"หมอธี "หารือ" ทีดีอาร์ไอ" เตรียมพร้อมประกาศใช้ พ.ร.บ.พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา


เพิ่มเพื่อน    

3เม.ย.62-นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเมื่อมีการประกาศใช้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ.... ที่ผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เรียบร้อยแล้ว ว่าจะต้องมีการดำเนินการในเรื่องใด และจะต้องเตรียมข้อมูลอะไรบ้าง เพื่อที่จะให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของโรงเรียนขั้นพื้นฐาน ที่จะเข้าร่วมโครงการเขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ได้เตรียมความพร้อม เพราะเท่าที่ตนทราบในกฎหมายได้มีการกำหนดให้โรงเรียนในพื้นที่มีการทำวิจัยด้วย

“นอกจากนี้ TDRI ยังได้รายงานการดำเนินโครงการที่สำคัญมาก คือ การศึกษาความต้องการของงานในตลาดแรง เช่น ในกลุ่มงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ไอที มีงานประเภทไหน และมีการรับสมัครกำลังคนที่มีความรู้ความสามารถในเรื่องใดบ้าง เป็นต้น โดยการประมวลผลจะดำเนินการผ่านปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI และฐานข้อมูล (Big data) ซึ่งการดำเนินการในลักษณะนี้จะต้องกับความต้องการของตลาดแรงงานอย่างแทน เพราะเราดูจากประกาศรับสมัครงาน ว่ามีการเปิดรับประเภทไหน ทักษะที่จะต้องใช้มีอะไรบ้าง และเมื่อเราเข้าถึงข้อมูลตรงนี้ได้โรงเรียนก็จะสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการปรับการเรียนการสอน เพื่อสร้างทักษะให้กับเด็กและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานได้”รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"