ออมสินปลดล็อคช่วยอาชีพอิสระมีบ้านง่ายขึ้น


เพิ่มเพื่อน    

18 พ.ค. 2562 นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ช่วยเหลือลูกค้ารายย่อยที่ต้องการสินเชื่อที่อยู่อาศัย หลังจากที่มาตรการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยโดยกำหนดเพดานอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV) ตามเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้การปล่อยสินเชื่อมีความเข้มงวดมากขึ้น แม้จะไม่กระทบกับลูกค้าที่ต้องการขอสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านหลังแรก แต่ก็ต้องมีมาตรการช่วยเหลือลูกค้าบางกลุ่ม เช่น อาชีพอิสระ ที่มีปัญหาเรื่องการตรวจสอบรายได้ ทำให้ถูกปฏิเสธสินเชื่อ

ทั้งนี้ คาดว่าธนาคารออมสินจะมีการออกเป็นแพ็คเกจสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย จะเป็นในส่วนสินเชื่อที่รองรับผลกระทบจากมาตรการ LTV และเป็นมาตรการผ่อนปรนสินเชื่อ ซึ่งอาจจะทำทั้งในกลุ่มลูกค้ารายย่อย และผู้พัฒนาอสังหาฯ (เดเวลอปเปอร์) เช่น ให้มีการผ่อนดาวน์เป็นระยะเวลา 1 ปีกับเดเวลอปเปอร์ เพื่อดูความสามารถในการชำระเงินงวด กรณีที่กู้ 1 ล้านบาท ก็ผ่อนดาวน์เดือนละไม่เกิน 7,000 บาท หากไม่มีปัญหาผ่อนชำระ ก็โอนมาเป็นลูกค้าของธนาคารได้ หรือจะเป็นกรณีมาเปิดบัญชีเงินฝากกับธนาคารก่อนก็ได้ ในลักษณะออมก่อนกู้ ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณารูปแบบมาตรการ

“แนวทางของธนาคารออมสินตอนนี้คือจะทำอย่างไรที่จะแก้ไขปัญหาลูกค้าที่กู้บ้านไม่ผ่าน ทำอย่างไรจะกู้ให้ผ่าน โดยเฉพาะอาชีพอิสระ ซึ่งหากมาทดลองผ่อนชำระค่างวดก่อน หรือ ทดลองฝากเงินงวดระยะเวลาหนึ่ง ก็สามารถที่จะผ่อนปรนหลักเกณฑ์การตรวจสอบรายได้ได้”นายชาติชาย กล่าว

นายชาติชาย กล่าวว่า ผลกระทบจากมาตรการ LTV ทำให้การปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยชะลอตัวลงไปบ้างเล็กน้อย โยการปล่อยสินเชื่อในไตรมาส 1/2562 ของธนาคาร ทำได้ตามเป้าหมาย มากกว่าหมื่นล้านบาท ซึ่งมาจากลูกค้าเร่งทำเรื่องยื่นกู้และโอนก่อนที่มาตรการ LTV จะมีผล ทั้งนี้ ในปี 2562 ธนาคารมี เป้าหมายการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยทั้งปีที่ 6-7 หมื่นล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโต 6-7% จากปีก่อน และคาดว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ในระดับ 3.8% อยู่ในเกณฑ์ที่ขยายตัวได้ และสินเชื่อบางกลุ่มยังขยายตัวได้ดี ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ปีนี้ จะบริหารให้ไม่เกิน 2.8%

นอกจากนี้ ธนาคารได้ร่วมมือกับ AirBNB ยกระดับโฮมสเตย์ไทย เพื่อเพิ่มรายได้ท่องเที่ยวชุมชน โดยจัดทำสินเชื่อ GSB Homestay ให้กับลูกค้าวิสาหกิจชุมชน ที่ต้องการทำโฮมสเตย์ในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในรูปแบบชุมชน โดยธนาคารไม่กำหนดกรอบการปล่อยสินเชื่อ เตรียมวงเงินไว้ไม่จำกัด โดยที่ผ่านมามีการปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการโฮมสเตย์ไปแล้วกว่า 300 รายคิดเป็น 28 ล้านบาท เฉลี่ยต่อรายที่ 5 หมื่น- 1 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 0.75% ต่อเดือน นอกจากนี้ ยังสั่งการให้สาขาของธนาคารทั่วประเทศกว่า 1,067 แห่ง เข้าไปให้คำแนะนำชุมชนที่สามารถพัฒนาเป็นโฮมสเตย์ได้อย่างมีศักยภาพด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"