กรมการค้าภายในกำหนดราคารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ2แสนตันกิโลละ16.25-16.50 บาท 


เพิ่มเพื่อน    

กรมการค้าภายในกำหนดราคาให้ กฟผ. รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตไฟฟ้า 2 แสนตัน ในราคานำตลาดที่ 16.25-16.50 บาท หวังให้โรงสกัดรับซื้อผลปาล์มดิบจากเกษตรกรไม่ต่ำกว่ากิโลละ 2.50-3.00 บาท พร้อมประกาศเชิญชวนโรงสกัดยื่นเสนอขายได้ตั้งแต่วันนี้ ตั้งเป้าส่งมอบเสร็จภายในเดือนมิ.ย.นี้ ย้ำไม่มีผลทำให้ผู้บริโภคต้องจ่ายค่าไฟฟ้าเพิ่ม เหตุ กฟผ. จะรับภาระไว้เอง


13 พ.ค. 62 - นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงความคืบหน้ามาตรการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มรอบ 2 โดยให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงสกัดที่สมัครเข้าร่วมโครงการ จำนวน 2 แสนตัน ว่า ขณะนี้กรมฯ ได้จัดส่งรายชื่อโรงสกัดน้ำมันปาล์มดิบที่ผ่านการตรวจสอบสต๊อกจำนวนกว่า 2 แสนตันให้กับ กฟผ. เพื่อใช้พิจารณาคัดเลือกโรงสกัดที่จะยื่นใบสมัครจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบให้แก่ กฟผ. แล้ว และยังจะตรวจสอบสต็อกของโรงสกัดที่ผ่านการคัดเลือกและทำผู้สัญญาซื้อขายกับ กฟผ. อีก 2 ครั้ง 


ทั้งนี้ ราคาน้ำมันปาล์มดิบที่เหมาะสม ที่กรมฯ กำหนดให้ กฟผ. รับซื้อจากโรงสกัดอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 16.25-16.50 บาท ซึ่งพิจารณาจากราคาส่งมอบ ณ กรุงเทพฯ รวมค่าใช้จ่ายที่เป็นภาระของโรงสกัด โดยราคานี้ ทำให้โรงสกัดต้องซื้อผลปาล์มสดจากเกษตรกรกก.ละ 2.50–3.00 บาท ใกล้เคียงกับต้นทุนของเกษตรกร อย่างไรก็ตามขอเชิญชวนโรงสกัดยื่นใบสมัครเพื่อจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบให้แก่ กฟผ.ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และจะประกาศผลวันที่ 17 พ.ค. เซ็นสัญญาวันที่ 22 พ.ค. ซึ่งจะได้รับเงินภายใน 7 วัน และตั้งเป้าดำเนินการให้เสร็จภายในเดือนมิ.ย.2562 


ในส่วนกรณีที่มีข้อกังวลว่าการที่ กฟผ. รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตไฟฟ้าที่ราคานำตลาด และจะทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าสูงขึ้นจนกระทบต่อค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) และกระทบทำให้ค่าไฟฟ้าสูงขึ้นนั้น ขอยืนยันว่าไม่มีผลกระทบส่วนมาตรการอื่นๆ รัฐบาลได้กำชับให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน เร่งเพิ่มความต้องการน้ำมันปาล์มดิบ โดยในส่วนของกรมฯ จะส่งเสริมการบริโภคน้ำมันพืชปาล์มผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐ เป้าหมาย 2,500–5,000 ตัน ขณะที่กระทรวงพลังงาน ได้เร่งรัดการนำน้ำมันปาล์มดิบมาผลิตเป็น บี 20 และ บี 100 เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความต้องการใช้ได้ถึงปีละ 1.5 ล้านตัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"