ดร.วรนุช ตรีวิจิตรเกษมคนต้นคิดกล้าเปลี่ยนลดเด็กอ้วน ห้ามน้ำอัดลม อาหารรสจัดเข้าร.ร.กรุงเทพคริสเตียน


เพิ่มเพื่อน    

คนต้นคิดกล้าเปลี่ยน ดร.วรนุช ตรีวิจิตรเกษม อดีตผอ.โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน12ปี ที่ปรึกษาโครงการเด็กไทยดูดีมีพลานามัย ร.ร.กรุงเทพคริสเตียนเป็นหัวหอก1ใน40ร.ร.เข้าโครงการลดจำนวนเด็กอ้วน สสส. แพทย์วิทยากรโครงการเด็กไทยดูดีมีพลานามัยอบรมความรู้  เปลี่ยนไลฟสไตล์ทั้งร.ร. ห้ามนำน้ำอัดลม-น้ำหวาน  ลดอาหารรสจัด หวาน มัน เค็ม เผ็ด สูตรไม่ต้องปรุงรสก็อร่อยได้ 

เปิดประสบการณ์เด็กเคยอ้วนกับแพคเก็จลดหุ่นในโรงเรียน เครือข่ายเด็กไทยดูดี4.0 อ.ศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์ ผอ.ร.ร.กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย นักเรียนโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนที่เข้าร่วมโครงการลดหุ่นในร.ร. นันท์ วงศ์ถนอม ชั้นม.5วิทย์ ณภัทร สุเทพากุล ชั้นม.5ศิลป์ ชยพัทธ์ ทรงพิพัฒน์ ชั้นม.4 ดำเนินรายการโดยรศ.ดร.กาญจนา สุริยพรหม อาจารย์ประจำอาจารย์คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต

ที่ห้องราชเทวี 1 โรงแรมเอเชีย ราชเทวี

อ.ศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์ ผอ.ร.ร.กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัยกล่าวว่าร.ร.เข้าร่วมโครงการลดอ้วนกับสสส.เนื่องมาจากในช่วงปี2544 มีการตั้งข้อสังเกตว่าทำไมเด็กBCCตุ้ยนุ้ยมากใครเดินผ่านก็หยิกแก้มเด็ก ครูก็อ้วนด้วย “ก่อนหน้านี้ผมเป็นครูธรรมดา ผู้บริหารร.ร.ให้ยกเลิกหวาน มัน เค็ม เผ็ด และการขายน้ำอัดลมเป็นเรื่องของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมซึ่งเป็นเรื่องยากมากสำหรับคนไทยที่ชอบปรุง เด็กบางคนก็ซ่อนน้ำอัดลมไว้ใต้โต๊ะ ทุกร.ร.ทราบดีว่าการขายน้ำอัดลม ไอศกรีมในร.ร.ไม่ใช่กำไรแค่บาทสองบาท การที่ผู้บริหารร.ร.ในช่วงเริ่มต้นมีดร.วรนุช อ.เพ็ญจันทร์คำนึงถึงสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ กล้าตัดสินใจยกเลิกการขายน้ำอัดลม น้ำหวานภายในร.ร.รวมทั้งเปลี่ยนการปรุงอาหาร งดหวาน มัน เค็ม เผ็ด เอาเครื่องปรุงออกไปจากโต๊ะอาหาร ในช่วงเริ่มแรกทั้งครู นักเรียน ผู้ปกครองหงุดหงิด แต่นโยบายนี้ทำให้ทุกคนในองค์กรตื่นตัว เด็กก็ลดความอ้วนได้ หล่อเป็นModelที่ดี มีการออกกำลังกายฝึกแอโรบิคแดนซ์ ออกไปวิ่งให้มีความสุข ทำให้ขยับตัวเอง ออกกำลังกายทำไปเรื่อยๆ”

อีกสิ่งหนึ่งที่ดร.วรนุชเป็นประธานฯให้มีการยกเลิกการใช้กล่องโฟมซึ่งต้นทุน3บาท หันมาใช้กล่องกระดาษที่ทำจากชานอ้อยต้นทุน7บาทซึ่งขณะนั้นราคาแพงมาก ตอนนี้ในร.ร.ไม่ใช้กล่องโฟมแต่ใช้กล่องกระดาษจากชานอ้อยแทน ถือว่าเป็นนโยบายที่กล้าหาญมากในการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงเพื่อเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตอนนี้ทุกร.ร.รู้ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่คุ้มเกินคุ้มจริงๆ

ในช่วงแรกของการผลักดันโครงการลดอ้วนในร.ร. ก็รู้สึกว่าเป็นภาระของอาจารย์ที่มีกิจกรรมใหม่เข้ามาในร.ร. แต่สุดท้ายเมื่อสรุปว่าทุกฝ่ายได้ประโยชน์ มีกำลังใจที่จะทำให้ประสบความสำเร็จให้ร.ร.เป็นต้นแบบ เมื่อไม่มีน้ำอัดลมในร.ร.ก็ฝึกให้ทุกคนเปลี่ยนไลฟสไตล์ การกินก๋วยเตี๊ยวที่แต่เดิมต้องปรุง ถ้าไม่ปรุงต้องดิ้นพล่านๆก็กลายเป็นรู้สึกดีว่า ถึงไม่ปรุงก็อร่อยได้ แล้วเตือนตัวเองว่าปล่อยให้อ้วนจะเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน โรคหัวใจ

นันท์ วงศ์ถนอม นักเรียนร.ร.กรุงเทพคริสเตียนชั้นม.5วิทย์ จากเดิมที่มีน้ำหนัก120กก.ปัจจุบันมีน้ำหนัก110กก.เป็นคนหนึ่งที่เข้าร่วมกิจกรรมกับสสส.เข้าร่วมอบรมกับศ.พญ.ชุติมา ศิริกุลชยานนท์ หัวหน้าโครงการเด็กไทยดูดีมีพลานามัยเพื่อเป็นRole Modelของนักเรียน “ตอนแรกผมรู้สึกอึดอัด จำใจทำ แต่เมื่อทำไปแล้วส่งผลดีต่อผมและพ่อแม่ของผมเกิดเป็นแรงบันดาลใจที่จะต้องทำให้สำเร็จ ควบคุมอาหาร คุมปากตัวเองดีที่สุด ไปไหนต้องไม่กินเพราะเราเป็นคนมีน้ำหนักเกินอยู่แล้ว  ออกกำลังกายด้วยการวิ่ง เข้าฟิตเนส”

“ในช่วงแรกที่ลดน้ำหนัก ผมรู้สึกว่าโคตรทรมานมากๆ ยกน้ำหนัก ลดอาหาร น้ำหนักลดในช่วง2เดือนแรกก็รู้สึกดี เกิดแรงบันดาลใจว่าเราจะต้องทำให้สำเร็จ”

ณภัทร สุเทพากุล ชั้นม.5ศิลป์  ชยพัทธ์ ทรงพิพัฒน์ ชั้นม.4 ทั้งสองกล่าวว่าปกติก็ไม่ค่อยดื่มน้ำอัดลมอยู่แล้ว ดื่มน้ำเปล่าที่ติดยี่ห้อของร.ร.เป็นประจำ ทั้งสองไม่อ้วนแต่อยากมีสุขภาพดีจึงเข้าร่วมโครงการลดอ้วนด้วย ตอนนี้ก็ปฏิวัติตู้เย็นในบ้านเลือกอาหารสุขภาพมากิน

ดร.วรนุช ตรีวิจิตรเกษม อดีตผอ.โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนคนที่14 (อยู่ในตำแหน่ง12ปี) ที่ปรึกษาโครงการเด็กไทยดูดีมีพลานามัย มีประสบการณ์ทำงานร.ร.กรุงเทพคริสเตียน40ปี(จบจากร.ร.เซนต์โยเซฟคอนแวนต์ จบปริญญาตรีด้านการสอนภาษานักเรียนมัธยม  มศว.ปทุมวัน จบปริญญาโท Boise State U. สหรัฐ ปริญญาเอก ด้านการศึกษา Illinois State U สหรัฐฯ)กล่าวว่าในช่วงที่เป็นผอ.ร.ร.กรุงเทพคริสเตียน(ร.ร.ชายล้วน)ก็สังเกตว่านักเรียนชั้นประถมปีที่1-มัธยมปีที่6จำนวน5,000กว่าคนมีเด็กอ้วน30%เนื่องจากพ่อแม่ตามใจ  เด็กกินดีอยู่ดี กินอาหารและน้ำอัดลมอย่างที่เรียกว่าครบสูตรที่ทำให้อ้วน

ดร.วรนุชกล่าวว่าในช่วงแรกเชิญหมอจากรพ.จุฬาฯมาวิเคราะห์พฤติกรรมเด็กในการกิน ทำให้เป็นโรคอ้วน ต่อมาสสส.มีโครงการเข้ามาชักชวนให้รร.เข้าร่วมกิจกรรม ก็ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ ต้องขอบคุณศาสตราจารย์ แพทย์หญิงชุติมา ศิริกลชยานนท์ หัวหน้าโครงการเด็กไทยดูดี มีพลานามัยให้ความรู้ในการเข้าโครงการอบรมของสสส. “แทนที่เราจะทำคนเดียว แต่มีผู้มีความรู้มาช่วยให้ความรู้เพื่อนำไปปฏิบัติ และยังมีการติดตามผลด้วย”

“เราคิดว่าสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ สิ่งแรกคือเลิกขายน้ำอัดลม น้ำหวานในร.ร.ทั้งๆที่เงินจากการขายน้ำอัดลม น้ำหวานสร้างรายได้ให้ร.ร.ปีละเป็นล้านๆบาท บางร.ร.ได้รถตู้จากเงินกำไร ช่วงแรกที่ตัดสินใจไม่นำน้ำอัดลมเข้าร.ร.ทั้งนักเรียน ครู พ่อแม่ผู้ปกครองไม่พอใจเพราะเขาเคยซื้อกินได้ อาหารที่ขายภายในร.ร.ลดหวาน มัน เค็ม เผ็ด เอาเครื่องพวงออกไปจากโต๊ะอาหาร ในช่วงแรกเด็กมัธยมประท้วงไปซื้อน้ำตาล1กก.มาวางไว้บนโต๊ะอาหาร การเปลี่ยนแปลงไม่ได้ทำได้ง่ายๆ กว่าจะขอความร่วมมือสร้างความเข้าใจร่วมกันก็ต้องใช้เวลา”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"