'ชูศักดิ์'เตือนกกต.ถ้าสูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ต่างไปจากข้อเสนอเพื่อไทย เตรียมตัวรับผิดชอบทั้งคณะ


เพิ่มเพื่อน    

7 พ.ค.62-พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย  นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวถึงสถานการณ์การเมือง

นายชูศักดิ์กล่าวว่า เมื่อวันที่7พ.ค.พล.ต.ท.วิโรจน์ ได้ลงนามในหนังสือที่ทำไปถึงกกต.เป็นรายบุคคล เพื่อต้องการให้กรรมการการเลือกตั้งทั้งหมด ได้รับรู้รับทราบถึงข้อเสนอของพรรคเพื่อไทย เนื้อหาสาระสำคัญ อ้างถึง หนังสือที่พรรคเคยทำไปถึงประธานกกต.เมื่อ 10เม.ย. ที่ให้คำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา91 และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา128 พร้อมกับแนบท้ายความคิดเห็นของพรรคว่า พรรคใดบ้างควรได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ

พรรคยังคงยืนยันว่า วิธีคิดคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อมีการเขียนไว้ชัดเจนคือ ถ้าพรรคการเมืองใดก็ตาม ไม่มีจำนวนคะแนนที่ได้รับถึงคะแนนที่พึงมีได้ พรรคการเมืองนั้น ก็จะไม่ได้รับจัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อ ดังนั้นเพื่อความชัดเจน พรรคจึงมีหนังสือถึง กกต.เป็นรายบุคคล ตนไม่อยากให้กกต. ดำเนินการใดๆ เกินเลย ที่ไม่เป็นไปตามบทบัญญัติ หากเป็นเช่นนั้น กกต.อาจต้องรับผิดชอบทางกฎหมายไม่ว่าจะเป็นรายบุคคลหรือองค์คณะ

ด้านนายภูมิธรรมกล่าวว่า สำหรับการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลของพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ส่วนตัวเชื่อมั่นในการจับมือของพรรคฝ่ายประชาธิปไตย ที่จะป้องกันการสืบทอดอำนาจ เราไม่อยากให้ฝ่ายใดใช้เงิน หรือกระบวนการนอกระบบ ไปสร้างงูเห่าให้เกิดขึ้นในการเมือง เพราะถือเป็นเรื่องน่าอัปยศ ยังเชื่อว่าพรรคการเมืองที่เคยไปร่วมลงสัตยาบันยังจับมือกัน เพื่อจะทำให้ประเทศมั่นคงและแข็งแรง.   
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"