ข้อเสนอ: ไทยควรเชิญ 'คิม จองอึน' มาร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน


เพิ่มเพื่อน    

              ผมมีข้อเสนอให้ใครก็ตามที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีไทยคนใหม่ เพื่อใช้ความเป็นประธานอาเซียนของไทยเราสร้างบทบาทระดับโลกอย่างมีนัยสำคัญ

                ในฐานะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดประจำปีของอาเซียน 10 ประเทศ และการประชุมร่วมกับผู้นำที่เป็นหุ้นส่วนการสนทนาที่เรียกว่า Dialogue Partners ที่กรุงเทพฯ ในปลายปีนี้ เราควรเชิญคิม จองอึนแห่งเกาหลีเหนือมาร่วมงานนี้ครับ

                ผมเชื่อว่านี่เป็นจังหวะที่ผู้นำเกาหลีเหนือมีความพร้อมที่จะมาประเทศไทย เพื่อประกาศจุดยืนแห่งสันติภาพของเขา ณ เวทีระหว่างประเทศที่กรุงเทพฯ ในปลายปีนี้

                ผมคุยเรื่องนี้ในรายการ "โลกเปลี่ยนสี" ใน Suthichai Live กับคุณวิกรม กรมดิษฐ์ (เป็นรายการทุกคืนวันเสาร์) และคุณอุเทน เหลืองแสงทอง ฉายา "คิมไทยแลนด์"

                เราคุยกันเรื่องคิม จองอึนไปพบกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ที่วลาดิวอสต็อกเมื่อวันพฤหัสฯ กับศุกร์ที่ผ่านมา

                เราวิเคราะห์ว่านี่คือบทบาททางการทูตระหว่างประเทศของคิมล่าสุด ที่สะท้อนว่าผู้นำเกาหลีเหนือคนนี้มีความพร้อมที่จะยื่นมือเจรจากับผู้นำประเทศต่างๆ เพื่อวางจุดยืนของเกาหลีเหนือให้อยู่ในสถานภาพที่พร้อมจะเป็นตัวละครที่มีความสำคัญในสมการแห่งการถ่วงดุลอำนาจใหม่

                คิมเจอโดนัลด์ ทรัมป์แล้วสองครั้ง พบสี จิ้นผิงของจีนอย่างน้อยสามรอบ และเดินทางไปพบปูตินครั้งแรกแล้ว

                คิมกำลังทำให้เกาหลีเหนือหลุดพ้นจากสถานภาพ "หมาหัวเน่า" ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นตราบาปของประเทศตน มากลายเป็นประเทศที่พร้อมจะเล่นบทบาทสร้างสรรค์และพร้อมจะเจรจากับทุกประเทศ

                ผมมองว่านายกฯ ชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นก็อยากจะเจอกับคิม และคิมก็คงต้องการจะแสดงให้โลกเห็นว่าเขาพร้อมจะนั่งลงพูดคุยกับอดีตศัตรูทุกประเทศรวมทั้งญี่ปุ่นด้วย

                เมื่อคิมได้เจอกับผู้นำสหรัฐฯ, จีน, รัสเซียและเกาหลีใต้แล้ว ก็ไม่มีเหตุผลอันใดที่จะไม่ทำให้ครบสูตรด้วยการนัดหมายกับนายกฯ ญี่ปุ่น และต่อไปคืออินเดีย

                ผมจึงคิดต่อไปเลยว่าคิม จองอึนก็คงมีความพร้อมที่จะมาจับมือกับผู้นำของอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ เพื่อตอกย้ำถึงบทบาทใหม่ของเขาในเวทีระหว่างประเทศ

                และจังหวะปะเหมาะที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพอาเซียนในปีนี้ และจะจัดให้มีการประชุมสุดยอดที่ประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้พอดี

                เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะบรรณาธิการของ "เครือข่ายข่าวเอเชีย" หรือ Asia News Network  (ANN) ประชุมปีกันที่กรุงโซล และได้มีโอกาสไปนั่งสัมภาษณ์ประธานาธิบดีเกาหลีใต้มุน แจอิน

                ระหว่างการถามตอบกันนั้น ผู้นำเกาหลีใต้บอกว่าพร้อมที่จะประสานให้เกาหลีเหนือมาร่วมในเวทีเสวนาประจำระหว่างเกาหลีใต้กับอาเซียน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างเปียงยางกับอาเซียน

                เวทีเสวนาระหว่างผู้นำอาเซียนกับ Dialogue Partners ประจำปีมีตั้งแต่สหรัฐฯ, จีน, รัสเซีย,  อินเดีย, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย, และนิวซีแลนด์...เรียกได้ว่าเป็นการรวมตัวของผู้นำระดับโลกที่ประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้อย่างครบถ้วน

                ทุกอย่างจึงทำท่าจะเข้าล็อก พร้อมจะให้ประเทศไทยเล่นบทเป็นผู้ประสานสิบทิศให้เกิดการพบปะระหว่างผู้นำโลกเพื่อสร้างบรรยากาศแห่งสันติภาพ

                และหากทำได้ประเทศไทยจะสามารถกอบกู้ภาพลักษณ์ของความเป็น "นักสร้างสันติภาพ" หรือ "ผู้อำนวยความสะดวกเพื่อสันติภาพ" ได้อย่างสุดยอด

                บทบาทในฐานะ Peace Maker หรือ Peace Facilitator นั้นเป็นศาสตร์และศิลป์ที่ประเทศไทยเราสามารถทำได้สำเร็จในหลายๆ โอกาสในเวทีระหว่างประเทศทั้งที่เป็นข่าวและที่ทำอยู่หลังฉาก

                และวันนี้โอกาสพิเศษเช่นนี้ได้เสนอตัวเองขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง

                ผมหวังว่าใครก็ตามที่จะมาเป็นผู้นำประเทศในเร็ววันนี้ จะสามารถผลักดันประเทศไทยให้ก้าวมาอยู่แถวหน้า หลุดจาก "กับดัก" ภาพทางลบของประเทศที่มีมากว่าสิบปีเสียที

                เกาหลีเหนือกับไทยมีความสัมพันธ์ในระดับที่ดี เราไม่เป็นคู่กรณีในข้อพิพาทใดๆ ระหว่างเปียงยางกับประเทศอื่นๆ

                เพียงแค่รัฐบาลไทยประกาศว่าเตรียมจะเชิญคิม จองอึนมาร่วมการเสวนากับผู้นำอาเซียนในจังหวะของการประชุมสุดยอดอาเซียนปลายปีนี้เท่านั้น ความสนใจของโลกก็จะพุ่งมาที่ประเทศไทยทันที!

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"