เปิดเวทียำเละ 'มาตรา44' อุ้ม 3 เอกชนให้บริการมือถือ


เพิ่มเพื่อน    

20 เม.ย.62 - ที่ห้องประชุมประชุมมูลนิธิ 14 ตุลา อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา  บริเวณสี่แยกคอกวัว คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ร่วมกับคณะตรวจสอบภาคประชาชน ร่วมกันแถลง กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44  ที่ 4/2562  เรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถคืนใบอนุญาตและยืดระยะเวลาชำระค่างวดให้กับบริษัทเอกชนที่ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่​ 

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่าตนเชื่อว่าเบื้องหลังคำสั่งดังกล่าวเป็นการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ จากกรณีที่บริษัทเอกชน 3 บริษัทที่ได้รับประโยชน์จากการยืดเวลาชำระค่างวด ที่จะเข้าร่วมการประมูลคลื่น 5จี และถือเป็นความผิดที่ขัดกับรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน เพราะมีลักษณะเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนบางราย ทั้งนี้ตนส่งจดหมายไปถึงประธาน กสทช. เพื่อเตือนการปฏิบัติหน้าที่ตามดุลยพินิจที่ไม่ขัดกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญ และแบกรับภาระความรับผิดชอบแทน คสช. 

ขณะที่นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ ทำผิดต่อรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน เพราะเงื่อนไขการใช้อำนาจรัฎฐาธิปัตย์ตามมาตรา 44  ที่รัฐธรรมนูญกำหนด คือ กรณีจำเป็นต่อการปฏิรูป, ส่งเสริมความสามัคคี สมานฉันท์ของคนในชาติ และ ป้องกันภัยที่อาจเกิดกับความมั่นคงและราชบัลลังก์  ส่วนขอบเขตการใช้อำนาจ คือ ต้องมีลักษณะจัดการที่เด็ดขาด ไม่ใช่ส่งต่อให้หน่วยงานใด หรือใช้กฎหมายฉบับอื่นดำเนินการต่อ 

 นายชาญชัย กล่าวว่า คำสั่งมาตรา 44 ที่ยืดระยะเวลาชำระค่างวดให้กับ 3 บริษัทเอกชนที่ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ จาก 5 ปี 4 งวด เป็น 10 ปีนั้น จะทำให้เกิดความเสียหายกับประเทศและประโยชน์สาธารณะ เนื่องจากการยืดเวลาชำระค่างวด ไม่เก็บค่าดอกเบี้ยตามเวลาที่ยืดชำระค่างวด เบื้องต้นคาดว่าจะทำให้สาธารณะเสียหายเป็นมูลค่ากว่า 2.4 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ตนมีรายละเอียดที่ชี้ชัดว่าเบื้องหลังของคำสั่งมาตรา 44 ดังกล่าวเป็นเรื่องที่บริษัทเอกชนร้องขอและเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยใช้กลไกของ กสทช.

"นายกฯ ใช้สมองส่วนใหญ่คิด ท่านไม่ฉลาด ที่ใช้มาตรา 44 ไปช่วยบริษัทเอกชนให้บริการมือถือ บริษัทมือถือเป็นใคร ใหญ่โตถึงขนาดที่สั่งให้ผู้มีอำนาจทำได้ถึงขนาดนี้ ประชาชนโดนโกงทุกวัน จากการคิดค่าใช้บริการ ประชาชนซวยทั้งขึ้นทั้งล่อง ผมยืนยันว่าคนพวกนี้ไม่ฉลาด บอกไม่ได้ว่าจะวัดระดับความโง่จากอะไร ทั้งนี้ผมเชื่อว่าความเสียหายที่เกิดขึ้น นายกฯ​ต้องรับผิดชอบ และ กสทช.​ต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น" นายชาญชัย กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"