ภัตตาคารเหอหยวน ต้นตำรับอาหารจีนสไตล์หูหนาน


เพิ่มเพื่อน    

ถ้าเอ่ยถึงอาหารจีน หลายคนอาจนึกไปถึงอาหารจีนที่มีรสชาติจืดๆ มีความมัน กินแล้วให้ความรู้สึกเลี่ยนๆ เป็นส่วนใหญ่ แต่สำหรับอาหารจีนที่ “เหลาปั่นเหยียง เหอหยวน” หรือภัตตาคารเหอหยวน เจ้าตำรับอาหารจีนสไตล์หูหนาน นั้นค่อนข้างจะมีความแตกต่างออกไป เพราะมีทั้งความเปรี้ยว ความเผ็ด รสชาติจัดจ้าน ถูกปากคนไทยไม่น้อย

สัปดาห์นี้ขอแนะนำ ภัตตาคารเหอหยวน ต้นตำรับอาหารจีนสไตล์หูหนาน ซึ่งล่าสุดเพิ่งเปิดสาขาที่ 2 ที่ชั้น 2 ตึก G ย่านพระราม 9 ตั้งใกล้สถานทูตจีนรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน และคนไทยที่ชอบอาหารจีน อิงเทรนด์สุขภาพตามกระแส ลดความมัน แต่รสชาติจัดจ้านตามสูตรต้นตำรั

หวัง ซื่อ อี่  เจ้าของร้าน เป็นชาวหูหนานโดยกำเนิด ที่บ้านทำกิจการร้านอาหารมาก่อน และเมื่อเดินทางมาอยู่ในประเทศไทยจึงต้องการให้คนไทยได้รับประทานอาหารจีนสไตล์หูหนาน ซึ่งคิดว่าน่าจะถูกปากคนไทยและนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาเที่ยวในประเทศไทย เพราะอาหารจีนส่วนใหญ่เมืองไทยเป็นสไตล์ปักกิ่ง หรือ เสฉวน

“ตอนแรกของการเปิดร้าน ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนจีน แต่ตอนนี้มีทั้งคนไทยและคนจีนในสัดส่วนพอๆกันเพราะอาหารจีนสไตล์หูหนานมีรสชาติจัดจ้าน ทั้งเปรี้ยว ทั้งเผ็ด ถูกปากคนไทย และเราได้ปรับอาหารให้มีความมันน้อยลงด้วย คนไทยไม่ชอบกินน้ำมันเยอะๆ เพราะไม่ชอบความเลี่ยน แต่อย่างอื่นก็คงไว้ตามแบบต้นตำรับ”

หวัง ซื่อ อี่ บอกด้วยว่า ทางร้านจะให้ความสำคัญกับพ่อครัว โดยต้องเดินทางกลับไปที่หูหนาน เพื่อชิมฝีมือพ่อครัวที่ถูกใจแล้วจึงคัดเลือกให้มาประจำที่ร้าน ส่วนวัตถุดิบและเครื่องปรุงคุณภาพดีเน้นความสดใหม่ เพื่อให้อาหารออกมารสชาติเยี่ยม โดยทางร้านเปิดบริการด้วยเมนูหลักของอาหารจีน อย่างเช่น ติ่มซำ ซาลาเปาไส้ลาวา เสี่ยวหลงเปา เผือกทอด ฟองเต้าหู้ยัดไส้ทอด  เป็ดปักกิ่ง ส่วนที่เป็นไฮไลท์ ได้แก่ ซี่โครงหมูใบชา ซุปไก่กระเพราะหมู, มะเขือ 3 รส, หมูตุ๋นหูหนาน,ปลาต้มผักกาดดอง,หน่อไม้ทะเลเจี๋ยน  ฯลฯ

นอกจากนี้เมนูอาหารบางอย่าง จะมีการผสมผสานความเป็นไทยลงไปด้วยเช่น แป้งสำหรับห่อเป็ดปักกิ่งมีการนำน้ำอัญชันมาผสมทำให้แป้งเป็นสีม่วงอ่อนๆ และเพิ่มคุณค่าทางอาหารลงไป ขณะที่เมนูยอดนิยมสำหรับคนไทยคือ มะเขือ 3 รส ที่เอามะเขือม่วงไปนึ่งให้นิ่ม แล้วราดด้วยหมูสับผัดซีอิ๊ว ใส่น้ำมันกระเทียมสับพริก และผักชี

ยังมีเมนูอื่นๆ ที่ให้ความอร่อยแบบมีรสชาติรอให้มาลิ้มลองในสนนราคาที่ไม่แพง และในช่วงเปิดร้านใหม่ได้จัดโปรโมชั่นพิเศษ ด้วยการมอบบัตรกำนัลมูลค่า 200 บาท เมื่อรับประทานครบ 1,000 บาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"