ชาวสวนพบลูกแมวดาวสัตว์ป่าคุ้มครอง 3 ตัวบนเชิงเขา ส่วนแม่เจอซากตายไม่ทราบสาเหตุ


เพิ่มเพื่อน    

27 มี.ค.62 - ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านผ่านทางเฟซบุ๊กเพจ “หอกระจายข่าวชุมพร” ว่ามีชาวบ้านในพื้นที่เขตรับผิดชอบได้พบลูกแมวดาวจำนวน 3 ตัว อยู่ริมสวนพื้นที่หมู่ 1 ตำบลดอนยาง อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร และได้ประสานไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวได้พบกับนายจตุพร พางดำรงพานิช อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 74/5 หมู่ที่ 1 ตำบลดอนยาง พื้นที่ดังกล่าวเป็นสวนผสมที่เจ้าของได้ปลูกทั้งปาล์มน้ำมัน ทุเรียนและมังคุดบนเนื้อที่ 10 ไร่ อยู่ในซอยลึกเข้าไปประมาณ 500 เมตร ก่อนถึงสถานีรถไฟบ้านมาบอำมฤต โดยด้านหน้าของสวนติดรางรถไฟและด้านหลังติดเขาจัน ซึ่งเป็นภูเขาหินมีต้นจันผาและจันแดงจำนวนมาก และลูกแมวดาวทั้ง 3 ตัว อายุประมาณ 2 สัปดาห์ ได้มีชาวบ้านกำลังช่วยกันนำนมกล่องดูดใส่หลอดสลิ้งป้อนให้กับลูกแมวดาวทั้ง 3 ตัว ที่อยู่ในสภาพหิวโหว

นายจตุพร เปิดเผยว่าเมื่อช่วงเช้าตนเองพร้อมคนงานได้ออกไปตัดปาล์มในสวนริมเขาแล้วได้ยินเสียงร้องเหมือนลูกแมว จึงได้ช่วยกันตามหาจนพบลูกแมวดาว 1 ตัว อายุไม่น่าจะเกิน 2 อาทิตย์ นอนตัวสั่นอยู่ใกล้กับพงหญ้า จึงได้จับมาอุ้มไว้ ต่อมาก็ได้ยินเสียงดังมาอีกและได้พบลูกแมวชนิดเดียวกันอีก 1 ตัว อยู่ริมเชิงเขาห่างไปจากจุดแรกประมาณ 40 เมตร จากนั้นได้ยินเสียงร้องอีก 1 ตัว อยู่บนเนินเขาจึงขึ้นไปดูพบอีก 1 ตัว นอนซุกอยู่ในซอกหิน และได้กลิ่นเหม็นโชยมา เมื่อตรวจสอบใกล้ๆกันก็พบซากแม่ของมันนอนตายอยู่โดยไม่ทราบสาเหตุ

นายจตุพร กล่าวต่อว่า ตนพร้อมพี่ชายจึงนำเจ้าลูกแมวดาวทั้ง 3 ตัวใส่ลังกระดาษนำมาเลี้ยงดูป้อนนมให้น้ำและจับเห็บหมัดที่เกาะอยู่ตามตัวออก จากนั้นได้แจ้งให้นายพงษ์ธร ทองเหลือ กำนันตำบลดอนยางทราบเพื่อประสานให้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้านสัตว์ป่ามารับตัวลูกแมวดาวไปดูแล

ต่อมา นายพรชัย สิทธิเกสร เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศใต้ พร้อมเจ้าหน้าที่ได้เดินทางมาขอรับ พร้อมกล่าวว่า ลูกแมวดาวทั้ง 3 ตัว เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และเป็นสัตว์ป่าหายากที่ใกล้จะสูญพันธุ์ ซึ่งในจังหวัดชุมพรจากการสำรวจได้พบอยู่ไม่ถึง 50 ตัว หลังจากที่มารับตัวลูกแมวดาวทั้ง 3 ตัวก็จะนำไปอนุบาลเบื้องต้นเพื่อให้แข็งแรงก่อนจะนำไปส่งมอบให้กับสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า จ.พังงา เพื่อเลี้ยงดูต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"