คิดนอกกรอบ แก้รพ.ขาดทุน ให้"จับคู่แฝด"กับอีกรพ.ใช้แผนพัฒนา และทรัพยากรร่วม


เพิ่มเพื่อน    


22เม.ย.62-  ศ.คลินิกพิเศษ นพ.เสรี ตู้จินดา ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)พร้อมด้วยนพ.สมยศ ศรีจารนัย สาธารณสุขนิเทศก์เขตสุขภาพที่ 4 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองบริหารการสาธารณสุข กองเศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ กรมการแพทย์ ตรวจเยี่ยม รพ. อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ติดตามการแก้ไขปัญหาสถานการณ์การเงินการคลัง และการจัดบริการ ซึ่ง รพ.อินทร์บุรีเป็น 1 ใน 18 แห่ง ที่มีความเสี่ยงสถานการณ์การเงินรายได้ต่ำกว่าค่าใช้จ่ายสุทธิ  ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการมีประชาชนในเขตรับผิดชอบที่อยู่ในสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเพียง 30,000 กว่าคน  งบประมาณที่ได้รับจัดสรรจึงไม่เพียงพอ รวมทั้ง อยู่ห่างจากโรงพยาบาลประจำจังหวัดเพียง 15 กิโลเมตร ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งเลือกที่จะรักษาที่โรงพยาบาลใหญ่

                ศ.คลินิกพิเศษ นพ. เสรี กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้นำรูปแบบนครชัยศรีโมเดล มาปรับใช้ในการจัดบริการ ด้วยการทำเตียงผู้ป่วยให้มีคุณภาพ พัฒนาความเชี่ยวชาญด้านบริการ จูงใจให้ประชาชนมั่นใจเข้าใช้บริการ โดยจับมือกับรพ.สิงห์บุรีเป็น โรงพยาบาลคู่แฝด ใช้บอร์ดบริหารโรงพยาบาลร่วมกัน วางนโยบาย เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ใช้บุคลากรอย่างมีคุณภาพ ร่วมกันจัดบริการให้เหมาะสมกับศักยภาพของโรงพยาบาล และความต้องการของประชาชนในพื้นที่
               “เป็นวิธี คิดนอกกรอบ ศึกษาความคุ้มทุน ในการจัดบริการ ประชาชนต้องการบริการอะไร แบ่งงานกันทำ อะไรที่สิงห์บุรีจะทำ อะไรที่อินทร์บุรีทำได้ดี พร้อมทั้งบุคลากร เครื่องมือแพทย์ คำนึงถึงต้นทุนที่มีทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแรง ค่าเสื่อม จะได้รู้ว่าต้องมีผู้รับบริการวันละเท่าไหร่ คิวการรักษาแออัดในเวลาหรือไม่ หรือจะนำภาคเอกชนเข้าร่วมลงทุน เพื่อให้มีรายได้เพียงพอจัดบริการประชาชน” ศ.คลินิกพิเศษ นพ.เสรี กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"