‘ตึ๊ง’ข้าวต้มหัวปลากะพง ร้านอร่อยเก่าแก่ย่านตลาดพลู


เพิ่มเพื่อน    

ถ้าพูดถึงข้าวต้มปลาแล้วเป็นอาหารที่ดูเหมือนจะหากินได้ไม่ยาก แต่ในความเป็นจริง กลับเป็นเรื่องไม่ง่ายนักที่จะหาร้านข้าวต้มปลาอร่อยครบเครื่องทั้งข้าว น้ำซุป น้ำจิ้ม และที่สำคัญคือ วัตถุดิบที่เป็นเนื้อปลาสดๆ กินอิ่มอร่อยและคุ้มค่าในราคาสบายกระเป๋า

วันนี้ขอแนะนำร้าน “ตึ๊ง ข้าวต้มหัวปลา” ที่เปิดขายมานานกว่า 50 ปีในย่านตลาดพลู ตั้งอยู่ริมถนนเทอดไท ตรงข้ามวัดราชคฤห์วรวิหาร ถ้ามาจากแยกบางยี่เรือ ตรงมาจนกระทั่งเลยซอยเทอดไท 21 จะเห็นร้านอยู่ทางซ้ายมือบริเวณเชิงสะพานข้ามคลองบางน้ำชน

เมื่อไปถึงร้านแล้ว เลือกสั่งข้าวต้มที่มีวัตถุดิบต่างๆ ได้แก่ หัวปลากะพง เนื้อปลากะพง ปลาหมึกสด หมูบะเต็ง และยังมีปลาหมึกแช่ หอยนางรม หรือจะสั่งแบบรวมมิตรคือใส่วัตถุดิบ 2 อย่างก็ได้ในราคาไม่แพง ซึ่งร้านนี้เน้นในเรื่องของคุณภาพวัตถุดิบต้องสดใหม่เพราะเจ้าของร้านต้องไปเลือกซื้อปลากะพงทุกวันด้วยตัวเองที่สะพานปลาเจริญกรุง ส่วนในด้านปริมาณและความอร่อยก็สูสีกับร้านข้าวต้มปลาแพงๆที่ขายชามละ 100-200 บาท

ร้านนี้ผมไปกินเป็นประจำก็ไม่เคยผิดหวังสักครั้ง แม้จะเปลี่ยนมือจากเฮียตึ๊งเจ้าของร้านมาเป็นรุ่นลูก แต่รสชาติดั้งเดิมไม่เคยเปลี่ยนแปลง รักษาสูตรการทำไว้ได้ครบถ้วน อย่างเช่น ส่วนข้าวผ่านการต้มจนเรียงเม็ดสวยนุ่มหอม ไม่แตกเละ ปรุงใหม่ชามต่อชาม น้ำซุปทำจากกระดูกหมูทั้งส่วนสันหลังและขารวมกันประมาณ 4-5 กิโลกรัม ต้มในหม้อจนได้รสชาติหวานตามธรรมชาติ ไม่ต้องใส่น้ำตาลและยังมีเม็ดพริกไทยช่วยดับกลิ่นคาวอีกด้วย

ส่วนวัตถุดิบหลักคือ ปลากะพง น้ำหนักแต่ละตัวประมาณ 20 กิโลกรัม ต้องเป็นปลากะพงทะเลเท่านั้น ไม่ใช้ปลากะพงเลี้ยงน้ำจืดหรือน้ำกร่อยที่เลี้ยงในกระชัง เพราะปลากะพงทะเลมีรสชาติอร่อยมากกว่า เมื่อซื้อปลาแล้วก็จะนำมาแล่ออกเป็นชิ้นส่วนต่างๆทั้งหัว เนื้อ เครื่องในและกระดูก ผ่านการล้างด้วยเกลือเพื่อดึงกลิ่นคาวออกจนหมดเกลี้ยง  รับประกันได้ว่า เนื้อปลาทุกชิ้นสดใหม่ไม่มีกลิ่นคาว

เครื่องปรุงที่ร้านก็มีน้ำส้มพริกดอง น้ำปลา และพริกไทย ส่วนน้ำจิ้มมี 2 แบบคือ เต้าเจี้ยวสูตรเด็ดและน้ำจิ้มซีฟู้ดรสจัด เวลากินจะปรุงรสเพิ่มลงในชามข้าวต้มหรือกินเนื้อปลากับน้ำจิ้มในถ้วยเล็กๆก็อร่อย เมื่อกินกับน้ำซุปกระดูกหมูแล้วอร่อยจนแทบจะหยุดกินไม่ได้เลย

นอกจากเมนูข้าวต้มปลาแล้ว ก็ยังมีเนื้อปลากะพงลวกจิ้ม ต้มยำหัวปลา ปลากะพงผัดขึ้นฉ่าย เป็นเมนูดั้งเดิมที่ทำขายมาตั้งแต่เปิดร้าน โดยหั่นเนื้อปลาชิ้นใหญ่ติดหนังชุบแป้งทอดกรอบแล้วผัดกับต้นขึ้นฉ่ายใส่พริกเหลือง และอีกเมนูที่ทางร้านทำเองคือ ห้อยจ๊อปูผสมเนื้อหมู มีมันแทรกนิดๆ ห่อด้วยฟองเต้าหู้ ทอดจนกรอบเหลืองหอมกินคู่กับน้ำจิ้มบ๊วยอร่อยกรอบนอกนุ่มใน

ร้านตึ๊งข้าวต้มปลา เปิดขายตั้งแต่เวลา 16.00-24.00 น. หยุดเดือนละ 2 วัน สอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทร.02-466-0948


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"