สนพ.เลิกหนุนลงทุนปั๊มชาร์จรถอีวี


เพิ่มเพื่อน    

สนพ.ประกาศปิดรับสมัครเอกชนร่วมโครงการหนุนลงทุนปั๊มชาร์จรถอีวี จากกองทุนอนุรักษ์ฯ หลังเปิดให้ยื่นมา 6 รอบ ได้เพียง 80 หัวจ่าย จากที่ตั้งเป้า  150 หัวจ่าย ชี้เหตุมีจำนวนมากพอพร้อมประชาชนไม่จำเป็นต้องรับอุดหนุนจากกองทุน

15 พ.ค. 2562 - นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยภายหลังแถลงจัด จัดงาน ASEAN Sustainable Energy 2019 ครั้งที่ 29 ว่าคืบหน้าโครงการสนับสนุนการลงทุนสถานีอัดประจุไฟฟ้า(ชาร์จจิ้ง สเตชั่น) สำหรับหน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจและเอกชนรองรับยานยนต์ไฟฟ้า(อีวี) ภายใต้การดำเนินงานโดยสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ด้วยเงินสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ว่า ตั้งแต่เปิดรับสมัครผู้ประกอบการเข้าโครงการเมื่อเดือน ต.ค.2559 จนถึงปัจจุบันมีจำนวนสถานีมากพอแล้ว จึงเตรียมจะปิดรับสมัครเร็วๆ นี้ เพราะเอกชนสามารถลงทุนติดตั้งสถานีได้เอง โดยไม่จำเป็นต้องของบสนับสนุนจากรัฐ หรือขอรับสิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) แทน

“ตั้งแต่เปิดรับสมัครเข้าโครงการ 6 รอบมีผู้สนใจยื่นขอรับเงินสนับสนุนประมาณ 80 -81 หัวจ่าย แม้จะต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 100 หัวจ่ายในปีนี้ ซึ่งปรับลดลงจากเป้าหมายเริ่มต้นโครงการตั้งไว้ที่ 150 หัวจ่าย แต่เมื่อจบการเปิดยื่นให้รอบที่ 6 ในปีนี้ ก็จะไม่เปิดโครงการรอบใหม่ ดังนั้นงบประมาณส่วนที่เหลือคงจะต้องส่งคืนกองทุนฯ”นายวัฒนพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยหรือพีดีพี 2018 (ปี 2561-80) มีแผนจัดหาไฟฟ้ารองรับรถยนต์อีวีที่คาดจะมี 1.2 ล้านคันตลอดแผน ซึ่ง สนพ.ยังคงติดตามจำนวนรถอีวีอย่างใกล้ชิดว่าจะเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใดในแต่ละปี เพื่อให้การจัดหาไฟฟ้ารองรับได้ทัน รวมทั้งจะมีการทบทวนแผนพีดีพีทุก 3-5 ปี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"