“เอ็กซิมแบงก์” ส่ง 2 บริหารช่วยเอสเอ็มอีรับมือความเสี่ยงเศรษฐกิจโลก ลุ้นปีนี้โต 3.5%


เพิ่มเพื่อน    

 

3 พ.ค. 2562  นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) เปิดเผยว่า  ธนาคารได้ออกบริการใหม่เพื่อช่วยป้องกันความเสี่ยงและเพิ่มสภาพคล่องให้ธุรกิจเอสเอ็มอี เพื่อรับมือกับสงครามการค้า และเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ได้แก่ ประกันส่งออก เอสเอ็มอี อีซี สำหรับผู้มีแผนส่งออกในมูลค่าไม่สูงนัก หรือกำลังไปเจรจาการค้าที่งานแสดงสินค้าในต่างประเทศ และต้องการความคุ้มครองความเสี่ยงจากการทำการค้ากับผู้ซื้อในต่างประเทศ บริการนี้ให้ความคุ้มครองกว่า 140 ประเทศทั่วโลก ครอบคลุมกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี ลาว เมียนมา กัมพูชา เวียดนาม ด้วย จุดเด่นบริการ สามารถเลือกรูปแบบวงเงินคุ้มครอง แต่ไม่เกิน 2 ล้านบาท โดยคุ้มครอง 85% ของมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น 

นอกจากนี้ ยังมีสินเชื่อเอ็กซิมเชื่อมเอสเอ็มอีไทยสู่ซีแอลเอ็มวี สำหรับเอสเอ็มอีที่ต้องการเริ่มต้นส่งออกไปซีแอลเอ็มวี  เป็นสินเชื่อหมุนเวียนก่อนและหลังการส่งออกวงเงินสูงสุด 2 ล้านบาท  ดอกเบี้ย 4.50% ต่อปี  และลดดอกเบี้ยให้อีก 0.50% ถ้าทำประกันการส่งออกกับธนาคาร

นายพิศิษฐ์ กล่าวว่า  ทิศทางการส่งออกไทยปี 2562 มีโอกาสขยายตัวได้ 3.5% ถ้าสถานการณ์สงครามการค้าจีนและสหรัฐฯ ยุติลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงประเทศไทยสามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และสามารถประกาศนโยบายออกมาได้ในครึ่งปีแรก โดยตลาดส่งออกใหม่ เช่น ซีแอลเอ็มวี รวมถึงแอฟริกา และอินเดียยังสามารถขยายตัวได้ดีอยู่ ขณะที่ในกลุ่มตลาดเก่า เช่น ยุโรป สหรัฐ มีทิศทางชะลอตัว

“ภาพรวมการส่งออกอาจจะชะลอลงจากปีก่อนซึ่งมีมูลค่ากว่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพราะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการค้าและการเมืองระหว่างประเทศ ตลอดจนราคาน้ำมันและค่าเงินบาทยังผันผวนสูง แต่โอกาสในการส่งออกของไทยไปยังตลาดประเทศเกิดใหม่” นายพิศิษฐ์ กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานธนาคารช่วง 3 เดือนแรกปี 2562 มีเงินให้สินเชื่อคงค้าง 106,342 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16,653 ล้านบาท หรือ 18.57% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน แบ่งเป็นสินเชื่อเพื่อการค้า 35,394 ล้านบาท และสินเชื่อเพื่อการลงทุน 70,948 ล้านบาท ทำให้เกิดปริมาณธุรกิจ 46,735 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้เป็นปริมาณธุรกิจของเอสเอ็มอี เท่ากับ 25,834 ล้านบาท และมีเงินให้สินเชื่อคงค้างแก่เอสเอ็มอี 40,978 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4,529 ล้านบาท หรือ 12.42% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ในไตรมาสแรกมีกำไรสุทธิ 334 ล้านบาท หนี้เสียอยู่ที่ 4.26% หรือ 4,534 ล้านบาท และเงินสำรองหนี้สงสัยจะสูญ 9,631 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,285 ล้านบาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"