ปลัดศธ.ห่วงสังคมเข้าใจผิด ยันไม่มีนโยบายปิดกั้นสาวข้ามเพศมาเป็นครู


เพิ่มเพื่อน    

29เม.ย.62-นายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) กล่าวถึงกรณีที่สาวข้ามเพศสมัครเป็นครูโรงเรียนในเครือคริสตจักรถึง 4 แห่ง แต่ถูกปฏิเสธอย่างไร้เยื้อใย โดยให้เหตุผลเกรงจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับนักเรียนในโรงเรียนนั้น ว่า นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และเน้นย้ำว่า ศธ.ไม่เคยมีนโยบายปิดกั้นในเรื่องของเพศสภาพเข้ามาเป็นครู และในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เองที่กำกับดูแลโรงเรียนเอกชนก็ไม่มีนโยบายห้ามหรือปิดกั้นในเรื่องนี้เช่นกัน ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลกรณีที่เกิดขึ้นอย่างไม่เป็นทางการ เบื้องต้นทราบว่าน่าจะเป็นความเข้าใจผิดกันมากกว่า เพราะการสอบครูในแต่ละครั้งก็จะมีองค์ประกอบที่หลากหลาย โดยเฉพาะสาขาวิชาเอกของผู้ที่เรียนมาต้องตรงกับสาขาที่โรงเรียนต้องการ แต่เวลาสื่อสารออกไปอาจจะสื่อสารกันไม่ชัดเจน เป็นต้น อย่างไรก็ตามต้องขอตรวจสอบในรายละเอียด และให้โรงเรียนเอกชนที่ถูกกล่าวอ้างถึงได้ชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการก่อน

"ปลัด ศธ.มีความห่วงใยกับกรณีที่เกิดขึ้น และอยากจะสื่อสารให้สังคมได้ทราบว่า ศธ.ไม่เคยปิดกั้นในเรื่องเพศสภาพผู้ที่จะเข้ามาเป็นครู หากมีความรู้ความสามารถตรงกับสาขาที่เปิดรับ และมีคุณสมบัติตามที่ประกาศรับสมัคร ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะสมัครเข้าเป็นครูได้ ที่ผ่านมาผมคิดว่าทุกโรงเรียนมีความเข้าใจเรื่องนี้กันอยู่แล้ว เพราะถือเป็นแนวปฎิบัติที่เป็นสากลอยู่แล้ว แต่เมื่อมีข่าวคราวในทำนองว่าโรงเรียนเอกชนปิดกั้นเพศสภาพเข้ามาเป็นครู ในส่วนของผมก็จะหาโอกาสพูดคุยกับทางโรงเรียนเอกชนเพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องนี้ให้ชัดเจนกันอีกครั้ง"เลขาฯ กช.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"