ่งเป็นตำรวจผู้ใต้บังคับบัญชาของ พล.ต.ท.สมคิด ได้นำตัวนายอัลรูไวลี ผู้เสียชีวิต เข้าไปในโรงแรมฉิมพลีจริง ส่วนแหวนที่อ้างว่าพบใกล้ถังน้ำมันในที่เกิดเหตุ ไม่มีญาติคนใดยืนยันได้ว่าเป็นของผู้เสียชีวิตจริงเเละมีประเด็นต้องสงสัยที่ไม่มีการนำแหวนวงนี้ส่งให้ตำรวจตรวจสอบ แต่ส่งให้ญาติเป็นผู้เก็บรักษา

โดยในวันนี้ พล.ต.สมคิด เเละจำเลย 2-5 เดินทางมาศาล

ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า  กรณีการให้ถ้อยคำในชั้นสอบสวนปาก พ.ต.ท.สุวิชชัย แก้วผลึก ซึ่งเป็นผู้ต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดมีนบุรีในคดีอุ้มฆ่าชาวลาวและได้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์ ซึ่งการให้ถ้อยคำทำนองว่าเป็นผู้ทีส่วนรู้เห็นเหตุการณ์และขั้นตอนในการสังหารนายอัลลูไวลี โดยระบุหลักฐานที่อ้างว่าเป็นแหวนของนายอัลลูไวลีที่พบเจอ อยู่ใต้ถังน้ำมันที่เผาศพ แต่เมื่อพิจารณาแล้วการให้ถ้อยคำดังกล่าวมีการให้การกลับมาสับสน มีการกล่าวอ้างแหวนขึ้นมาในภายหลังจากที่ศาลจังหวัดมีนบุรีลงโทษจำคุกพยานปาก พ.ต.ท.สุวิชชัย การให้ถ้อยคำกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอดังกล่าวจึงเชื่อว่าพยานมีการต่อรองคดี เพื่อให้ช่วยเหลือคดีที่ถูกศาลพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต อีกทั้งในการพิจารณามีพยานปากที่เป็นผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบสภาพแหวน พบแต่เพียงว่าเคยถูกใช้งาน แต่ไม่ปรากฏว่าแหวนดังกล่าวเคยถูกไฟไหม้มาก่อนตามที่พยานกล่าวอ้างว่ามีการพบแหวนที่ก้นถังน้ำมัน อีกทั้งเมื่อนำแหวนดังกล่าวมอบให้ญาติของนายอัลลูไวลีตรวจสอบ ก็ไม่มีญาติยืนยันว่าแหวนดังกล่าวเป็นของนายอัลลูไวลีจริง การรับฟังพยานต้องรับฟังด้วยความระมัดระวัง พยานหลักฐานโจทก์มีน้ำหนักน้อย รับฟังไม่ได้ว่าจำเลยทั้ง 5 กระทำความผิดตามฟ้อง ฎีกาโจทก์ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน ยกฟ้อง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"