“สรรพากร” ถอยไม่รีดภาษีดอกเบี้ยฝากที่ไม่ถึง 2 หมื่น/ปี


เพิ่มเพื่อน    

25 เม.ย. 62 - นายปิ่นสาย สุรัสวดี รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับสมาคมธนาคารไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และตัวแทนจากธนาคารพาณิชย์ เกี่ยวกับกรณีแนวทางการเก็บภาษีจากดอกเบี้ยเงินฝาก ว่า สัปดาห์หน้ากรมสรรพากรจะออกประกาศการเว้นการเก็บภาษีดอกเบี้ยฝากออมทรัพย์ไม่เกิน 2 หมื่นบาทใหม่ เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ฝากเงินส่วนใหญ่

โดยประกาศใหม่นี้ กรมสรรพากรจะใช้อำนาจให้ธนาคารพาณิชย์ส่งข้อมูลดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ทุกบัญชีมาให้กรมสรรรพากร เพื่อประมวลผลว่ามีผู้ใดมีรายได้จากดอกเบี้ยเงินฝากเกิน 2 หมื่นบาท ก็จะส่งข้อมูลกลับไปให้ธนาคารพาณิชย์ทำการหักภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ 15% ให้กรมสรรพากร

ขณะที่ผู้ฝากเงินท่านใดประสงค์ไม่ต้องการให้ธนาคารพาณิชย์ส่งข้อมูลดอกเบี้ยเงินฝากให้กรมสรรพากร ก็สามารถแจ้งกับทางธนาคารพาณิชย์ได้ แต่ทางธนาคารจะทำการหักดอกเบี้ยเงินฝากทั้งหมด แม้ว่าจะมีรายได้จากดอกเบี้ยไม่ถึง 2 หมื่นบาทให้กรมสรรพากร และหากผู้ฝากเงินเห็นว่าไม่มีภาระดอกเบี้ยเงินฝากต้องเสียภาษี ก็ให้มาขอยื่นคืนภาษีตอนสิ้นปีภาษีได้

"ในการหารือร่วมกันครั้งนี้ ธปท. ได้ชี้แจงว่า หากกรมสรรพากรมีฐานอำนาจที่สามารถสั่งการให้ธนาคารพาณิชย์ส่งข้อมูลลูกค้าก็สามารถทำได้ ดังนั้นผู้ฝากเงินออมทรัพย์ 80 ล้านบัญชี ไม่ต้องทำอะไรเลย ให้อยู่เฉยๆ เหมือนเดิม ก็จะได้รับการยกเว้นภาษีดอกเบี้ยเงินฝากหากรวมแล้วไม่เกิน 2 หมื่นบาท เพราะธนาคารพาณิชย์จะส่งข้อมูลมาให้กรมสรรพากรประมวลผลเอง" นายปิ่นสาย กล่าว

สำหรับการส่งข้อมูลบัญชีเงินฝากของลูกค้าธนาคารพาณิชย์ให้กับกรมสรรพากร จะเริ่มดำเนินการในเดือน พ.ค. และ พ.ย. ของทุกปี เพื่อที่กรมสรรพากรจะได้ประมวลผลและส่งให้ธนาคารพาณิชย์เก็บภาษีดอกเบี้ยคนที่เกิน 2 หมื่นบาท ในเดือน มิ.ย. และ ธ.ค. ของทุกปี ซึ่งใน 80 ล้านบัญชี มีไม่ถึง 1% ที่มีภาระต้องเสียภาษีดอกเบี้ยเงินฝากที่เกิน 2 หมื่นบาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"