'เวิร์น อันสเวิร์ธ' ทะลวงทรายเข้าถึง 'เนินนมสาว' เก็บกู้อุปกรณ์หนักครบแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

28 มี.ค.62 - กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย ยังคงมีการปิดการท่องเที่ยวบริเวณถ้ำหลวงชั่วคราวและระดมกำลังเจ้าหน้าที่ขนย้ายอุปกรณ์ที่เคยนำเข้าไปยังถ้ำหลวง อุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย เพื่อช่วยเหลือทีมหมูป่าที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงช่วงกลางปี 2561 ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยการดำเนินการจะมีไปถึงวันที่ 30 มี.ค.นี้

ล่าสุดพบว่าเจ้าหน้าที่สามารถขนย้ายอุปกรณ์หนักประเภทเครื่องสูบน้ำออกมาได้ครบหมดแล้ว โดยเครื่องสุดท้ายเป็นเครื่อง GRIENDEX ของบริษัท เฟรนด์เทคเอ็นจิเนี่ยริ่ง จำกัด และ หจก.นพพรเอ็กเพลส ทั้งนี้ตลอดระยะเวลาปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.เป็นต้นมา เจ้าหน้าที่ได้ขนย้ายปั๊มน้ำขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนัก 110 กิโลกรัมออกมาแล้วจำนวน 6 ตัว น้ำหนัก 80 กิโลกรัมจำนวน 5 ตัว และน้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม อีกจำนวน 20 ตัว

อย่างไรก็ตาม พบว่าภายในถ้ำมีอุปกรณ์ประเภทท่อน้ำขนาดใหญ่พร้อมข้อต่อจำนวน 2 เส้นๆ ละประมาณ 1,500 เมตร ท่อน้ำเล็กอีก 3 เส้นๆ ละประมาณ 1,000 เมตร และยังมีสายไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ทอดยาวตั้งแต่ปากถ้ำถึงโถงที่ 3 ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร โดยส่วนใหญ่วางอยู่ที่โถงที่ จำนวน 4 เส้น โถงที่ 2 จำนวน 4 เส้น โถงที่ 3 จำนวน 5 เส้น แต่ละเส้นมีความยาวเส้นละกว่า 1,000 เมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทยอยขนออกมาตั้งแต่วันแรกของปฏิบัติการแล้วแต่ปัจจุบันยังคงเหลืออยู่และทยอยขนออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะบางส่วนจมทรายและสายไฟฟ้ามีสภาพแข็งตัวแล้ว

นอกจากนี้ยังต้องใช้รอกดึงจากเหวสูงโดยเฉพาะบริเวณโถงที่ 2 ด้วย ทำให้ทางกองอำนวยการฯ จะมีการประชุมเพื่อประเมินผลว่าจะต่อระยะเวลาการเก็บกู้ออกไปอีกหรือไม่ในช่วงบ่ายวันนี้ต่อไป

สำหรับการสำรวจลึกเข้าไปในถ้ำประมาณ 2.50 กิโลเมตร โดยทีมของมิสเตอร์เวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษและทีมงานเพื่อเก็บข้อมูลให้กองอำนวยการฯ เพื่อเตรียมส่งมอบข้อมูลให้กับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้รับช่วงเข้าไปดูแลถ้ำเช่นเดิมนั้น ล่าสุดพบว่ามิสเตอร์เวิร์น อันสเวิร์ธ และพวกได้ทะลวงทรายจากบริเวณ 3 แยกเข้าไปภายในถ้ำเป็นทางยาวประมาณ 200 เมตร ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงจนไปทะลุถึงโพลงบริเวณเนินนมสาวแล้ว และยังได้พบอุปกรณ์ช่วยเหลือเพิ่มเติมที่เคยจมอยู่ใต้ทราย ทำให้มีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้กลับไปเก็บกู้อุปกรณ์ดังกล่าวเพิ่มเติมแล้ว ซึ่งบางส่วนเป็นถังออกซิเจน

ทั้งนี้การทะลวงทรายจนทะลุไปถึงเนินนมสาวดังกล่าวได้ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถสำรวจแนวถ้ำตั้งแต่ปากถ้ำถึงแนวสุดท้ายของเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมหมูป่า อะคาเดมี ได้สำเร็จในที่สุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"