ส่งออกไทยโคม่า TMB มองทั้งปีโตแค่ 1.5%


เพิ่มเพื่อน    

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี (TMB Analytics)” ได้ประเมินมูลค่าส่งออกของไทยปี2562อาจโตได้เพียง 1.5% ต่ำกว่าคาดการณ์เดิมที่ 4.3% เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ความไม่แน่นอนของสงครามการค้าและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะยังเติบโตได้บ้าง แต่แรงส่งก็ไม่เพียงพอให้ภาพการค้าโลกดีขึ้น ทำให้คาดการณ์ว่าภาคส่งออกของไทยในปีนี้ไม่อาจพึ่งพาตลาดส่งออกหลักได้

สำหรับสินค้าส่งออกที่สำคัญ พบว่า ผลทางปริมาณที่ลดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกจะทำให้การส่งออกสินค้าสำคัญของไทยในกลุ่มรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ คอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอาหาร ซึ่งมีสัดส่วนส่งออกกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งหมดจะเติบโตเพียง 2.8% จากปีก่อนที่เติบโตได้ถึง 5.5% ในขณะที่มูลค่าส่งออกในกลุ่มสินค้าเกษตร ยางพารา เคมีภัณฑ์ น้ำมันสำเร็จรูปและเหล็ก ที่มีสัดส่วนถึง 1 ใน 4ของมูลค่าส่งออกรวมคาดว่าจะหดตัว 1.9 %ต่อเนื่องจากปีก่อนที่หดตัว 1%อันเป็นผลจากการแข่งขันในตลาดโลกที่สูงขึ้น และราคาน้ำมันโลกที่คาดว่าจะทรงตัวในระดับต่ำ ตามเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงในปีนี้ ขณะที่คาดว่ากลุ่มสินค้าที่ยังเติบโตได้ดี เช่น เวชภัณฑ์ต่าง ๆอาหารสัตว์ ผลิตภัณฑ์อาหารบางประเภท

“ทางศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจฯ คาดว่ามูลค่าการส่งออกไทยในช่วง 10 เดือนที่เหลือของปี 2562 จะขยายตัวเพิ่มขึ้นเพียง 2.7% และคาดว่าตลาดคู่ค้าส่วนใหญ่จะขยายตัวได้น้อยลงกว่าปีก่อน ตลาดที่พอจะหนุนให้การส่งออกขยายตัวได้ คือตลาดสหรัฐ และญี่ปุ่น จะขยายตัว3.4%เท่ากัน รองลงมาเป็นกลุ่มอาเซียนจะขยายตัวได้ 2.6% ขณะที่ตลาดจีนคาดว่าจะหดตัวจากปีก่อน 2%”

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า จะเห็นการฟื้นตัวของภาคการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลัง โดยในช่วงครึ่งปีแรก จะยังมีบางเดือนที่ขยายตัว บางเดือนหดตัว สลับกันไป ทำให้คาดว่าการส่งออกในไตรมาส 1/2562 จะหดตัว และมีความเป็นไปได้ที่ครึ่งปีแรกจะขยายตัวแบบหดตัวด้วย แต่ก็เป็นเรื่องระยะยาวไปที่จะคาดการณ์ โดยในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกน่าจะปรับตัวดีขึ้น การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนน่าจะได้ข้อสรุป ทำให้คาดว่าภาพรวมการส่งออกในปีนี้ ยังอยู่ที่คาดการณ์ 3% ซึ่งเป็นการขยายตัวต่ำกว่าปีก่อนที่ 7%


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"