อย.ร่วมกับ ปคบ.ทลายแหล่งยาเถื่อนขนาดใหญ่  ยึดยาได้2ล้านเม็ดมูลค่า 5ล้าน สอบเข้มเภสัชฯว่ามีเอี่ยวหรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

29 เม.ย.62 -ณ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก. ปคบ.) นพ.ย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พร้อมด้วย นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์  และ เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการอย. ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค      (กก 4.บก. ปคบ.) นำทีมโดย พลตำรวจตรีศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับผู้บริโภค พร้อมด้วย พันตำรวจเอกวินัย วงษ์บุบผา รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับผู้บริโภค พันตำรวจเอกชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับผู้บริโภค และกองบังคับการปราบปราม ร่วมกันแถลง ว่าอย.  ได้ตรวจพบยาไม่มีทะเบียนในสถานพยาบาลเถื่อน จึงได้ร่วมกับ    กก.4บก.ปตบ. เก็บข้อมูลหลักฐาน และสืบสวนในเชิงลึกจนได้ข้อมูลชัดเจน โดยได้เข้าตรวจสอบสถานที่จำนวน 2 แหล่ง คือ  
แหล่งที่ 1 ห้างหุ้นส่วนสามัญ พรีเมด ฟาร์มา 17 ซอยอ่อนนุช 64 ตำบลสวนหลวง อำเภอสวนหลวง              กทม. ได้ขออนุญาตขายยาแผนปัจจุบันจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จากการตรวจค้นพบPredniSone Tablets USP. 5 mg ฉลากไม่ระบุเลขทะเบียนตำรับยา         383,000 เม็ด  เม็ดยากลมเคลือบฟิล์ม สีส้มยาเม็ดกลมเคลือบฟิล์มสีส้ม บรรจุในกระปุกพลาสติกสีขาวไม่มีฉลาก            449,000 เม็ดยาเม็ดกลมเคลือบฟิล์มสีส้ม บรรจุในถุงพลาสติกสีขาวไม่มีฉลาก          228,000 เม็ด ยาเม็ดสีฟ้านูนเคลือบฟิล์ม บรรจุในกระปุกพลาสติกสีขาวไม่มีฉลาก               68,000 เม็ด ,Lidocaine Viscous 2% 100ml ฉลากไม่ระบุเลขทะเบียนตำรับยา                 110 ขวด
    
ยาเม็ดกลมแบนบรรจุในกระปุกพลาสติกไม่มีฉลาก                                  58,000 เม็ดยาเม็ดสีเหลืองอ่อนกลมนูน บรรจุในกระปุกพลาสติกสีขาวไม่มีฉลาก             22,000 เม็ด Aurocoxib 200 USP 200 mg 100 Capsules ระบุผลิตประเทศ India     ฉลากไม่ระบุเลขทะเบียนตำรับยา  1,300 เม็ด. แคปซูลสีเขียวเข้ม-สีเขียวอ่อน บรรจุในกระปุกพลาสติกสีขาวไม่มีฉลาก           15,000  เม็ด  ฉลากสติ๊กเกอร์ระบุ PredniSone Tablets USP. 5 mg ฉลากไม่ระบุเลขทะเบียนตำรับยา       ระบุผลิตประเทศ Jordan     450 แผ่น   ฉลากสติ๊กเกอร์ระบุ DEXTRO Dextromethorphan HBr Tablets 15mg           92 แผ่น ฉลากไม่ระบุเลขทะเบียนตำรับยา ระบุผลิตประเทศ Jordan  ฉลากสติ๊กเกอร์ระบุ Tramal Tramadol Hydrochloride Capsule 15mg         20 แผ่น    ฉลากไม่ระบุเลขทะเบียนตำรับยา  ระบุผลิตประเทศ USA   ฉลากสติ๊กเกอร์ระบุ Diazepam Tablets 2mg ฉลากไม่ระบุเลขทะเบียนตำรับยา ระบุผลิตประเทศ Coroco       27 แผ่น ถังสีน้ำตาลบรรจุผงยาสีขาวข้างถังระบุ“370”และ“334” ไม่มีฉลาก ประมาณ 15 กิโลกรัม    2 ถัง ฉลากสติ๊กเกอร์ยาอีกหลายรายการ พร้อมอุปกรณ์จำนวนหนึ่ง

 แหล่งที่ 2 อาคารเลขที่ 23 อ่อนนุช 64 ตำบล สวนหลวง อำเภอ สวนหลวง จังหวัด กรุงเทพมหานคร     จากการตรวจค้นพบยาเม็ดสีฟ้ากลมนูนบรรจุในถุงพลาสติกใส 1,000 เม็ด 835ถุง ไม่มีฉลาก รวม 835,000 เม็ด

 ทั้งนี้ ได้ยึดยาจำนวนกว่า 2 ล้านเม็ด มูลค่าของกลางกว่า 5 ล้านบาท ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 ดังนี้ ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจําคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และจะดำเนินการทางปกครองต่อไป และ หากตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า                   ผลการตรวจวิเคราะห์พบวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 4 จะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 2-10 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000 - 1,000,000 บาท

 นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า อย. และ บก.ปคบ.จะได้ขยายผล                เข้า ตรวจสอบโรงงานที่ผลิตหากพบมีส่วนเกี่ยวข้องจะดำเนินมาตรการทางปกครองทันที จึงขอเตือนร้านขายยา                 ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา รวมทั้งสถานพยาบาลทั่วประเทศ ให้ระมัดระวัง                      ในการเลือกสินค้าเข้ามาจำหน่าย ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องตามกฎหมายและต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง                           ตามกฎระเบียบที่กำหนดมีจริยธรรมในการประกอบอาชีพ ซึ่ง อย. และ บก.ปคบ. จะผนึกกำลังร่วมมือกันปฏิบัติหน้าที่ เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้กับผู้บริโภคอย่างเข้มแข็งต่อไป


  เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า จากการตรวจสอบในครั้งนี้              พบของกลางเป็นกลุ่มยาหลายชนิด เช่น กลุ่มยาสเตียรอยด์ กลุ่มยารักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ                    และกลุ่มยานอนหลับ ซึ่งยาเหล่านี้ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ และยาที่พบส่วนใหญ่ไม่มีทะเบียนตำรับยา                ซึ่งอาจส่งผลต่อผู้บริโภค เสี่ยงได้รับยาปลอม ยาไม่มีคุณภาพ หรือได้รับผลข้างเคียงจากยา จนอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ จึงขอเตือนไปยังร้านขายยา และ สถานพยาบาลทั่วประเทศ ให้ระมัดระวังในการเลือกสินค้าเข้ามาจำหน่าย ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องตามกฎหมายและซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้


" อยากฝากถึงประชาชนผู้บริโภคช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบร้านขายยาหรือสถานพยาบาลใดที่ลักลอบขายยาไม่มีทะเบียนหรือ ขายยาโดยไม่มีเภสัชกรประจำร้าน ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556 หรือที่ E-mail: [email protected] หรือ ตู้  ปณ. 1556                       ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด รวมทั้งสามารถร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application และเดินทางมาร้องเรียนด้วยตนเองที่ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ศรป.) ได้ทุกวันในเวลาราชการ หรือสายด่วน 1135 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อ อย. จะทำการตรวจสอบและดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่กระทำผิดต่อไป หากไม่แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์สุขภาพนั้น ๆ ได้รับอนุญาตหรือไม่ สามารถ ตรวจสอบได้โดยผ่าน Application “ตรวจเลข อย.” หรือ Line @Fdathai"

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"