ฟุ้งเปิดใช้ท่อภาคเหนือราคาน้ำมันลดลง30 สตางค์


เพิ่มเพื่อน    


พลังงานเปิดใช้ระบบท่องส่งน้ำมันภาคเหนือ ฟุ้งราคาน้ำมันลดลง 20-30 สตางค์ต่อลิตร  พร้อมลดอุบัติเหตุและก๊าซเรือนกระจก ด้าน"ศิริ" สั่งกรมธุรกิจพลังงานศึกษาส่วนขยายไปแพร่และเชียงใหม่เพิ่มกำหนด1 ปีต้องแล้วเสร็จ

27 มี.ค.62 -นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดระบบท่อขนส่งน้ำมันสายเหนือ ระยะที่ 1 (บางปะอิน-กำแพงเพชร-พิจิตร) ว่า  โครงการดังกล่าวดำเนินการโดยบริษัทขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด หรือ เอฟพีที ซึ่งจะช่วยให้ต้นทุนค่าขนส่งน้ำมันจากคลังน้ำมันภาคตะวันออกมาภาคเหนือลดลง 50%  ทำใหhราคาน้ำมันขายปลีกหน้าสถานีบริการลดลง 20-30 สตางค์ต่อลิตร  ซึ่งในเร็วๆนี้จะเรียกประชุมผู้ค้าน้ำมันมาตรา7 ที่เกี่ยวข้องเพื่อขอให้ปรับลดราคาจำหน่ายหน้าสถานีบริการลง

"โครงการนี้ยังช่วยให้ลดอุบัติเหตุจากการขนส่งน้ำมันด้วยรถบรรทุกขนาดใหญ่  ลดความเหลื่อมล้ำของราคาน้ำมันทำให้ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือมีโอกาสใช้น้ำมันในราคาใกล้เคียงกรุงเทพฯ อีกทั้งยังช่วยลดมลภาวะที่เกิดขึ้นจากการขนส่งน้ำมันโดยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไม่ต่ำกว่า 30,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี และลดการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จากการขนส่งน้ำมันด้วยรถบรรทุกน้ำมัน"นายศิริกล่าว

สำหรับระยะที่ 2 จากสถานีเพิ่มแรงดันและแยกระบบท่อกำแพงเพชรไปยังคลังน้ำมันนครลำปาง อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง (กำแพงเพชร-ลำปาง) ระยะทาง 209 กม.รวมระยะทางทั้งสิ้น 576 กม. และมีความสามารถในการขนส่งน้ำมันได้ 9,000 ล้านลิตรต่อปีโดยโครงการระยะที่ 2 มีกำหนดแล้วเสร็จปลายปี 2562 

นายศิริกล่าวว่า  ระบบท่อขนส่งน้ำมันสายเหนือยังเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งพลังงานของประเทศที่สำคัญซึ่งจะรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคต โดยท่อขนส่งน้ำมันสามารถต่อขยายเพื่อขนส่งน้ำมันอากาศยานไปยังท่าอากาศยานนานาชาติแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่อีกทั้งคลังน้ำมันของระบบท่อขนส่งน้ำมันสายเหนือนอกจากจะเป็นศูนย์กลางการจ่ายน้ำมันในพื้นที่ภาคเหนือแล้วนั้น ยังตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์สำคัญของประเทศ และที่สามารถรองรับการขนส่งน้ำมันไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

อย่างไรก็ตามในเร็วๆนี้จะสั่งการให้กรมธุรกิจพลังงานไปศึกษาความเป็นไปได้ของการขยายท่อส่งน้ำมันไปที่จังหวัดแพร่และเชียงใหม่ คาดจะใช้เวลาในการศึกษา 1 ปี 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"