ทำไมกัญชาในไทยยังผิดกฎหมาย


เพิ่มเพื่อน    

    ตอนนี้เรื่องที่สังคมกำลังจับตามองกันอยู่คือเรื่องกัญชาที่ประเทศไทยจะทำได้มากน้อยขนาดไหน เพราะตอนนี้ในไทยการใช้ประโยชน์จากกัญชานั้นได้เพียงเพื่อการรักษาและวิจัยเท่านั้น ส่วนถ้าเสพเล่นๆ นั้นไม่ได้ เนื่องด้วยกัญชายังเป็นสารเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ไม่สามารถเปิดใช้อย่างเสรีได้ ซึ่งขณะนี้ผู้ที่ครอบครองจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขกำหนด โดยผู้มีสิทธิ์ขออนุญาตผลิต นำเข้า และส่งออก "กัญชา" ตามกฎหมายอนุญาตให้ 1.หน่วยงานรัฐที่มีหน้าที่ศึกษาวิจัย หรือจัดการเรียนการสอนทางการแพทย์ เภสัชกรรม วิทยาศาสตร์ เกษตรศาสตร์ หน่วยงานรัฐที่มีหน้าที่ป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด สภากาชาด 2.ผู้ประกอบการวิชาชีพเวชกรรม เภสัชกรรม ทันตกรรม สัตวแพทย์ หรือแพทย์แผนไทย หมอพื้นบ้าน ตามเงื่อนไขที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กำหนด 3.สถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่มีหน้าที่ศึกษาวิจัย และจัดการเรียนการสอนด้านการแพทย์หรือเภสัชศาสตร์ 4.เกษตรกรที่รวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชน หรือสหกรณ์การเกษตรซึ่งจดทะเบียนตามกฎหมายและร่วมกันดำเนินการกับหน่วยงานรัฐ หรือสถาบันอุดมศึกษา 5.ผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะระหว่างประเทศ โดยใน 5 ปีแรกอนุญาตให้เฉพาะหน่วยงานรัฐทำเท่านั้น ถ้าเอกชนทำก็ต้องเข้าร่วมกับหน่วยงานรัฐ       
    สำหรับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้กัญชาเพื่อการรักษาจริงๆ จะต้องขออนุญาตโดยการนำใบรับรองแพทย์โรคต่างๆ ที่เป็นอยู่ ให้กับคณะกรรมการองค์การอาหารและยา และสาธารณสุขจังหวัด เพื่อป้องกันการแอบอ้างเพื่อนำไปเสพ โดยในขณะนี้ประเทศที่รับรองกัญชาเพื่อการแพทย์มี 33 ประเทศ ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ฟินแลนด์ มอลตา เยอรมนี ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ แอฟริกาใต้ แคนาดา กรีซ ศรีลังกา ชิลี อิสราเอล เปรู สวิตเซอร์แลนด์ โคลอมเบีย อิตาลี โปแลนด์ ตุรกี จาเมกา นอร์เวย์ โปรตุเกส อุรุกวัย ไซปรัส ลักเซมเบิร์ก ซามารีโน วานูอาตู เช็ก มาซิโดเนีย สหรัฐอเมริกา ซิมบับเว เดนมาร์ก สหราชอาณาจักร  
    แต่ยังมีข้อกังวลกรณีการควบคุมการเสพกัญชาเพื่อสันทนาการที่ไทยไม่สามารถทำได้ ซึ่งมาตรการควบคุมในไทยทำได้ไม่เพียงพอ ยกตัวอย่างในต่างประเทศที่พูดกันว่าเสพกัญชาเสรีก็ไม่ใช่เสรี แต่อยู่ภายใต้การควบคุม เช่น คาเฟ่กัญชา อนุญาตให้เฉพาะที่อยู่ในคาเฟ่ ซึ่งจำกัดพื้นที่ อีกทั้งควบคุมปริมาณการเสพ แต่สำหรับประเทศไทยเยาวชนสามารถเข้าถึงเหล้าและบุหรี่ได้โดยง่าย แม้จะมีกฎหมายมากมายห้ามไว้ อีกทั้งบางรัฐในประเทศสหรัฐอเมริกาสามารถเสพได้ แต่ถ้านำออกไปยังรัฐอื่นจะถือว่าผิดกฎหมายถูกจับทันที อย่างประเทศออสเตรเลียที่มีควบคุมการปลูกและผลิตอย่างครบวงจร บุคคลภายนอกไม่สามารถเข้าไปภายในพื้นที่แปลงกัญชาหรือโรงงานสกัดกัญชานั้นได้
    แต่ของไทยยังไม่ได้กระทำอะไรเลยก็อยากเสพกันแล้ว ซึ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้น โดยเปิดให้ขออนุญาตปลูก ศึกษา วิจัยและผลิตเพียงเท่านั้น เพื่อให้ผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็ง พาร์กินสัน นอกจากนั้นกัญชาก็ยังถูกนำมาใช้เพื่อรักษาผลข้างเคียง ป้องกันการคลื่นไส้อาเจียนจากการทำเคมีบำบัด ใช้เป็นสารกระตุ้นความอยากอาหาร กัญชาจะช่วยชะลอน้ำหนักลดในโรคมะเร็ง และโรคเอดส์ หรือการใช้รักษาโรคต้อหิน ที่กล่าวมานี้เป็นเพียงสรรพคุณส่วนหนึ่งของกัญชาเท่านั้น เพื่อได้มีโอกาสเข้าถึงกันรักษาที่ถูกกฎหมายไม่ต้องหลบๆ ซ่อนๆ
    แต่กัญชาทางการแพทย์กลับถูกนำไปขยายผลเพื่อใช้เสพ หรือทดแทนการติดยาบ้า แต่ถ้ามองในส่วนของต่างประเทศการเสพกัญชาไม่สามารถทดแทนการเสพยาเสพติดประเภทอื่นแต่อย่างใด และจะยิ่งควบคุมยากกว่าเดิม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"