การเมืองต้องนิ่ง!'อุตตม'มองข้ามช็อตรับมือภาวะเศรษฐกิจผันผวน


เพิ่มเพื่อน    

18 พ.ค.62 - นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้ความเห็นถึงภาวะเศรษฐกิจผ่านเฟซบุ๊กว่า เศรษฐกิจโลกตกต่ำอย่ามองลบด้านเดียวหลายท่านที่ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับเศรษฐกิจคงรับรู้ว่าสภาพเศรษฐกิจทั่วโลกไม่ปกติอย่างมากโดยมีหลากหลายปัจจัยมากระทบโดยเฉพาะสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐรวมทั้งความเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจอื่นๆซึ่งแน่นอนว่าทุกปัจจัยเกี่ยวโยงกับเศรษฐกิจของไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เนื่องจากไทยเป็นประเทศที่พึ่งพาการส่งออกในสัดส่วนที่สูงมาก

เขาระบุว่า  เมื่อพิจารณาจากตัวเลขการส่งออกของไทยในช่วงไตรมาสแรกของปี 62 ติดลบ 3.6% โดยเกิดจากการหดตัวของการส่งออกในเกือบทุกอุตสาหกรรมไม่ใช่ประเทศไทยเท่านั้นมีได้รับผลกระทบด้านการส่งออกจากปัจจัยลบของเศรษฐกิจโลกแต่ทุกประเทศในภูมิภาคเอเชียมีผลการส่งออกที่หดตัวกันถ้วนหน้า

"วันนี้ประเทศไทยโชคดีที่มีพื้นฐานทางเศรษฐกิจเข้มแข็งเช่นตัวอัตราการว่างงานที่ยังต่ำภาระหนี้สาธารณะยังต่ำกว่าเพดานอัตราเงินเฟ้อต่ำและเงินสำรองระหว่างประเทศสูงในระยะเร่งด่วนประเทศไทยจะต้องเพิ่มกำลังซื้อในประเทศด้วยการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและเพิ่มการลงทุนในประเทศปลดล็อคอุปสรรคต่างๆให้กับประชาชนและภาคธุรกิจเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจรัฐบาลชุดใหม่ที่ใกล้จะเกิดขึ้นอีกไม่นานนี้เชื่อว่าต้องพบกับภารกิจที่หนักหน่วงที่จะรับมือกับเศรษฐกิจโลก

ส่วนตัวผมเองมองว่าภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนในขณะนี้เป็นโอกาสของประเทศไทยที่จะสร้างเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจตัวใหม่เพื่อสร้างให้ประเทศไทยสามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็งมั่นคงและยั่งยืน สำคัญอยู่ที่การเมืองต้องนิ่งทุกฝ่ายมองเป้าหมายประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นหลักจึงจะทำให้กระบวนการบริหารจัดการราบรื่นรวดเร็วทันกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ผันผวน"
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"