ตำรวจนิวยอร์กจับชายมีพิรุธนำน้ำมันเข้าวิหารเซนต์แพทริกยามวิกาล


เพิ่มเพื่อน    

สกัดเหตุซ้ำรอยไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดามของฝรั่งเศส ตำรวจรัฐนิวยอร์กของสหรัฐจับกุมชายคนหนึ่งพร้อมของกลางน้ำมันเบนซิน 4 แกลลอนและน้ำมันไฟแช็ก พยายามเข้าไปในมหาวิหารเซนต์แพทริกยามวิกาลเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ตำรวจสอบปากคำก็ให้การมีพิรุธ

แฟ้มภาพ มหาวิหารเซนต์แพทริกในนครนิวยอร์ก / AFP / GettyImage

    จอห์น มิลเลอร์ รองผู้บัญชาการตำรวจนิวยอร์ก (เอ็นวายพีดี) ด้านข่าวกรองและต่อต้านการก่อการร้าย กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ชายคนนี้เดินเข้ามาภายในมหาวิหารเซนต์แพทริกที่เป็นศิลปะแบบนีโอกอทิกตั้งอยู่ใจกลางนครแมนฮัตตัน พร้อมกับน้ำมันเบนซิน 4 แกลลอน และน้ำมันไฟแช็ก 2 ขวด ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าวิกตก แต่ยังเร็วไปที่จะระบุได้ว่าเกิดจากแรงจูงใจก่อการร้ายหรือไม่

    ผู้ต้องสงสัยวัย 37 ปีคนนี้อ้างว่า เดินลัดเข้ามาในมหาวิหารแห่งนี้หลังจากรถของเขาน้ำมันหมด แต่คำให้การของเขานั้นไม่สอดคล้องกันและตอบไม่ตรงประเด็น

    เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมหาวิหารแห่งนี้เผชิญหน้ากับชายผู้นี้ และบอกกับเขาว่า เขาไม่สามารถเข้าไปภายในพร้อมกับสิ่งของเหล่านี้ได้ นายตำรวจมิลเลอร์กล่าวว่า ช่วงที่ชายคนนี้หันหลังกลับ มีน้ำมันส่วนหนึ่งหกลงที่พื้น ภายหลังเจ้าหน้าที่แจ้งตำรวจ เจ้าหน้าที่จากหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายของเอ็นวายพีดีก็มาพบชายต้องสงสัยรายนี้และจับกุมเขาภายหลังสอบปากคำ

    มิลเลอร์กล่าวว่า เหตุผลหลักที่เขาอ้างเพื่อเดินลัดมหาวิหารแห่งนี้คือรถของเขาน้ำมันหมด แต่เมื่อตำรวจไปตรวจรถ กลับพบว่ารถยังมีน้ำมัน ตำรวจจึงจับกุมตัวเขาไว้ ตำรวจมีประวัติของชายผู้นี้ และกำลังตรวจสอบปูมหลังของเขา

    มหาวิหารหลังนี้เริ่มก่อสร้างกลางทศวรรษ 1880 และสร้างเสร็จในปี ค.ศ.1878 แต่ยังมีการก่อสร้างขยายต่อเติมนานหลายปี การฟื้นฟูบูรณะครั้งใหญ่เพิ่งเสร็จสมบูรณ์เมื่อปี พ.ศ.2558

    พนักงานสอบสวนของฝรั่งเศสกล่าวกันว่า การบูรณะมหาวิหารนอเทรอดามอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดเพลิงไหม้โดยไม่เจตนา ความสูญเสียในฝรั่งเศสที่ทำให้เกิดการระดมทุนทั่วโลก เป็นแรงกระตุ้นให้ชาวอเมริกันระดมทุนเพื่อบูรณะโบสถ์ของคนผิวสี 3 แห่งในลุยเซียนา ที่โดนหนุ่มวัย 21 ปี ลอบวางเพลิงเมื่อต้นปีนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"