'ดร.สมเกียรติ'แฉอเมริกามีแผนสร้างสงครามกลางเมืองในไทย!


เพิ่มเพื่อน    

9 เม.ย.62- ดร.สมเกียรติ โอสถสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ คนไทยมองอเมริกาอย่างไร เรื่องที่ดาเนียล รัสเซล อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ควรรู้ และตอบ โดยระบุว่า ไทยกับอเมริกามีความสัมพันธ์กันมา 180 ปี แต่คนเลือกที่จะเรียนรู้ พบเห็น และจำเหตุการณ์ที่เกิดขื้นในช่วงชีวิตของเขาเท่านั้น กลายเป็นความรู้ของคนรุ่นอายุหนื่งเกี่ยวกับอเมริกา

หนึ่ง ประชาธิปไตย

อเมริกามาข่มขู่ให้ไทยไปรบในสงครามเวียดนาม ใช้ไทยเป็นฐานทัพส่งกำลังไปถล่มประเทศในอินโดจีนอยู่หลายปี ในช่วงนั้นอเมริกาให้ความสนับสนุนการรัฐประหารของไทยทุกครั้ง เพื่อความมั่นคงของประเทศไทย

อยากรู้ว่าอเมริกาเปลี่ยนแปลงกฏหมาย รัฐธรรมนูญอะไรบ้าง ที่ทำให้ท่าทีของอเมริกาเปลี่ยนแปลงไป หรือเป็นการตีความของผู้บริหารอเมริกาปัจจุบันเท่านั้น

วันนี้ประเทศไทยเสี่ยงที่จะเกิดสงครามกลางเมือง เรามีลำดับความสำคัญของเรา ที่ต้องรักษาสันติภาพ

จะอ้างประชาธิปไตยมาสร้างสงครามกลางเมืองในประเทศเราหรือ

หรือต้องการรัฐบาลที่สัญญาว่าจะให้อเมริกาตั้งฐานทัพ เพื่อจะรบกับจีน ไทยก็กลายเป็นสมรภูมิน่ะซี

ดาเนียลเห็นว่าการปกครองของซาอุดิอารเบียเป็นประชาธิปไตยมากกว่าไทยหรือ ทำไมจีน เวียดนามที่เป็นคอมมิวนิสท์อเมริกาจืงยอมรับอย่างดี ทำไมอเมริกาจึงมีท่าทีต่อการรัฐประหารในอียิปต์ต่างจากไทย

ดาเนียลควรอธิบายว่าเรื่องจริงคืออะไร หากต้องการแค่จะมาทำนโยบายปักหมุดเอเซียให้สำเร็จ ก็ไม่เห็นจะต้องอ้างโน่นอ้างนี่ให้มากความ

เรื่องนี้เป็นเรื่องความน่าเชื่อถือ ความมีมาตรฐานของประเทศยูน่ะ ดาเนียล ไม่มีของพวกนี้ ไม่มีใครยอมรับเป็นผู้นำดอก

สอง ทำไมอเมริกาจึงทิ้งพันธมิตรในสงคราม

อเมริกาเข้าร่วมรบกับเวียดนามใต้ ลาว กัมพูชา ชวนไทยไปด้วย จู่ๆประเทศยูก็ขนเครื่องบิน ออกเรือกลับบ้านเฉยเลย ไม่บอกใคร

เวียดนาม ลาว เขมรแตก คนอพยพเข้าไทยสามล้าน มาช่วยอะไรบ้างไหม ทิ้งพันธมิตรไทยแลนด์ไว้มีกระสุนพอรบแค่ 3 วัน

คนเอเซียเขาถือมากเรื่องทิ้งเพื่อน ความเชื่อถือไว้วางใจอเมริกาหมดไปแล้วทั้งในไทย ลาว เวียดนาม กัมพูชา และประเทศเอเซียทั้งหมด

ดาเนียลช่วยอธิบายหน่อยว่า ทำไมจึงทิ้งพันธมิตรร่วมรบ แล้วที่เป็นพันธมิตรตอนนี้ มีอะไรเป็นหลักประกันว่าจะไม่ทิ้งกันอีก ปัญหาความน่าเชื่อถือเหมือนกัน

สาม ช่วงสงครามเวียดนาม อเมริกาสร้างโสเภณีเด็ก ยาเสพติด ทำลายสังคมไทยยับเยิน

คนไทยยังจำภาพทหารอเมริกันกับเด็กไทยสูงแค่เอวเดินกันตามถนน ความจำคือทหารอเมริกันเอาเด็กจากท้องนามาบำเรอกาม มากมาย เปิดบาร์ คลับ ขนยามาค้า เหมือนเมืองแองเจลีสในฟิลิปปินส์ ปัญหาพวกนี้ยังแก้ไม่จบ ตอนอเมริกันกลับ ร้านค้าในอีสานปิดครึ่งเมืองทุกจังหวัด ดาเนียลช่วยอธิบายว่าตอนนี้ทหารอเมริกันเลิกทำแบบเก่าแล้วยัง

สี่ วิกฤติเศรษฐกิจ

เมื่อเกิดวิกฤติเศรษฐกิจปี 40 ประเทศไทยขอความช่วยเหลือเงินกู้มาค้ำสำรอง อเมริกาไม่ให้แม้แต่เซนต์เดียว แต่ให้เม็กซิโกกู้ 56 พันล้านเหรียญ เงินที่ไทยกู้มา 17 พันล้านเหรียญได้จากประเทศเอเซียทั้งนั้น ดาเนียลช่วยอธิบายว่าเราเป็นพันธมิตรแบบไหนกันวะ

แล้วเมือทรัพย์สินไทยราคาตก กองทุนอเมริกาก็มาซื้อราคาถูก กองทุนของอเมริกามาทุบไทยเดี่้้ยง คนไทยทั้งประเทศเห็นอเมริกาเป็นโจร ดาเนียลช่วยอธิบายหน่อยว่าทำไมอเมริกาจึงมีท่าทีต่อพันธมิตรเช่นนั้น

พอตอนนี้เราลำบาก มาอัดใหญ่เลย ตัดการส่งออกบ้าง ด่าบ้าง มันเป็นนิสัยคนอเมริกันที่ปฏิบัติต่อเพือนหรือเปล่า
คนเอเซียถือ เลิกคบ ไม่อยู่ใกล้อเมริกานานๆ ประเทศเจริญดีมาก เจริญทั้งเอเซีย

ห้า อเมริกาสร้างสงครามในทุกที่ที่ไปยุ่งเกี่ยว

คนไทยนั่งดูทีวี อ่านหนังสือพิมพ์ เห็นอเมริกาไปบุกที่โน่นที่นี่ อิรัก ซีเรีย ละติน เละไปหมด ใช้กลยุทธทำให้เศรษฐกิจประเทศต่างๆพัง คนลี้ภัยเป็นล้านๆคนไทย คนเอเซียกลัวมาก ไม่อยากให้อเมริกาเข้าใกล้

ดาเนียลช่วยมาพูดให้คนไทยเชื่อมั่นอเมริกาหน่อยได้ไหม ว่าไม่มีอันตราย เห็นไปสร้างสงครามกลางเมืองที่โน่นที่นี่ เที่ยวนี้จะเล่นไทยหรือ ถามดื้อๆยังงี้แหละ

หก สัญญา Trans Pacific Partnership
เป็นสัญญาที่ตลกมาก คนเซ็นไม่รู้รายละเอียดสัญญา เอาขื้นเวบหน่อยได้ไหม

เจ็ด กำลังอำนาจของอเมริกา

นไทยติดตามข่าวอเมริกา รู้ว่าอเมริกามีคนที่จัดว่าจนร่วม 70 ล้านคน มีปัญหาภายในเรื่องผิว มีคนในคุก คนมีคดีร่วม 20 ล้านคน มีแก๊งร่วมสามแสนกว่าแก๊ง รัฐไม่มีเงิน ต้องลดกำลังทหารสิบปี ต้องตัดงบทหารต่อเนื่องสิบปี ที่คนมองเห็นคืออเมริกาหันมาใช้การปลุกปั่นให้คนในประเทศต่างๆเกิดการรบกันเอง เพื่ออเมริกาได้ประโยชน์โดยไม่ต้องเสียเงิน ดาเนียลช่วยอธิบายว่าไม่มีแผนสร้างสงครามกลางเมืองในไทยหน่อย

นี่คือเหตุผลที่ดาเนียลพูด คนไทยไม่ฟัง แล้วคนไทยก็ด่าเอา เห็นเป็นตัวซวย ต้องอธิบายให้ฟัง จะได้เข้าใจ แล้วกลับมาพูดกันตรงๆแบบคนเอเซียพูดกัน ไม่ต้องลวดลายมาก ยุคนี้ ต้องพูดให้คนไทยเข้าใจ เพราะเราตัดสินใจ

ที่นี่ประชาธิปไตยมากนะครับ

In God, We Trust

บทความนี้ทำให้ระดับนโยบายในวอชิงตัน ทุกโต๊ะทุกหน่วยงาน ช็อค ไม่รู้จะตอบอย่างไร คนไทยไม่เหมือนเดิม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"