“คลัง” เล็งหั่นดอกกู้เรียนใน 10 สาขาอุตสาหกรรมนิวเอสเคิร์ฟ


เพิ่มเพื่อน    

 

25 เมษายน 2562 รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า กระทรวงการคลังกำลังจัดทำมาตรการส่งเสริมการพัฒนาทุนมนุษย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อออกใช้ในช่วงกลางปีนี้ โดยสาระสำคัญจะเปิดให้กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ออกมาตรการพิเศษ ลดวงเงินกู้ ลดดอกเบี้ย ลดเบี้ยปรับ ช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา ที่เป็นลูกหนี้ กยศ. ทั้งที่กำลังเรียนอยู่ เรียบจบแล้ว หรือกำลังคิดจะกู้เรียนในสาขาที่เกี่ยวเนื่องกับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคต (นิวเอสเคิร์ฟ) ให้ได้รับการลดภาระค่าใช้จ่ายในการผ่อนชำระแต่ละงวด และสร้างแรงจูงใจในการพัฒนาแรงงานเข้าสู่10 อุตสาหกรรมใหม่ในอนาคต 

ทั้งนี้ เบื้องต้นมีลูกหนี้ กยศ.เรียนอยู่ในสาขาที่เกี่ยวข้องกับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ตั้งแต่ระดับปวช. ปวส. ปวท. อนุปริญญา และปริญญาตรี เข้าข่ายได้รับสิทธิถึง 5.5 แสนราย ซึ่งมียอดหนี้ถึง 7 หมื่นล้านบาท          สำหรับมาตรการช่วยเหลือจะพิจารณาเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้ที่สำเร็จการศึกษาแล้ว และมีคุณวุฒิในสาขาวิชาเป้าหมาย แต่ยังอยู่ในระยะเวลาชำระคืนเงินกู้กับ กยศ. อาจพิจารณาลดภาระหนี้หรือไม่คิดเบี้ยปรับ กลุ่มผู้ที่กำลังศึกษาและกู้อยู่ กยศ. และไม่เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างพักการเรียน กยศ. อาจช่วยขยายวงเงินสําหรับค่าครองชีพเพิ่มเติมให้ หรือลดดอกเบี้ยให้ และกลุ่มผู้ที่กําลังจะเข้าศึกษาในอนาคตก็จะได้รับการช่วยเหลือเช่นกัน ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังหารือรายละเอียดกับ กยศ.อยู่ซึ่งจะได้ข้อสรุปได้ภายในสัปดาห์นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"