ไม่ยอมตายเดี่ยว!'ปิยบุตร'ลาก ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา ชาติพัฒนา ประชาธิปัตย์ ก็กู้เงิน


เพิ่มเพื่อน    

22 พ.ค.62-นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวกรณีเงินกู้ของพรรคอนาคตใหม่จากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคว่า เราต้องการทำพรรคอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้ เรามีความพยายามให้สามารถตรวจสอบเงินของพรรคได้ ในเวลานั้นที่เราเปิดรับบริจาค กกต.ได้แจ้งว่ามีประกาศ คสช. ห้ามรับบริจาค ห้ามขายของ แล้วจะเอางบที่ไหน เรามีกิจกรรมและเป็นพรรคใหม่ ต้องมีค่าใช้จ่าย ทั้งการเดินสายรับสมัครสมาชิก การส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง กฎหมายให้กรรมการบริหารพรรคบริจาคได้คนละไม่เกิน 10 ล้านบาท แต่ไม่มีใครมีเงินขนาดนั้น 

ดังนั้นเราจึงศึกษากฎหมายทั้งหมด ทั้งยังพบว่าพรรคการเมืองในต่างประเทศเป็นหนี้ธนาคารเต็มไปหมด ดังนั้นพรรคการเมืองกับการกู้เงินจึงเป็นเรื่องปกติประเทศไทยมีกฎหมายควบคุมรายได้ของพรรคอยู่ แต่เงินกู้ไม่มีระบุไว้ พรรคการเมืองถือเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายเอกชน ซึ่งไม่มีกฎหมายเขียนไว้ว่าห้ามพรรคการเมืองกู้เงิน เมื่อไม่เขียนจึงสามารถทำได้ เพราะกฎหมายไม่ได้ห้าม 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพรรคการเมืองหลายๆ พรรคในไทยก็กู้เงิน เช่น พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนา พรรคประชาธิปัตย์ พรรคประชาธิปไตยใหม่ ซึ่งมีเอกสารยืนยัน ประธาน กกต.ลงนามรับทราบ เรื่องนี้จึงมีข้อเท็จจริงว่าเราไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย

นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า ลองเปิดกฎหมายดูและเปิดบัญชีของแต่ละพรรคให้ดี เรื่องนี้ไม่ใช่เหตุในการที่จะยุบพรรคได้ ขอให้เข้าใจตรงกันอย่าไปตื่นตูม พรรคอนาคตใหม่กู้จากนายธนาธร โดยมีเพดานสูงสุดให้กู้ได้ที่ 250 ล้านบาท แต่เรากู้มาจริง 110 ล้านบาท ระยะเวลาผ่อนชำระคืนที่ 3 ปี ดอกเบี้ย 3.75 นี่คือเงินกู้ต้องหามาคืนแน่นอนไม่ได้ให้ฟรี และกรณีนี้ไม่ใช่นายธนาธรครอบงำพรรค แต่มีสถานะทางเศรษฐกิจที่ให้กู้เงินได้ หากนายธนาธรอยากครองงำพรรคจริงๆ คงไม่ทำสัญญาเงินกู้  อย่าจับจ้องการใช้เงินของพรรคเราเพียงอย่างเดียว ขอให้ไปตรวจสอบพรรคอื่นๆ ด้วยว่ามีการใช้เงินหรือที่มาของเงินกันอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุถึงการใช้เงิน 110 ล้านบาท หาเสียง จะเกินกรอบที่กฎหมายกำหนด 35 ล้านบาทหรือไม่ นายปิยบุตร กล่าวว่า นายศรีสุวรรณชอบตีขลุมดักคอล่วงหน้า รู้หรือว่าใช้เงินหาเสียงแค่ไหน มีพรรคไหนโง่ไม่รู้ว่ากฎหมายห้ามใช้เกิน 35 ล้านบาท เงิน 110 ล้านบาท นำไปใช้ค่าปฏิบัติการ ค่าเช่า ค่าเดินทาง ถ้าจะตรวจสอบกันให้ได้มาตรฐานหน่อย การไปร้องเรียนมันง่าย แต่คนแก้ลำบาก ไม่รู้จะรับผิดชอบหรือเปล่า ตกลงประเทศนี้ชอบความโปร่งใสหรือไม่ ใครพยายามทำให้โปร่งใสก็จะซวยโดนตรวจสอบละเอียด ประเทศนี้พยายามบีบให้พรรคการเมืองใช้เงินนอกระบบหรือไม่ ตนอยากให้กลับมาสู่ในหลักที่ถูกต้อง พยายามสร้างมาตรฐานการเมืองใหม่ และไม่มีอะไรที่ทำให้เราหมดความพยายามหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช.ได้ ยิ่งเราโดนแบบนี้แสดงว่าเราใกล้ที่จะทำสำเร็จ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"