พาณิชย์จับตาพ่อค้าแม่ค้าโกงตาชั่งทุเรียน


เพิ่มเพื่อน    


4 พ.ค. 2562 นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ศูนย์ชั่งตวงวัด สำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศ 32 แห่ง ออกตรวจสอบเครื่องชั่งที่ใช้รับซื้อผลไม้ตามล้งและพ่อค้าคนกลาง เครื่องชั่งขายผลไม้ตามแผงและรถเร่ขายผลไม้ทั่วประเทศ เพื่อดูแลเกษตรกรให้ได้รับความเป็นธรรมในการขายผลไม้ให้กับพ่อค้าคนกลางและคุ้มครองผู้บริโภคที่ซื้อผลไม้สำหรับบริโภคเอง โดยผลการตรวจสอบตั้งแต่กลางเดือนมี.ค.2562 ถึงปัจจุบัน ได้ตรวจสอบเครื่องชั่ง ณ จุดรับซื้อขายผลไม้จำนวน 2,929 ราย เครื่องชั่งที่ตรวจสอบจำนวน 3,378 เครื่อง เครื่องชั่งถูกต้อง จำนวน 3,340 เครื่อง เครื่องชั่งที่ไม่ถูกต้องที่มีสภาพไม่เที่ยงตรงและเสื่อมสภาพ จึงได้ทำการยึด จำนวน 38 เครื่อง

ทั้งนี้ ในการตรวจสอบ มีกรณีที่น่าสนใจ คือ พบพ่อค้ารถเร่ขายทุเรียนใช้เครื่องชั่งสปริงที่ดัดแปลงแก้ไขภายในเครื่องชั่งสปริง เพื่อเอาเปรียบผู้บริโภค โดยให้มีน้ำหนักมากกว่าปกติถึง 1.5 กิโลกรัม ต่อน้ำหนักทุเรียน 1 ลูก นายตรวจชั่งตวงวัดศูนย์ชั่งตวงวัดเชียงใหม่จึงทำการจับกุมตัวผู้กระทำความผิดส่งพนักสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อส่งฟ้องดำเนินคดีแล้ว โดยการกระความผิดดังกล่าวมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอีก 1 ราย ได้รับคำร้องเรียนว่าแผงขายทุเรียนบริเวณมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีพฤติกรรมโกงน้ำหนัก นายตรวจชั่งตวงวัดจึงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่ามีพฤติกรรมหลอกลวงค่าน้ำหนักของทุเรียนเกินน้ำหนักอันแท้จริงประมาณ 2-3 ขีดต่อลูก อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงทำการจับกุมตัวผู้กระทำความผิดส่งพนักสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอภูพิงค์ราชนิเวศน์ จังหวัดเชียงใหม่แล้วเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ ในช่วงวันที่ 2-4 พ.ค.2562 กรมฯ จะจัดคาราวานสายตรวจเพื่อตรวจสอบเครื่องชั่งรับซื้อ-ขายผลไม้ ในเขตพื้นที่ภาคตะวันออก จังหวัดจันทบุรี จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดชลบุรี จังหวัดตราด จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดระยอง โดยขอเตือนพ่อค้าให้ใช้เครื่องชั่งที่ผ่านการตรวจให้คำรับรองจากกรมการค้าภายใน ซึ่งเครื่องชั่งที่ผ่านการตรวจให้คำรับรองจากพนักงานเจ้าหน้าที่จะมีการประทับเครื่องหมายคำรับรองตราครุฑและติดสติกเกอร์ที่ตัวเครื่องชั่ง

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ขายผลไม้ให้กับผู้รับซื้อคนกลาง หรือประชาชนผู้บริโภค หากสงสัยว่าผู้รับซื้อ-ขายผลไม้ ใช้เครื่องชั่งที่ไม่ถูกต้องหรือมีพฤติกรรมในการใช้เครื่องชั่งที่ไม่ปกติ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือศูนย์ชั่งตวงวัด สำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"