รัฐประหารเวเนซุเอลาล่ม 'มาดูโร' ขู่เช็กบิล


เพิ่มเพื่อน    

ฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา ปลุกระดมผู้สนับสนุนชุมนุมครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ในวันแรงงาน หลังจากจับมือทหารแตกแถวกลุ่มเล็กๆ จุดกระแสรัฐประหารไม่สำเร็จ ม็อบก่อจลาจลหลายเมืองแต่โดนกองทัพสลาย ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ประกาศชัยชนะพร้อมขู่ลั่นจะไม่ปล่อยให้คนทำลอยนวล

ผู้สนับสนุนฮวน ไกวโด ปะทะกับทหารที่ภักดีต่อประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ที่ด้านหน้าฐานทัพลาการ์โลตา เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมว่า ฮวน ไกวโด ประธานสมัชชาแห่งชาติวัย 35 ปีซึ่งที่ประกาศตั้งตนเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาล โดยประกาศว่าจะเป็นการชุมนุมครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของเวเนซุเอลา เพื่อขับไล่ประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายรายนี้

    "พวกเราจะออกมาชุมนุมบนท้องถนนทั่วประเทศเวเนซุเอลา" ไกวโดกล่าวเมื่อวันอังคาร พร้อมกับเรียกร้องให้กองทัพเข้าร่วม "ปฏิบัติการเสรีภาพ" เพื่อโค่นล้มมาดูโร

    ประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายรายนี้มีกำหนดจะนำการเดินขบวนในวันแรงงานที่กรุงการากัสเช่นกัน หลังจากเขาประกาศชัยชนะเหนือความพยายามก่อรัฐประหารเมื่อเช้าวันอังคาร และแสดงความยินดีที่กองทัพสามารถเอาชนะทหารกลุ่มเล็กๆ ที่มีเจตนาแพร่กระจายความรุนแรงผ่านการต่อสู้ย่อมๆ เพื่อหวังโค่นอำนาจรัฐบาล

    ในคำปราศรัยต่อประชาชนถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์และวิทยุเมื่อค่ำวันอังคาร มาดูโรประกาศว่า พวกที่เกี่ยวข้องกับการกระทำครั้งนี้จะไม่ถูกปล่อยให้ลอยนวล อัยการจะเปิดการสอบสวนดำเนินคดีทางอาญาร้ายแรงกับพวกที่ต่อต้านรัฐธรรมนูญ, หลักนิติธรรม และสิทธิที่จะอยู่อย่างสันติ

    ไกวโดประกาศตั้งตนเป็นประธานาธิบดีรักษาการภายใต้รัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 23 มกราคม โดยมีรัฐบาลสหรัฐและอีกกว่า 50 ชาติหนุนหลัง เขาอ้างว่า มาดูโรชนะการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้วอย่างฉ้อฉล แต่ความพยายามของเขาเพื่อโค่นมาดูโรไม่อาจสำเร็จได้ หากกองทัพซึ่งยังคงจงรักภักดีต่อผู้นำฝ่ายซ้ายรายนี้ ไม่สนับสนุน

ไกวโดปราศรัยใกล้กับเลโอโปลโด โลเปซ นักการเมืองฝ่ายค้านคนดังที่เคยโดนมาดูโรกักบริเวณในบ้าน และทหารแตกแถวที่เข้าร่วมกับฝ่ายค้าน / AFP

    ในวิดีโอที่เขาเผยแพร่เมื่อเช้าวันอังคาร ไกวโดมีทหารพร้อมอาวุธยืนเคียงข้างเขาเป็นครั้งแรก เขาบอกว่าทหารกลุ่มนี้พร้อมจะปกป้องรัฐธรรมนูญ และยังมีทหารอีกมากพร้อมเข้าร่วมด้วย ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็น "จุดเริ่มต้นของจุดจบ" ของระบอบมาดูโร และจะไม่มีทางย้อนกลับคืนอีกต่อไป

    วิดีโอนี้ถ่ายทำจากด้านนอกฐานทัพอากาศลาการ์โลตา โดยไกวโดเรียกร้องให้ทหารที่อยู่ด้านในออกมาร่วมการต่อสู้ครั้งนี้ด้วย เสียงเรียกร้องของเขาไม่ได้รับการตอบสนองจากกองทัพ แต่รัฐบาลสหรัฐกระโจนหนุนหลังทันที ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตว่า สหรัฐสนับสนุนประชาชนชาวเวเนซุเอลาและ "เสรีภาพ" ของพวกเขา

    บนทางหลวงใกล้ฐานทัพอากาศแห่งนี้ ผู้สนับสนุนฝ่ายค้านหลายพันคนออกมาชุมนุมกัน หลายคนโบกธงชาติ แต่พวกเขากลับเผชิญกระสุนปืนและแก๊สน้ำตาที่ทหารภายในฐานทัพยิงขับไล่ ขณะที่ทหารฝ่ายที่หนุนหลังไกวโดซึ่งสวมปลอกแขนสีน้ำเงินเป็นสัญลักษณ์มีจำนวนเพียงน้อยนิด

    มาดูโรเรียกร้องให้กองทัพแสดงความกล้าหาญดั่งเหล็กกล้า ทหารชุดปราบจลาจลพร้อมด้วยยานหุ้มเกราะและรถบรรทุกน้ำ วางกำลังสกัดกั้นผู้ประท้วง

ทหารที่เข้าร่วมกับฮวน ไกวโด ยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อขับไล่ทหารฝ่ายประธานาธิบดีที่กำลังเข้ามาสลายฝูงชน / AFP

    สถานการณ์ในอีกหลายเมืองทั่วประเทศ เกิดการจลาจลและการปะทะกันระหว่างผู้สนับสนุนฝ่ายค้านกับทหาร กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวกันว่า มีคนบาดเจ็บหลายสิบราย และมีคนเสียชีวิต 1 ราย

    หลายชั่วโมงหลังจากนั้นสถานการณ์เริ่มสงบลง รัฐบาลบราซิลกล่าวว่า มีทหารเวเนซุเอลาจำนวนหนึ่งเข้ามาขอลี้ภัยในสถานทูตบราซิลประจำกรุงการากัส รายงานของสื่อบราซิลระบุว่ามีจำนวน 25 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"