'ปิยบุตร'ปล่อยข่าววงจรอุบาทว์ เผด็จการคืนประชาธิปไตยแล้ววนไปที่รัฐประหาร


เพิ่มเพื่อน    

22 พ.ค.62-  นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวในรายการ "ตลาดวิชาอนาคตใหม่" ตอน "รัฐประหาร 101" เนื่องในโอกาสครบรอบ 5 ปี รัฐประหารคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ช่วงหนึ่งว่า รัฐประหารของไทย คือเครื่องไม้เครื่องมือสำคัญในการทำรัฐธรรมนูญ แต่ละครั้งมีความแตกต่างโดยมีนัยสำคัญ ซึ่งการยึดอำนาจเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557 ถือเป็นอีกครั้งที่มีการอยู่ยาว ซึ่งช่วงแรกปกครองด้วยรัฐธรรมนูญชั่วคราว กระทั่งมีรัฐธรรมนูญฉบับถาวร แต่ ไม่ได้นำมาซึ่งการเลือกตั้งในทันที เราต้องรอเกือบ 2 ปีเต็มที่ได้เลือกตั้ง จึงเป็นปรากฎการณ์ใหม่ที่ในอดีตไม่เคยมี 

นายปิยบุตร กล่าวว่า และอีกสิ่งหนึ่งเมื่อมีรัฐธรรมนูญฉบับถาวรแล้ว ปกติอำนาจพิเศษจะต้องหมด แต่ครั้งนี้อำนาจพิเศษตามมาตรา 44 ยังตามมาใช้อยู่กระทั่งปัจจุบัน ทำประเทศไทยอยู่แบบมีรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับคู่กัน คือรัฐธรรมนูญ 2560 และอีกสิ่งคือมาตรา 44 ที่ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.มีสองสถานะ คืออำนาจตามรัฐธรรมนูญ และตามมาตรา 44 ซึ่งการใช้อำนาจหัวหน้าคสช. 4 ปี ถูกรับรองด้วยรัฐธรรมนูญหมดแล้ว แถมถูกรับรองด้วยมาตรา 44 อีก เป็นการทำให้กลไกทหารถูกฝัง เป็นการทำรัฐประหารให้ถูก โดยใส่เข้าไปในรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้วันหน้าไม่จำเป็นต้องใช้ทหารเข้ามายึดอำนาจแบบเห็นๆ นี่เป็นพัฒนาการล่าสุดในโลกสมัยใหม่ 

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า หลายคนคิดว่านี่ทำให้เกิดวงจรอุบาทก์ ที่วนมาสู่การรัฐประหาร แต่หากลองคิดในมุมกลับกัน ที่จริงประชาธิปไตยกำลังเดินหน้า แต่กลุ่มผู้ปกครองอำนาจ เมื่อครองนานๆไม่ได้ ต้องค่อยๆคืน ให้มีการเลือกตั้ง ให้ประชาธิปไตยก้าวหน้า จากนั้นก็จะพยายามไม่ให้ประชาธิปไตยไปได้ต่ออีก ซึ่งก็จะวนมาที่รัฐประหาร มันคือวงจรการหยุดยั้งประชาธิปไตย ตนจึงอยากเชิญชวนพวกเราออกจากวงจรเหล่านี้ และรัฐธรรมนูญ 2560 หากปล่อยให้ใช้ต่อไป ไม่มีทางล้างคราบการยึดอำนาจ 2557 ได้ .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"