ลุ้นยูเนสโกรับรอง'นวดไทย'เป็นมรดกทางวัฒนธรรมเดือนพ.ย.นี้


เพิ่มเพื่อน    

30 เม.ย.62- นายวีระ​ โรจน์พจนรัตน์​ รมว.​วัฒนธรรม​ กล่าวถึงการยื่นขึ้นทะเบียนนวดไทยเป็นมรดกทางวัฒนธรรม​ที่จับต้องไม่ได้ต่อองค์การการศึกษา​ วิทยาศาสตร์​ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ​ (ยูเนสโก)​ ว่า​ เราได้ยื่นไปแล้ว​ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณา​ ซึ่งตามปกติ​ยูเนสโกจะประกาศผลประมาณ​เดือน พ.ย. ในส่วนของไทย​ เราได้เสนอข้อมูลไปอย่างครบถ้วน​ และมีความคาดหวังไว้สูง​ เพราะนวดไทยถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรม​ที่จับต้องไม่ได้​  ที่มีความโดดเด่นของประเทศ​ไทย​ 

ทั้งนี้​ ได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ คือ กรมการแพทย์แผนไทย​ และกรมการแพทย์ไทย และการแพทย์ทางเลือก​ กระทรวง​สาธารณะสุข​ เพื่อให้นวดไทยมีมาตรฐาน​ รองรับการประกาศขึ้นทะเบียน​ โดยหลังจากนี้​ ร้านนวดไทยทั้งในและต่างประเทศ​ต้องทำให้มีมาตรฐาน​ มีใบรับรองจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ​ (สบส.)​ กระทรวงสาธารณสุข​ เพื่อเป็นการรับรองว่าร้านนวดเหล่านี้มีมาตรฐาน​และเป็นมรดกที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ ก่อนหน้านี้ประเทศไทยมีปัญหาหมอนวดเถื่อน​ และการซื้อขายใบอนุญาต​ เรื่องเหล่านี้มีผลกระทบต่อการขึ้นทะเบียนหรือไม่  นายวีระ กล่าวว่า​ หลังจากนี้​ต้องได้นับใบอนุญาต​จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ คือ​ สบส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"