จี้องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันตรวจสอบคุณธรรมผู้ประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินสุวรรณภูมิ-ภูมิภาค 


เพิ่มเพื่อน    


26เม.ย.62-มีรายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เผยว่า ขณะนี้การประมูลพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และอีก 3 สนามบินในภูมิภาค คือ ภูเก็ต เชียงใหม่ และหาดใหญ่เพื่อประกอบธุรกิจ ร้านค้าปลอดภาษี หรือ ดิวตี้ฟรีของบริษัทท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กำลังเป็นที่จับตาของสื่อมวลชน และองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น(ประเทศไทย)หรือ ACT  

เมื่อปรากฎว่ามีบริษัทผู้ขอรับเอกสารเงื่อนไขการประมูล และแสดงความจำนงที่จะเสนอตัวเข้าประมูลรายหนึ่ง เป็นบริษัทที่ผู้บริหารเพิ่งถูกกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต. แจ้งความดำเนินคดี ข้อหาสร้างราคาหุ้นของบริษัท หรือ ปั่นหุ้น ซึ่งมีโทษปรับสูงเกือบ 500 ล้านบาท  และบริษัทนี้ยังไปจับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้ และต่อมาถูกจับคดีคอรัปชั่น จนผู้บริหารต้องฆ่าตัวตาย หนีคดี

ทั้งนี้การประมูลพื้นที่ประกอบธุรกิจดิวตี้ฟรี ในสนามบินสุวรรณภูมิ ครั้งนี้ องค์กรต่อต้านคอรัปชั่น (ประเทศไทย) หรือ ACT เคยเรียกร้องให้นำหลักคุณธรรม มาเป็นหนึ่งในเกณฑ์การพิจารณา

ดังนั้นการจับมือกันของ 2 บริษัทดังกล่าวนี้จึงเป็นการท้าทายต่อหลักคุณธรรม ที่ ACT ชูเป็นประเด็นสำคัญ และ บริษัทท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน) จะต้องพิจารณา ให้ดีเนื่องจากการประมูลครั้งนี้ ถูกจับตามองจากคนไทยและนานาชาติอย่างมาก 

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ทอท. กำหนดให้ผู้ที่จะยื่นซองจะต้องบอกรายชื่อ Joint Venture ที่จะร่วมประมูลกับ ทอท. ก่อนกำหนดวันยื่นซอง (วันที่ 3 มิ.ย. 62) ไม่น้อยกว่า 7 วันทำการ (ภายใน 22 พ.ค.62) พร้อมทั้งจะเชิญ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร. )และ สำนักงานตรวจเงิแผ่นดิน (สตง. )เข้าร่วมสังเกตการณ์ทั้งในวันชี้แจงคุณสมบัติและวันเปิดซอง เพื่อความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ตามหลักธรรมาภิบาลที่ ทอท. ดำเนินการมาโดยตลอด

สำหรับรายชื่อ การประมูลโครงการบริหารร้านค้าดิวตี้ฟรีสนามบินสุวรรณภูมิ ประกอบด้วย  1.บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด 2.บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 3.บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด 4.บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และ 5.บริษัท รอยัลออคิด เชอราตัน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

ขณะที่ รายชื่อผู้ซื้อซองประมูลดิวตี้ฟรี ท่าอากาศยานภูมิภาค ภูเก็ต เชียงใหม่ และหาดใหญ่หลังการปิดขายซอง 25 เม.ย. 62 เวลา 16.00น. 4 ราย ได้แก่
1. บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด 
2.บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
3.บริษัท รอยัลออคิด เชอราตัน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ4.บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด 
 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"