บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ในที่สุดก็ผ่านพ้นไปแล้วเสียทีกับการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ประชาชนคนไทยรอคอย 24 มี.ค.2562  เป็นหนึ่งในการเลือกตั้งทั่วไปอีกครั้งในประวัติศาสตร์ที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้น ร้อนแรง ลุ้นระทึกยิ่ง ไม่น้อยกว่าครั้งใดๆ แม้จะผ่านพ้นไปแล้วก็ตาม คงไม่จบง่ายๆ แน่กับคะแนนเสียง 2 พรรคใหญ่ที่มาสูสี ระหว่าง “พรรคพลังประชารัฐ” โดย “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ กับ “พรรคเพื่อไทย” โดย “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” หนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ ...0

      ไม่น่าเชื่อว่า การเลือกตั้งไทยครั้งนี้ ดูมันเหมือนกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาครั้งล่าสุดไปแล้ว ที่พรรคหนึ่งชนะด้วยคะแนนเสียง Popular Vote จากประชาชนทั้งประเทศ แต่อีกพรรคหนึ่งชนะด้วยจำนวนผู้แทนที่ได้มากกว่า ซึ่งกติกาการตัดสินเหมือนกันตรงที่การมีจำนวนผู้แทนมากสุดจะเป็นผู้ชนะที่แท้จริง การเลือกตั้งสหรัฐอเมริกานั้น “พรรคเดโมแครต” โดย “ฮิลลารี คลินตัน” ชนะที่ผลคะแนน Popular Vote แต่ “พรรครีพับลิกัน” โดย “โดนัลด์ ทรัมป์” ชนะด้วยจำนวนผู้แทนที่ได้มากกว่า จึงทำให้ “ทรัมป์” ได้เป็นประธานาธิบดีในที่สุด ...0

      เช่นเดียวกับสถานการณ์ของ “พรรคพลังประชารัฐ” ที่ผลคะแนนเสียงรวมทั้งประเทศไม่เป็นทางการออกมาชนะนำที่ 1 กองเชียร์ต่างดีใจเมื่อคืนวันที่ 24 มี.ค. แต่อาจไม่ต่างจาก “พรรคเดโมแครต” ของอเมริกา เมื่อผลการเลือกผู้แทน ส.ส.แต่ละเขต “พรรคเพื่อไทย” รวมกันกลับมีจำนวนมากกว่าไม่ต่างจาก “พรรครีพับลิกัน” ของอเมริกาด้วย คือถ้านับเสียงผู้แทนเพียวๆ ที่ได้ขณะนี้ แบบไม่คำนึงถึงปัจจัยอื่นใด กลายเป็นพรรคเพื่อไทยโดย “คุณหญิงสุดารัตน์” อาจจะเป็นผู้ชนะได้ เหมือนกับ “ทรัมป์” ของอเมริกานั่นเอง เป็นเหตุให้พรรคเพื่อไทยกล้าแถลงข่าวขอเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเมื่อวานนี้ (25 มี.ค.) ...0

      อย่างไรก็ตาม ที่นี่คือประเทศไทยไม่ใช่สหรัฐอเมริกา รัฐธรรมนูญและระบบเลือกตั้งบัตรใบเดียวที่ทำให้พรรคใหญ่ไม่ได้เสียงเด็ดขาดนี้ การเลือกนายกฯ เพื่อตั้งรัฐบาลใหม่ ปัจจัยไม่ได้อยู่ที่พรรคเพียงสองพรรค แต่อยู่ที่บรรดาพรรคเล็กทั้งหลายด้วยที่จะเลือกยืนข้างใด อันเป็นผลให้ข้างนั้นชนะ หนึ่งเดือนจากนี้ คงต้องวิ่งกันฝุ่นตลบเพื่อรวบรวมเสียงมาเข้าค่ายโหวตนายกฯ แข่งกันให้ได้ ไหนจะมี 250 ส.ว. ที่ “พล.อ.ประยุทธ์” หัวหน้า คสช. แต่งตั้งมาอีก โอกาสที่ “พล.อ.ประยุทธ์” จะเป็นนายกฯ ต่อก็ยังมีอยู่แบบสบาย ส่วนโอกาสที่ “คุณหญิงสุดารัตน์” จะเป็นนายกฯ ก็ไม่ปิดประตูเสียทีเดียว ด้วยความชอบธรรมของจำนวนผู้แทน ...0

      อีกพรรคที่ต้องลุ้นตามไปด้วยอย่าง “พรรคอนาคตใหม่” โดย “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” แคนดิเดตนายกฯ ในที่สุดก็ทะยานเป็นพรรคอันดับ 3 ของการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย เป็นความสำเร็จจากการชูหลักการเสรีนิยมประชาธิปไตยเข้าต่อสู้ หนึ่งในเรื่องหลักการคือการสนับสนุนนายกฯ ต้องมาจาก ส.ส. แต่ระบบเลือกตั้งบัตรใบเดียวนั้น ส่งผลให้ “พรรคเพื่อไทย” เมื่อชนะแบบเขตแล้ว เสียงที่ชนะไปหัก ส.ส.บัญชีรายชื่อออก จนเป็นประเด็นว่า “คุณหญิงสุดารัตน์” อาจจะไม่ได้เป็น ส.ส.ด้วย เพราะอยู่ในบัญชีรายชื่อ แต่ “ธนาธร” ยังมีโอกาสได้เป็น ส.ส.อยู่ เริ่มเห็นกองเชียร์หวังด้วยหลักการ ขอพรรคเพื่อไทยโหวต “ธนาธร” นั่งนายกฯ แทน จะเป็นไปได้หรือไม่? ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"