"ศิริ"ประกันราคาบี10ถูกลง1บาทปตท.พร้อมขายทุกปั๊มในภาคใต้ 17พ.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

 

17 พ.ค. 2562 นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังงานแถลงข่าวพีทีที โออาร์ ผู้จำหน่ายดีเซล บี 10 แรง คุ้มค่า รักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมดูแลเกษตรกรไทย" ว่ากระทรวงพลังงานได้ประกาศให้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี10 เป็นน้ำมันดีเซลเกรดมาตรฐานของไทย เพิ่มขึ้นอีก 1 ประเภท และมีแผนงานให้น้ำมันบี10 เป็นน้ำมันประเภทหลักของไทยในปี 2564 ทดแทนน้ำมันบี7 ที่เตรียมยกเลิก ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทรถยนต์ที่ให้การรับรองว่าสามารถใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 ได้แล้ว จำนวน 11 ยี่ห้อ รวม 930 รุ่น มาจากค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา สามารถตรวจสอบข้อมูลได้จากประกาศของกรมธุรกิจพลังงาน 

"กระทรวงพลังงานจะใช้มาตรการกลไกด้านราคาทำให้น้ำมันบี10 ถูกกว่าน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 7 อัตรา 1 บาทต่อลิตร มาจากการใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนน้ำมันอัตรา 65 สตางค์ต่อลิตร และภาษีสรรพสามิตลดลงอีก 19 สตางค์ต่อลิตร และลดภาษีส่วนอื่นๆ มั่นใจว่ากลไกด้านราคานี้จะสามารถจูงใจผู้ใช้บี10 และทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ปาล์มน้ำมันของประเทศ ทำให้การใช้น้ำมันปาล์มดิบรวมเป็น 2 ล้านตันต่อปี จากปัจจุบันที่อยู่ประมาณ 1.5 ล้านตันต่อปี"นายศิริกล่าว

อย่างไรก็ตามโรงงานที่ผลิตน้ำมันไบโอดีเซล(บี100) เกรดบริสุทธิ์ ที่ใช้ผสมเป็น บี10 นั้น ยังมีจำนวนไม่มาก จึงต้องกำหนดการใช้ในช่วงนี้ไปก่อน จนกว่าจะมีการปรับกระบวนการผลิตบี10 เกรดบริสุทธิ์ ได้ขยายเพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบัน บี100 ทั้งหมดผลิตได้ 7.6 ล้านลิตรต่อวัน แต่ผลิตเกรดบริสุทธิ์ได้ 860,000 ล้านลิตรต่อวัน

ขณะที่ความคืบหน้าการปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(เอ็นจีวี)รวม 3 บาทต่อกิโกกรัม(กก.) และขึ้นครั้งแรก 1 บาทต่อกก.วันที่ 16 พฤษภาคม ว่า การขึ้นดังกล่าวจะไม่มีผลต่ออัตราค่าโดยสารรถสาธารณะที่ใช้เอ็นจีวีเป็นเชื้อเพลิง เพราะเมื่อปลายเดือนเม.ย. ที่ผ่านมารถโดยสารสาธารณะได้ปรับขึ้นค่าโดยสารที่คำนวณรวมการขึ้นเอ็นจีวีไว้แล้ว 2 บาทต่อกก. ดังนั้นการขึ้นในอัตรา 1 บาทต่อกก.จึงไม่มีผล กลุ่มผู้ประกอบการไม่มีสามารถร้องขอปรับขึ้นค่าโดยสารได้

น.ส.จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ พีทีที โออาร์ กล่าวว่า ระยะแรก พีทีที โออาร์ จะจำหน่ายน้ำมันบี10 ในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ทุกแห่งในภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. 2562 และขยายไปยังภาคตะวันออกและภาคกลาง โดยสถานีบริการน้ำมันที่จำหน่ายบี10 จะอยู่ที่ 340 สถานีในปี 2562 ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือจะศึกษาความเป็นไปได้ก่อน เนื่องจากสต็อกบี100 ยังมีจำกัด แต่จะมีจำหน่ายทั่วประเทศทดแทนบี7 ภายในปี 2564 แน่นอน

"คาดว่าระยะแรกจะจำหน่ายน้ำมันบี10 ได้ 3.2 ล้านลิตรต่อวัน ใช้บี100 ในการผลิต 300,000 ลิตรต่อวัน ดูดซับปริมาณน้ำมันปาล์มดิบได้เพิ่มอีก 92,000 ตันต่อปี และช่วยลดการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศได้”นายศิริ กล่าว

อย่างไรก็ตามความคืบหน้าการจำหน่ายน้ำมันบี20 นั้น ล่าสุดพีทีที โออาร์ ยังคงขยายจำนวนสถานีบริการน้ำมันให้จำหน่ายบี20 อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 56 แห่ง และจะเพิ่มเป็น 100 แห่งทั่วประเทศภายในปี 2562 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"