พระเมตตา'ร.10' พลิกชีวิตร้านข้าวต้มนราฯ ยืนหยัดสู้ต่อหลังโดนระเบิด


เพิ่มเพื่อน    

8 พ.ค. 62 - ผู้สื่อข่าวจังหวัดนราธิวาสรายงานว่า พระเมตตาจากพระมหากษัตรย์ต่อคนไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีเรื่องเล่าเกิดขึ้นที่ร้านข้าวต้มเก่าแกชื่อดัง คือร้านจินฮั้ว หรือ อั้งม้อ ซึ่งเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกเสด็จ เลขที่ 283 ถ.ภูผาภักดี ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส โดยมีนายภักดี พรมเมน อายุ 57 ปี หรือ เฮียเกี้ย เป็นเจ้าของ ที่ได้เปิดกิจการจากรุ่นพ่อมานานกว่า 50 ปี จนกระทั่งเมื่อวันที่ 12 พ.ย.2547 ได้ถูกคนร้ายลอบวางระเบิดภายในร้าน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 15 คน แถมร้านข้าวต้มได้รับความเสียหายอย่างหนัก จนไม่สามารถเปิดกิจการได้ จากฝาผนังฝ้าเพดานได้ถล่มลงมา

ซึ่งถือว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อร้านข้าวต้มเก่าแกชื่อดังในครั้งนั้น ทำให้ร้านค้าแถวนั้นเริ่มท้อ อยากเลิกกิจการและย้ายออกจากพื้นที่ เนื่องจากไม่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน แต่หลังเกิดเหตุหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาดูแลเพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยา และทราบว่าเหตุการณ์ความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น ทราบถึงพระองค์ท่านในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเป็นห่วงที่ได้รับความเดือดร้อน พระองค์ทรงให้คนมาช่วยเหลือซ่อมแซมร้านให้เหมือนเดิม จนสามารถเปิดกิจการได้

ต่อมา เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2549 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎร ที่มารอเข้าเฝ้ารับเสด็จสองข้างทางบนถนนภูผาภักดี เป็นระยะทางกว่า 600 เมตร ซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านข้าวต้ม และได้ทรงพระราชดำเนินประทับเข้าไปในร้าน พร้อมทั้งได้พูดคุยสอบถามถึงสารทุกข์สุขดิบ พร้อมกับได้พระราชทานให้กำลังใจกับครอบครัว ทำให้ครอบครัวมีกำลังใจที่จะสู้ต่อไป โดยไม่หนีไปย้ายเลิกกิจการไปไหนตั้งแต่นั้นมา

การเสด็จพระราชดำเนินของในหลวงรัชกาลที่ 10 ในครั้งนั้น ยังความปลาบปลื้มและสร้างกำลังใจให้กับครอบครัวนายภักดี หรือ เฮียเกี้ย และชาวนราธิวาส ถึงกับมีการเปลี่ยนแปลงชื่อสี่แยกรุ่งฟ้า เป็นสี่แยกเสด็จ และนายภักดี ได้เปิดร้านข้าวต้มเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน พร้อมทั้งได้ขึ้นคัทเอาท์หน้าร้าน ถึงความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของทั้ง 3 พระองค์ มีใจความว่า "พระบารมีปกเกล้าฯ ชาวนรา ปวงข้าและร้านอั้งม้อ ขอถวายสัตย์สัญญา จะอยู่เพื่อรักษาผืนแผ่นดินไทย"

นายภักดี พรมเมน เจ้าของร้านข้าวต้มจินฮั้ว หรือ อั้งม้อ เปิดเผยว่า เมื่อปี 2547 ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ทรงทราบเรื่องที่เกิดขึ้น และในหลวงรัชกาลที่ 10 เสด็จมายม ทำให้ตนและครอบครัวมีกำลังใจและปลาบปลื้มที่พระองค์ท่านได้เสด็จมาเยี่ยมให้กำลังใจ พระองค์ท่านทรงตรัสว่า พระราชินีทรงห่วงใย ทำให้ตนและครอบครัวมีกำลังใจสู้ต่อ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"